วันเสาร์, 27 เมษายน 2567

เกษตรจังหวัดเชียงใหม่ ชวนเกษตรกรขึ้นทะเบียนผ่านแอพฯ DOAE Farmbook เพื่อรักษาสิทธิ์กับทางภาครัฐ

02 ก.ย. 2019
1038
Social Share

2 กันยายน 2562 : นายสมพล แสนคำ เกษตรจังหวัดเชียงใหม่ เดินทางเข้าพื้นที่หมู่ที่ 7 บ้านโรงวัวป่าแป๋ ตำบลหางดง อำเภอหางดง จังหวัดเชียงใหม่ เพื่อดำเนินการเรื่องการขึ้นทะเบียนเกษตรกร ปี2562/63 โดยมี นางวรินทร มั่งมูลอู เกษตรอำเภอหางดง ให้การต้อนรับและร่วมให้ข้อมูลดังกล่าว

การขึ้นทะเบียนเกษตรกรถือเป็นหนึ่งในภารกิจสำคัญของกรมส่งเสริมการเกษตร อาจกล่าวได้ว่าทะเบียนเกษตรกร คือข้อมูลของครัวเรือนผู้ประกอบการเกษตร ที่แสดงถึงสถานภาพและการประกอบอาชีพทางการเกษตรของครัวเรือน เกษตรกรที่มีทะเบียนเกษตรกร จะเป็นฐานข้อมูลเพื่อรองรับสิทธิ์มาตรการต่างๆจากทางภาครัฐ สามารถเข้าร่วมโครงการช่วยเหลือของรัฐบาล ได้รับความช่วยเหลือกรณีที่แปลงปลูกพืชได้รับความเสียหายจากการประสบภัยพิบัติด้านพืช ตามระเบียบกระทรวงการคลัง หรือโครงการเกี่ยวกับผู้ปลูกข้าวนาปีที่ผ่านมา หรือที่จะมีต่อไปตามมติคณะรัฐมนตรี

โดยเกษตรกรที่ขึ้นทะเบียนแล้ว ต้องทำการปรับปรุงทะเบียนเกษตรกรทุกครั้ง เมื่อเริ่มต้นฤดูกาลผลิตใหม่ หลังการเพาะปลูก 15–60 วัน สามารถปรับปรุงทะเบียนเกษตรกรได้ตลอดปี ขึ้นอยู่กับช่วงเวลาของ แต่ละชนิดพืช โดยเฉพาะช่วงเวลานี้ของจังหวัดเชียงใหม่ เป็นช่วงฤดูกาลเพาะปลูกข้าวนาปี 2562/63 ซึ่งจังหวัดเชียงใหม่ได้ดำเนินการขึ้นทะเบียน ปรับปรุงข้อมูลไปแล้วกว่า30,000 กว่าครัวเรือน พื้นที่ 200,000กว่าไร่ ซึ่งเกษตรท่านใดยังไม่ได้ทำการขึ้นทะเบียนขอให้ติดต่อขึ้นทะเบียน หรือปรับปรุงทะเบียนได้ที่สำนักงานเกษตรอำเภอ อาสาสมัครเกษตรหมู่บ้าน หรือบนแอพพลิเคชั่น DOAE Farmbook ระบบปฏิบัติการ IOS และ Android ที่กรมส่งเสริมการเกษตรพัฒนาขึ้นมา เพื่อช่วยอำนวยความสะดวกให้เกษตรกร และทั้งยังเป็นช่องทางการรับรู้ข้อมูลข่าวสารจากภาครัฐ รวมถึงสามารถใช้ตรวจสอบสิทธิ์เกษตรกรที่จะได้รับความช่วยเหลือในกรณีประสบภัยพิบัติ หรือตามมาตรการแก้ปัญหาอื่นๆ ของภาครัฐได้อีกทางหนึ่งด้วย