วันเสาร์, 27 เมษายน 2567

กกต.เชียงใหม่ บุกรวบกลุ่มมิจฉาชีพ หลอกลวงเรียกรับเงิน วิ่งเต้นคดีเลือกตั้ง

Social Share

เมื่อวันที่ 21 เมษายน 2564 นายเกรียงไกร พานดอกไม้ ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำจังหวัดเชียงใหม่ ร่วมกับ พล.ต.ต.พิเชษฐ์ จีระนันตสิน ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดเชียงใหม่ บูรณาการร่วมกัน สนธิกำลังวางแผนการจับกุมกลุ่มมิจฉาชีพแอบอ้างเรียกรับเงินจากผู้สมัครรับเลือกตั้งนายกเทศมนตรีแห่งหนึ่งของจังหวัดเชียงใหม่ เพื่อวิ่งเต้นล้มคดีร้องเรียนการเลือกตั้ง

โดยสามารถจับกุมตัวผู้ต้องหาจำนวน 2 คน ได้แก่ นาย ก. (ขอสงวนนาม) ราษฎร อำเภอฝาง จังหวัดเชียงใหม่ และ นาง ข. (ขอสงวนนาม) ราษฎร อำเภอเมืองเชียงใหม่ จังหวัดเชียงใหม่ พร้อมของกลางเป็นเงินสด จำนวน 300,000 บาท เหตุเกิดบริเวณร้านอาหารแห่งหนึ่งย่านริมแม่น้ำปิง ตำบลป่าตัน อำเภอเมืองเชียงใหม่ จังหวัดเชียงใหม่ โดยกล่าวหาว่า ร่วมกันเรียก รับหรือยอมจะรับทรัพย์สิน หรือประโยชน์อื่นใดสำหรับตนเองหรือผู้อื่น เป็นการตอบแทนในการที่จะจูงใจหรือได้จูงใจเจ้าพนักงาน สมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งรัฐ สมาชิกสภาจังหวัดหรือสมาชิกสภาเทศบาลโดยวิธีอันทุจริตหรือผิดกฎหมายหรือโดยอิทธิพลของตนให้กระทำการ หรือไม่กระทำการในหน้าที่อันเป็นคุณหรือเป็นโทษแก่บุคคลใด และกระทำการโดยทุจริต หลอกลวงผู้อื่นด้วยการแสดงข้อความอันเป็นเท็จ หรือปกปิดข้อความจริง ซึ่งควรบอกให้แจ้ง และโดยการหลอกลวงดังว่านั้นได้ไปซึ่งทรัพย์สินจากผู้ถูกหลอกลวงหรือบุคคลที่สาม หรือทำให้ผู้ถูกหลอกลวงหรือบุคคลที่สาม ทำ ถอน หรือทำลายเอกสารสิทธิ

นายเกรียงไกร พานดอกไม้ เผยว่าในการเลือกตั้งทุกครั้งที่ผ่านมาจะมีกลุ่มมิจฉาชีพ แอบอ้างต่างๆ นานา ว่าเป็นเจ้าหน้าที่ กกต. หรือสามารถวิ่งเต้นล้มคดีเลือกตั้งได้ กระทำการหลอกลวงเรียกรับเงินจากผู้สมัครรับเลือกตั้งที่ถูกร้องเรียน และคาดว่าน่ามีผู้หลงเชื่อจำนวนไม่น้อย จึงฝากประชาสัมพันธ์ว่า หากผู้ใดถูกบุคคลดังกล่าวหลอกลวงสามารถขอดูตัวหรือให้ข้อมูลต่อเจ้าหน้าที่ตำรวจ สถานีตำรวจภูธรช้างเผือกได้

นายเกรียงไกร กล่าวอีกว่า ฝากไปยังผู้สมัครรับเลือกตั้งทุกท่านโปรดอย่าได้หลงเชื่อว่ากลุ่มคนเหล่านี้ ว่าจะสามารถวิ่งเต้นล้มคดีเลือกตั้งได้ เพราะการพิจารณาคดีเลือกตั้งของคณะกรรมการการเลือกตั้งจะยึดถือพยานหลักฐานเป็นสำคัญ

เลือกตั้งท้องถิ่น ร่วมกันใช้สิทธิ อย่างสุจริตโปร่งใส สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับการเลือกตั้งได้ที่ สายด่วน 1444 “ทุกคำถาม มีคำตอบ ทุกคำตอบ เราติดตามด้วยความใส่ใจ” สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง ไม่พลาดสาระดี ๆ จากแพลิเคชันเกี่ยวกับการเลือกตั้ง เพียงค้นหาคำว่า กกต. www.ect.go.th

Cr. กกต.เชียงใหม่