วันอาทิตย์, 5 พฤษภาคม 2567

ไม่ต้องพกใบขับขี่แล้ว แค่สมัครใบขับขี่เสมือนจริง ด้วยขั้นตอนง่ายๆ ที่ใครก็ทำได้

25 ส.ค. 2019
1042
Social Share

25 ส.ค. 62 : กระแสการใช้ใบขับขี่เสมือนจริง ที่มีมาต่อเนื่อง รวมถึงกฎหมายจะใช้ได้หรือยัง ข้อกฎหมายต่างๆ เป็นยังไง แล้วถ้าสนใจจะสมัครยากหรือไม่ วันนี้เรามีคำตอบให้

สำหรับกฎหมายใบขับขี่เสมือนจริง ได้ออกมาแล้ว ซึ่งมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 20 กันยายน 2562 ที่ผ่านมา และผู้ที่สนใจ ก็สามารถเข้าไปดาวน์โหลดแอปพลิเคชัน ได้ทั้งระบบ แอนดรอยด์ และ iOS  ซึ่งมีชื่อว่า “DLT QR LICENCE”  ซึ่งขั้นตอนการสมัครก็ไม่ยาก หลังจากที่เข้าไปดาวน์โหลดมาเรียบร้อยแล้วให้ทำตามขั้นตอน ดังนี้

1. การกดเข้าใช้งานจะต้องลงทะเบียน วิธีการที่รวดเร็วสำหรับผู้ที่ใช้ใบขับขี่รุ่นใหม่ ด้านหลังใบขับขี่จะมี QR Code อยู่ ก็สามารถสแกนและสมัครเข้าไปใช้งานได้ จากนั้นระบบก็จะให้ตั้งรหัสผ่านทั้งหมด 6 ตัว เพื่อใช้ในการเข้าสู่ระบบ

2. สำหรับผู้ที่ยังใช้ใบอนุญาตขับขี่รุ่นเก่าที่ไม่มี QR Code ก็สามารถลงทะเบียนได้เช่นกัน เมื่อกดลงทะเบียนแล้ว ทางระบบจะให้กรอกหมายเลขบัตรประจำตัวประชาชน หรือหนังสือเดินทาง บรรทัดด้านล่างก็จะให้กรอกอีเมลล์ (Email) เสร็จแล้วในบรรทัดสุดท้าย ก็ต้องกรอกอีเมลล์ (Email) ให้ตรงกับบรรทัดที่สอง เมื่อกรอกครบถ้วนก็กดลงทะเบียนได้เลย และเมื่อกดลงทะเบียนเสร็จ ก็จะเข้าสู่หน้าการตั้งรหัสผ่าน ก็ให้ตั้งรหัสผ่าน 6 ตัว เพื่อลงชื่อใช้งาน

ข้อแตกต่าง ระหว่างการสมัครด้วย QR Code และไม่มี QR Code นั้น คือ ผู้ที่สมัครด้วย QR Code จะใช้งานความสามารถภายในแอปพลิเคชั่นได้ทั้งหมด ทั้งการแสดงข้อมูลแทนใบอนุญาตขับขี่, การแสดงข้อมูลส่วนบุคคล, การแชร์เส้นทางการเดินทาง, ข้อมูลข่าวสารของกรมการขนส่งทางบกการแสดงข้อมูลส่วนบุคคลเพื่อช่วยเหลือทางการ แพทย์ รวมถึงเลขหมายโทรศัพท์ที่จำเป็นต้องใช้เมื่อ เกิดเหตุฉุกเฉิน

สำหรับผู้ที่ไม่ได้ลงทะเบียนผ่าน QR Code ใช้งานด้านอื่นได้ยกเว้นการแสดงใบอนุญาตขับขี่เสมือนจริงจะทำไม่ได้ ดังนั้น หากต้องการใช้ควรติดต่อสำนักงานขนส่งในแต่ละจังหวัดที่อยู่ใกล้กับท่านอาศัยอยู่ เมื่อได้มาแล้ว ในระบบจะมีให้เพิ่มเอกสารใบอนุญาตขับขี่ ก็เพียงแค่กดเพิ่ม แล้วสแกน QR Code เท่านี้ก็จะสามารถใช้งานได้แล้ว

สุดท้าย เชื่อว่าหลายคนก็อาจจะเคยลืมรหัส เพราะมีรหัสให้จำมากมาย ก็ควรที่จะเลือกรหัสที่ตนเองจำได้ง่ายที่สุด แต่หากลืมรหัส ก็ไม่ต้องตกใจ สามารถกดที่ช่องลืมรหัสได้ จากนั้นระบบก็จะให้ยืนยันผ่าน QR Code หรือ หากใครที่ไม่ได้สมัครผ่าน QR Code ก็ให้กรอกเหมือนกับการสมัครครั้งแรก ก็จะกลับมาใช้งานได้อีกครั้ง