วันอังคาร, 30 เมษายน 2567

เชียงดาว ยึดยาได้ 1 ล้านเม็ด ซุกซ่อนในกระสอบวางริมเสาไฟฟ้าถนนเชียงใหม่-ฝาง

Social Share

เมื่อเวลา 02.00 น.วันนี้ (22 ต.ค. 62) กองร้อย ตชด.335 ภายใต้การอำนวยการของ พ.ต.ท.ดิลก อารินเป็ง ผบ.ร้อย ตชด.335 นำโดย ร.ต.อ.ทวี ซาวคำเขตต์ รองผบ.ร้อย และ ร.ต.อ.อริย์ธัช ขันไข รองผบ.ร้อย ตชด.335 พร้อมกำลังพล ร่วมกับหน่วยงานชุดสนันสนุนจาก ป.ป.ส.ภาค 5, เจ้าหน้าที่ทหาร ฉก.ม.4, เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.เชียงดาว ร่วมกันตรวจยึดของกลาง ยาเสพติดให้โทษประเภท 1 (ยาบ้า) ชนิดเม็ดกลมแบนด้านหนึ่งมีตรา WY ด้านหนึ่งผิวเรียบ สีชมพูและสีเขียวปะปนกัน บรรจุในถุงพลาสติกชนิดรูดปิดดึงเปิด สีน้ำเงินเข้ม จำนวน 8 ถุง และสีชมพู จำนวน 2 ถุง รวมทั้งหมด 10 ถุง จำนวนถุงละ 200 เม็ด ห่อถูกหุ้มด้วยกระดาษสาสีขาวประทับตัวอักษร A สีเขียว ห่อด้วยกระดาษสาชุบไข ประทับตรา Y1 สีเขียว กระสอบละ 50 มัด บรรจุในกระสอบคละสีจำนวน 10 กระสอบ จำนวนรวมทั้งสิ้นประมาณ 1,000,000 เม็ด

ทางเจ้าหน้าที่ ตชด.335 ได้นำกำลังร่วมกับเจ้าหน้าที่ ป.ป.ส.ภาค 5, เจ้าหน้าที่ทหาร ฉก.ม.4 และเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.เชียงดาว ออกลาดตระเวนในเขตพื้นที่รับผิดชอบ โดยทราบว่าจะมีกลุ่มคาราวานลักลอบลำเลียงยาเสพติดโดยใช้เส้นทางธรรมชาติ จากบ้านแม่คะนิน ตำบลแม่นะ อำเภอเชียงดาว เพื่อหลบด่านตรวจแก่งปันเต๊า แล้วลักลอบเข้าสู่พื้นที่ตอนใน จึงได้วางกำลังซุ่มสังเกตการณ์บริเวณถนนเชียงใหม่ – ฝาง ซึ่งทราบว่าเป็นจุดเปลี่ยนถ่ายยาเสพติด จนกระทั่งเวลาประมาณ 02.00 น. ของวันที่ 22 ตุลาคม เจ้าหน้าที่ชุดตรวจยึดได้สังเกตุเห็นกลุ่มชายฉกรรจ์จำนวนหนึ่งได้สะพานเป้เดินข้ามแม่น้ำปิงมายังถนนน บริเวณที่เจ้าหน้าที่เฝ้าสังเกตุการณ์อยู่ และในขณะนั้นได้มีรถยนต์มิตซูบิชิ รุ่นปาเจโร่สปอร์ต สีขาว มุ่งหน้ามาจากอำเภอแม่แตง แล้วลดความเร็วก่อนจะกลับรถเพื่อทำการเข้าจอดในจุดที่เจ้าหน้าที่เฝ้าดูอยู่

ประกอบกับขบวนยาเสพติดที่ลำเลียงข้ามน้ำมาเห็นสิ่งผิดปกติจึงได้ทิ้งกระสอบพลาสติก ซึ่งสะพายมาแล้วทันที แล้วรีบอาศัยความมืด และความชำนาญด้านภูมิประเทศวิ่งหลบหนีไป ทางเจ้าหน้าที่ได้จัดชุดติดตามและตรวจสอบกระสอบพลาสติกที่ทิ้งไว้จำนวน 10 กระสอบ พบข้างในบรรจุยาบ้ากระสอบละประมาณ 1 แสนเม็ด รวมของกลางทั้งหมด 1 ล้านเม็ด จากการประสานข้อมูลการข่าวกับสำนักงานป้องกันและปราบปรามยาเสพติดทราบว่า ยาบ้าดังกล่าวเป็นของกลุ่มว้าเหนือ ซึ่งคาดว่าจะเข้ามาภายในประเทศผ่านชายแดนอำเภอแม่อาย ไชยปราการ เชียงดาว และจะลำเลียงต่อไปยังภาคใต้ของประเทศไทย แต่ถูกเจ้าหน้าที่ยึดได้ก่อน

Cr. ตชด.335 และเจ้าหน้าที่ชุดตรวจยึด