วันอาทิตย์, 5 พฤษภาคม 2567

เชียงใหม่ 13 ประเทศอาเซียน ส่งเสริมการท่องเที่ยวด้านวัฒนธรรม สู่ยุคเทคโนโลยีดิจิตอล เพื่อให้ชุมชนมีบทบาทเป็นเจ้าของ มีสิทธิในการจัดการดูแล

Social Share

 

เชียงใหม่ 13 ประเทศอาเซียน ส่งเสริมการท่องเที่ยวด้านวัฒนธรรม สู่ยุคเทคโนโลยีดิจิตอล เพื่อให้ชุมชนมีบทบาทเป็นเจ้าของ มีสิทธิในการจัดการดูแล

26 ส.ค. 62 : น.ส.ดารณี ลิขิตวรศักดิ์ หัวหน้าผู้ตรวจราชการ กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เป็นประธานเปิดโครงการ “ ASEAN Plus Three Tourism Youth Summit 2019” ณ.ห้องบ้านพันตน โรงแรมโลตัสปางสวนแก้ว จังหวัดเชียงใหม่ โดยมีนายคมสัน สุวรรณอัมพา รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ พร้อมด้วย ผู้แทนเยาวชน จาก 13 ประเทศ ASEAN+3 รวมทั้งสิ้น 60 คน เข้าร่วมในกิจกรรมครั้งนี้ ที่ห้องบ้านพันตน ชั้น 6 โรงแรมโลตัสปางสวนแก้ว จังหวัดเชียงใหม่

ในการจัดกิจกรรมนี้ ทางโครงการฯ ได้นำคณะทั้งหมด เดินทางไปศึกษาดูงาน ทั้งหมด 9 แห่ง ทั้งในเขตพื้นที่ตัวเมืองเชียงใหม่ อำเภอสันกำแพง อำเภอหางดง ที่เป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม เชิงอนุรักษ์ธรรมชาติ วิถีชุมชน รวมถึงเรื่องธุรกิจไมซ์ (MICE) อีกด้วย

 

สำหรับโครงการ “ ASEAN Plus Three Tourism Youth Summit 2019” ในปีนี้ มีกาหนดจัดขึ้นระหว่างวันที่ 25-31 สิงหาคม 2562 ณ จังหวัดเชียงใหม่ ภายใต้หัวข้อการประชุม คือ“ASEAN Plus Three Youth for Innovation, Organic, and CBT Tourism” ซึ่งได้สะท้อน การดำเนินงานตามกรอบแผนยุทธศาสตร์ด้านการท่องเที่ยวอาเซียนปี พ.ศ. 2559-2568 และสอดคล้องกับแผนยุทธศาสตร์ด้านการท่องเที่ยวขององค์การการท่องเที่ยวโลก (UNWTO) ที่มุ่งเน้นการส่งเสริมนวัตกรรมด้านการท่องเที่ยว เพื่อรองรับการเปลี่ยนแปลงแนวโน้ม ด้านการท่องเที่ยวไปสู่ยุคของเทคโนโลยีดิจิตอล (Digital Transformation) รวมทั้ง การท่องเที่ยว เชิงออกานิค หรือ Organic Tourism ซึ่งไม่ใช่การท่องเที่ยวธรรมดาที่มุ่งแสวงหารายได้ แต่เป็นการท่องเที่ยวเพื่อสร้างความสุขที่มากกว่าความพึงพอใจในการเดินทาง ด้วยการสร้างสรรค์คุณค่าร่วมกับอุตสาหกรรมอาหาร โดยเฉพาะอาหารออร์แกนิคที่เป็นกลไกสำคัญในการสร้างความยั่งยืนของระบบอาหารในสังคมโลก

เป็นการท่องเที่ยวที่สะท้อนให้เห็นการเชื่อมต่อระหว่างต้นน้ำ คือ เครือข่ายเกษตรกรกับปลายน้ำคือ นักท่องเที่ยว โดยมีกลางน้ำคือ ผู้ประกอบการในอุตสาหกรรมท่องเที่ยว เช่น โรงแรม ร้านอาหาร Travel Agent เป็นช่องทางประสานสนับสนุน และ CBT Tourism หรือ Community – Based Tourism คือ การท่องเที่ยวที่คำนึงถึงความยั่งยืนของสิ่งแวดล้อม สังคม และวัฒนธรรม กำหนดทิศทางโดยชุมชน จัดการโดยชุมชน เพื่อชุมชนและชุมชนมีบทบาทเป็นเจ้าของ มีสิทธิในการจัดการดูแล เพื่อให้เกิดการเรียนรู้แก่ผู้มาเยือน และสร้างความสุขที่มากไปกว่าความพึงพอใจในการเดินทาง