วันศุกร์, 3 พฤษภาคม 2567

ความสนุกและความสุขกลับมาเยือนอีกครั้ง กับงานเทศกาลท่องเที่ยวแม่เมาะ ครั้งที่ 15 ประจำปี  2562

Social Share

ความสนุกและความสุขกลับมาเยือนอีกครั้ง  กับงานเทศกาลท่องเที่ยวแม่เมาะ  ครั้งที่  15  ประจำปี  2562  จังหวัดลำปาง  ร่วมกับ  กฟผ.  และการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย  จัดงานเทศกาลท่องเที่ยวแม่เมาะ  ครั้งที่  15  ภายใต้แนวคิด  GREENOVATION  IN  THE  PARK  พบกับความสนุกกับกิจกรรมมากมาย  พร้อมชมทุ่งดอกบัวตองและดอกกไม้นานาพันธุ์  เตรียมต้อนรับนักท่องเที่ยว  22 – 24  พฤศจิกายนนี้  ณ  กฟผ.  แม่เมาะ

เมื่อวันที่  13  พฤศจิกายน  2562  จังหวัดลำปาง  การไฟฟ้าาฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย  (กฟผ.)  และการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย  (ททท.)  ร่วมกันจัดงานแถลงข่าวงานเทศกาลท่องเที่ยวแม่เมาะ  ครั้งที่  15  ประจำปี  2562  โดยมี  นายณรงศักดิ์  โอสถธนากร  ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง  พร้อมด้วย  นายธวัชชัย  จักรไพศาล  รองผู้ว่าการเชื้อเพลิง  นายวิสูตร  บัวชุม  ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย  (ททท.)  สำนักงานลำปาง  และนายอำพล  กิติโชตน์กุล  ผู้ช่วยผู้ว่าการเหมืองแม่เมาะ  ร่วมแถลงข่าว  ในงานมีศิลปินดารา  โบว์  สาวิตรี  และคอนเสิร์ตจากโลโมโซนิก  ร่วมมอบความสุขและความสนุกให้ผู้ร่วมงาน  ณ  ลานกิจกรรม ศูนย์การค้าเซนทรัลพลาซาลำปาง  โดยมีประชาชนให้ความสนใจอย่างเนืองแน่น

 

นายณรงศักดิ์  โอสถธนากร  ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง  กล่าวว่า  ในฐานะเจ้าบ้าน  รู้สึกยินดีที่จะได้ต้อนรับนักท่องเที่ยวจากทั่วประเทศที่จะมาเยือนในช่วงเทศกาลท่องเที่ยวแม่เมาะ  ซึ่งงานนี้เป็นความร่วมมือกันระหว่างจังหวัดลำปาง  กฟผ.  และททท.  จัดต่อเนื่องเป็นครั้งที่  15  แล้ว  จังหวัดลำปางถือเป็นเมืองที่มีศักยภาพด้านการท่องเที่ยวเป็นอันดับต้นๆ  ของภาคเหนือ  ทั้งด้านศิลปวัฒนธรรมและแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติ  นอกจากนี้ยังมีแหล่งท่องเที่ยวใหม่ๆ  ที่มีความน่าสนใจแต่ยังไม่เป็นที่รู้จักมากนัก  เช่น  วัดเฉลิมพระเกียรติ  ที่อำเภอเฉลิมพระเกียรติ  และหล่มภูเขียว  ที่อำเภองาว  เป็นต้น  งานเทศกาลท่องเที่ยวแม่เมาะ  ช่วยส่งเสริมการท่องเที่ยวและกระตุ้นเศรษฐกิจภายในจังหวัด  ตลอดจนสร้างรายได้ให้กับชุมชนในอำเภอแม่เมาะ  ซึ่งถือเป็นการ  “เปิดเมือง”  ให้กับนักท่องเที่ยวได้สัมผัสกับบรรยากาศ  อาหารขึ้นชื่อของจังหวัดลำปาง  และสินค้าโอทอปจากกลุ่มแม่บ้าน  โดยหวังเป็นอย่างยิ่งว่าทุกคนที่ได้มาเที่ยวจังหวัดลำปางและเทศกาลท่องเที่ยวแม่เมาะแล้วจะได้รับความสุขกลับไปอย่างเต็มอิ่ม  อีกทั้งผู้คนในจังหวัดลำปางยังมีมิตรไมตรีและพร้อมต้อนรับผู้มาเยือนทุกท่านสอดรับกับแนวคิด  “ลำปาง  เมืองน่าอยู่  นครแห่งความสุข”

ด้านนายธวัชชัย  จักรไพศาล  รองผู้ว่าการเชื้อเพลิง  กล่าวว่า  เมื่อปีที่ผ่านมางานเทศกาลท่องเที่ยวแม่เมาะ  ได้รับการต้อนรับเป็นอย่างดีทั้งจากนักท่องเที่ยวชาวไทยและต่างประเทศร่วมให้ความสนใจเข้าร่วมงานเกือบ  250,000  คน  สร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจมีเงินหมุนเวียนประมาณ  200  ล้านบาท  สำหรับงานเทศกาลท่องเที่ยว  ในปีนี้  กฟผ.  ได้เตรียมความสุขและความสนุกมาให้กับนักท่องเที่ยว  พร้อมกับแนวคิด  GREENOVATION  IN  THE  PARK  เพื่อเสื่อให้เห็นว่า  กฟผ.  ได้นำเทคโนโลยี่ที่ทันสมัยและเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมมาใช้  ทั้งด้านการทำเหมืองและการผลิตไฟฟ้า  มีการฟื้นฟูสภาพเหมืองแม่เมาะ  ให้เหมาะสมกับเป็นแหล่งพักผ่อนหย่อนใจของนักท่องเที่ยว  ทำให้  กฟผ.  แม่เมาะมีวิวทิวทัศน์ที่สวยงาม  พร้อมต้อนรับผู้มาเยือน  โดยเฉพาะอย่างยิ่งช่วงเทศกาลท่องเที่ยวแม่เมาะ  นักท่องเที่ยวจะได้ชมทุ่งบัวตองและปอเทีอง  สวนดอกไม้บนสวนพฤกษชาติ  สวนเฉลิมพระเกียรติฯ  และพิพิธภัณฑ์ศูนย์ถ่านหินลิกไนต์ศึกษาฯ  (เหมืองแม่เมาะ)  ทั้งนี้ภายในงานยังรณรงค์การงดใช้โฟมและลดใช้พลาสติกอีกด้วย

 

นายวิสูตร  บัวชุม  ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย  สำนักงานลำปาง  กล่าวว่า  ปัจจุบันการท่องเที่ยวภาคเหนือได้รับความนิยมขึ้นเป็นอย่างมาก  โดยเฉพาะช่วงฤดูหนาว  งานเทศกาลท่องเที่ยวแม่เมาะแม้จะจัดขึ้นเพียงปีละ 1 ครั้ง  แต่นับเป็นไฮไลท์กนของจังหวัด  เนื่องจากเดือนพฤศจิกายนเป็นช่วงเวลาที่อากาศกำลังดี  ซึ่งจะมีนักท่องเที่ยวเดินทางมาท่องเที่ยวภาคเหนือ  นอกจากนี้งานเทศกาลท่องเที่ยวฯ  ยังได้บรรจุอยู่เนื่องจากเป็นตัวอย่างของการร่วมมือกันระหว่างหน่วยงานภาครัฐกับชุมชนเป็นอย่างดี  และที่สำคัญในพื้นที่ของ  กฟผ.  แม่เมาะ  มีแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติและแหล่งเรียนรู้ด้านพลังงานควบคู่กัน

สำหรับรายละเอียดภายในงานปีนี้  นายอำพล  กิติโชตน์กุล  ผู้ช่วยผู้ว่าการเหมืองแม่เมาะ  กล่าวว่านอกจากนักท่องเที่ยวจะได้พบทัศนียภาพที่สวยงามของ  กฟผ.  แม่เมาะ  และอากาศสดชื่นแล้ว  ภายในงานมีกิจกรรมมากมายต้อนรับนักท่องเที่ยว  ทั้งกิจกรรมบริเวณสวนพฤษชาติและสวนเฉลิมพระเกียรติฯ  พร้อมพบกับดารานักแสดงชื่อดังและชมคอนเสิร์ตใหญ่เต็มรูปแบบ  นำโดย  ญาญ่า  อุรัสยา , ณเดช  คูกิมิยะ , เจมส์  จิรายุ ,  แต้ว  ณฐพร , ใบเฟิร์น  พิมพ์ชนก , ดีเจพุฒ , ตูน  บอดี้สแลม , รถดอยท้าซิ่ง , วิหคสายฟ้า , โซนเครื่องเล่นฟันปาร์ค  และรับชมขบวนสตรีทโชว์ที่ผู้แสดงเป็นจิตอาสาในจังหวัดลำปาง  อำเภอแม่เมาะ  และผู้ปฏิบัติงาน  กฟผ.  ทั้งการแสดงฟ้อนร่ำเปิงลำปาง , แอโรบิกแดนซ์  เป็นต้น

 

ทั้งนี้  กฟผ.  ได้เตรียมความพร้อมรับนักท่องเที่ยวที่จะมาเยี่ยมชมงาน  โดยเฉพาะด้านความปลอดภัย  รวมถึงการอำนวยความสะดวกให้กับนักท่องเที่ยว  ทั้งบริการจุดจอดรถภายในงาน  รถบริการรับ-ส่งจากตัวเมือลำปางไปบริเวณงาน  เริ่มตั้งแต่เวลา  10:00 น.  เป็นต้นไป  จึงขอเชิญชวนประชาชน  และนักท่องเที่ยวมาร่วมกิจกรรมได้ที่  กฟผ.  แม่เมาะ  อ.แม่เมาะ  จังหวัดลำปาง  ในฤดูหนาวนี้