วันอังคาร, 30 เมษายน 2567

นักวิทยาศาสตร์สร้างคอนแทคเลนส์ที่ซูมเมื่อคุณกระพริบสองครั้ง และอาจได้เห็นในหนัง CSI Miami นำมาทดสอบก่อน

24 ส.ค. 2019
592
Social Share

Cradit cnet

นักวิทยาศาสตร์สร้างคอนแทคเลนส์ที่ซูมเมื่อคุณกระพริบสองครั้ง และอาจได้เห็นในหนัง CSI Miami นำมาทดสอบก่อน ในอดีตเหมือนจะเป็นนิยายวิทยาศาสตร์ แต่ปัจจุบันนักวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัย แคลิฟอร์เนียร์ ซานดิเอโก ได้พัฒนาสิ่งนี้ให้เกิดขึ้นจริง พวกเขาได้ สร้างคอนแทคเลนส์ ที่ใช้ดวงตาในการควบคุมคุม เพียงแค่กระพริบตาสองครั้ง ก็สามารถซูมการมองเห็นได้

สำหรับสิ่งที่สร้างขึ้นนั้น ทางนักวิทยาศาสตร์ได้อธิบายว่า การทำงานของคอนแทคเลนส์นี้ เป็นการวัดสัญญาณไฟฟ้าที่สร้างขึ้น เมื่อดวงตามีการเคลื่อนไหว ไม่ว่าจะเป็น ขึ้น, ลง, ซ้าย, ขวา, กระพริบตาครั้งเดียว และกระพริบตาสองครั้ง นำสัญญาณไฟฟ้าที่ได้ดังกล่าว มาทำการสร้างเลนส์ “biomimetic” เหมือนกับคอนแทคเลนส์ทั่วไปที่นุ่ม แต่มีความสามารถพิเศษที่ตอบสนองต่อแรงกระตุ้นไฟฟ้าในดวงตา ซึ่งความสามารถของเลนส์ที่สร้าง จะปรับเปลี่ยนความยาวโฟกัสได้ตามสัญญาณภาพที่มอง  ดังนั้น เลนส์จึงสามารถซูมได้อย่างรวดเร็วในพริบตา

การพัฒนาของคอนแทคเลนส์ ในครั้งนี้ ทางนักวิจัยเชื่อว่า นวัตกรรมนี้จะถูกนำไปใช้ในแว่นตา รวมถึงใช้กับหุ่นยนต์ได้ในอนาคต ขณะเดียวกัน ก็อาจจะมีการเปิดเผยการใช้เลนส์ดังกล่าว ในหนังซีรีย์ชื่อดัง CSI Miami อีกด้วย

Cradit : cnet