วันอาทิตย์, 5 พฤษภาคม 2567

สมาคมจักรยานเพื่อสุขภาพจอมทอง ชวนนักปั่นน่องเหล็กร่วมงานปั่นนจักรยานพิชิตยอดดอยอินทนนท์

Social Share

สมาคมจักรยานเพื่อสุขภาพจอมทอง ชวนนักปั่นน่องเหล็กร่วมงานปั่นนจักรยานพิชิตยอดดอยอินทนนท์

นายวิชิต  อึ้งจิตรไพศาล  นายกสมาคมจักรยานเพื่อสุขภาพจอมทอง  กล่าวถึงความเป็นมา  ของงานประเพณีปั่นจักรยานพิชิตอินทนนท์  (Inthanon  Challenge)  ดังนี้  “งานปั่นนจักรยานพิชิตยอดดอยอินทนนท์ ” เริ่มจัดครั้งแรก เมื่อ วันที่  27  เมษายน  2551 ( โดยเป็นส่วนหนึ่งของงานผ้าฝ้ายตอมือ  ของดีจอมทอง  ครั้งที่  1)  งานนี้เริ่มจัด  โดยท่าน นายอำเภอสุพจน์  หอมชื่น  นายอำเภอจอมทอง  ในขณะนั้น  ได้เล็งเห็นว่าอำเภอจอมทอง  มีแหล่งท่องเที่ยวที่สวยงาม  และมีของดีมากมาย

โดยเฉพาะ  เป็นอำเภอที่มียอดดอยอินทนนท์  ที่สูงที่สุดในประเทศไทยอยู่ในพื้นที่  เป็นของดี  เป็นจุดเด่นของการท่องเที่ยว  และขณะนั้น  กระแสงานปั่นจักรยานเริ่มได้รับความนิยมมากขึ้นในประเทศไทย จึงได้จัดงานนี้ขึ้น  และวางเป้าหมายวว่า  ให้จัดเป็นประเพณีทุกปี  เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยว  ส่งเสริมเศรษฐกิจ  ของจอมทอง  และจังหวัดเชียงใหม่

จากความท้าทาย  ที่เป็นจุดสูงสุดแดนสยาม  เป็นเป้าหมายที่ทำให้  นักปั่นจักรยานทุกคน  อยากมาปั่นจักรยานพิชิตให้ได้  กิจกรรนี้จึงได้รับความนิยม  และมีผู้ร่วมกิจกรรมมากขึ้นทุกปี  จากครั้งแรก  3  ร้อยกว่าคัน  มามากที่สุด  ปี  2561  ครั้งที่  11  จำนวนนักปั่นฯ  ลงทะเบียน  7,853  คัน  ( ซึ่งนันเป็นสถิติ  การจัดปั่นประเภทนี้  มากที่สุดของ  เอเชีย )

การจัดงาน  มีวัตถุประสงค์  เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยว  เชิงนิเวศน์ , การดูแลรักษาป่าต้นน้ำ , ส่งเสริมเศรษฐกิจ , ส่งเสริมการมีส่วนร่วม  ขององค์กรต่างๆ  ในอำเภอจอมทอง  เป็นต้น  ในการจัดงาน  และมีเป้าหมาย  นำเงินรายได้จากการหักค่าใช้จ่าย  และ  เงินจากผู้สนับสนุนต่าง ๆ  เพื่อส่งเสริม  คุณภาพชีวิต  และสิ่งแวดล้อม  ให้เกิดประโยชน์สูงสุด

  1.  มอบให้กับ  รพ.  จอมทอง  ในการจัดซื้ออุปกรณ์การแพทย์
  2.  มอบให้กับ  โรงเรียนต่าง ๆ  เพื่อส่งเสริมด้านการศึกษา  และอาคารสถานที่ของโรงเรียน
  3.  มอบให้กับ  สภ.  จอมทอง  เพื่อจัดซื้ออุปกรณ์ที่จำเป็น  เช่น  กล้อง  CCTV  และอุปกรณ์การสื่อสาร  เพื่อสนับสนุนการ     ทำงาน  ของเจ้าหน้าที่
  4.  มอบให้กับ  องค์กร  กู้ชีพ  กู้ภัย  เพื่อจัดซื้ออุปกรณ์ต่าง ๆ สนับสนุนการทำงาน
  5.  มอบให้กับ  อุทยานแห่งชาติ  ดอยอินทนนท์  ในการสนับสนุนการดูแล  ป้องกันการเกิดหมอกควันพิษ  จากไฟป่า  และมอบ   สนับสนุนกองทุนมูลนิธิ  ผู้พิทักษ์ป่า  ของกรมอุทยานฯ
  6.  มอบให้กับ  องค์กรกุศล  ต่าง ๆ อีกหลายรายการ

สรุปจากการจัดงานที่ผ่านมา ได้มอบเงินเพื่อสนับสนุนต่างๆ ดังกล่าว  อย่างต่อเนื่องแล้ว เป็นจำนวนเงินทั้งสิ้น 4,553,880 บาท  และเมื่อทางกรมอุทยานสัตว์ป่า และพันธุ์พืช ได้มีโครงการ “ปั่นสองน่อง  ท่องอุทยาน” ขึ้น  เมื่อปี  2558  อุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ จึงได้นำเข้ารวมเป็นกิจกรรม ร่วมกับงานพิชิตอินทนนท์ทุกๆ ปี  สำหรับครั้งนี้  เป็นครั้งที่ 13 กำหนดจัด วันอาทิตย์ที่ 9 กุมภาพันธ์ 2563 เริ่มเปิดให้ร่วมลงทะเบียนแล้ว ตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคมที่ผ่านมา  และตอนนี้มีผู้ให้ความสนใจ ทั้งชาวไทย และชาวต่างประเทศ  ทะยอยลงเบียนเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ  เป้าหมายปีนี้  สามารถรองรับนักปั่นได้ 7,500 คัน และนักปั่นที่สนใจยังสามารถลงทะเบียนได้ถึงสิ้นเดือนตุลาคมนี้ ทางเวปไซค์  www.Eventthaimtb.com