วันจันทร์, 6 พฤษภาคม 2567

เชียงใหม่ บุกทลายแหล่งผลิตอาหารเสริมลดความอ้วน จับสองผัวเมียได้คาบ้าน ยึดของกลางได้หลายล้านบาท

Social Share

14 ก.ค. 2562 พล.ต.ต.พิเชษฐ จีระนันตสิน ผบก.ภ.จว.เชียงใหม่ พ.ต.อ.สุคนธ์ ศรีอรุณ รอง ผบก.ภ.จว.เชียงใหม่ พร้อมด้วย พ.ต.ท.ไกรศรี จุฬพรรค์ รอง ผกก.กองกำกับการสืบสวนตำรวจภูธรจังหวัดเชียงใหม่ พ.ต.อ.ณฐภณ แก้วกำเนิด ผกก.สภ.แม่โจ้ พ.ต.ท.ภูวนาถ ดวงดี รอง ผกก.สภ.แม่โจ้ นำกำลังร่วมกับ ายอิศรา นานาวิชิต หัวหน้ากลุ่มงานคุ้มครองผู้บริโภคและเภสัชสาธารณสุข สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ นายพิสนณ์ ศรีบัณฑิต เภสัชกรชำนาญการ นายประกาศิต มหาวงษ์ เภสัชกรชำนาญการ ได้นำหมายค้นเลขที่ ค.252/2562 เข้าตรวจค้นบ้าน ในหมู่บ้านโชควารีโฮม หมู่ที่ 3 ตำบลหนองจ๊อม อำเภอสันทราย จังหวัดเชียงใหม่ หลังสืบทราบว่า บ้านหลังนี้เป็นแหล่งลักลอบผลิตอาหารเสริมลดความอ้วนที่ผิดกฎหมาย และเป็นรายใหญ่ในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่

ผลจากการเข้าตรวจค้น และจับกุมสองผัวเมีย พร้อมของกลางเป็นอาหารเสริม จำนวน 3 ยี่ห้อ และอุปกรณ์การผลิตอาหารเสริม ทั้งแคปซูลเปล่า ขวดบรรจุอาหารเสริม ฉลากติดติดบรรจุภัณฑ์ กล่องบรรจุภัณฑ์ที่ใช้บรรจุอาหารเสริม และผงสมุนไพรอีกหลายชนิด ซุกซ่อนอยู่ในบ้านหลังดังกล่าว ทางเจ้าหน้าที่จึงได้ขอตรวจสอบเอกสารในการผลิต ก็พบว่าไม่มีเอกสารใดๆ นำมาแสดง จึงได้จับกุมตัวผู้ต้องหาทั้งสองคนไว้ พร้อมยึดของกลางทั้งหมดมาตรวจสอบที่ สภ.แม่โจ้ อ.สันทราย จ.เชียงใหม่

พ.ต.อ.สุคนธ์ ศรีอรุณ รอง ผบก.ภ.จว.เชียงใหม่ เปิดเผยว่า ในการเข้าตรวจค้นครั้งนี้ สืบเนื่องจากคดีอาหารลดความอ้วน “ลีน” เมื่อปี 2561 ที่พบว่าผสมสารอันตราย “ไซบูทรามีน” จนเป็นเหตุให้ผู้บริโภคถึงแก่ความตาย เจ้าหน้าที่ตำรวจได้สืบสวนอย่างละเอียดจนทราบว่ามีการลักลอบนำเข้าสารดังกล่าวมาจากประเทศเพื่อนบ้านตามแนวชายแดนแล้วส่งไปผลิตอาหารเสริมยาลดความอ้วนต่างๆ กระทั่งล่าสุด ก็ได้หญิงสาวเสียชีวิตจากการกินยาลดความอ้วนที่จังหวัดอ่างทองอีก ต่อมาทางด้าน พล.ต.อ.ดร.วิระชัย ทรงเมตตา รอง ผบ.ตร.บูรณาการกำลังตำรวจ สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ได้เปิดยุทธการฟ้าสาง ตามนโยบายของรัฐบาล โดย พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี เพื่อปูพรมตรวจค้นเป้าหมายทั่วประเทศ ซึ่งจังหวัดเชียงใหม่ ได้ตรวจค้น จำนวน 2 จุด ที่ อ.สันทราย และ อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่ โดยที่อำเภอสันทราย จ.เชียงใหม่ สามารถจับกุมตัวผู้ต้องหาได้ 2 ราย พร้อมของกลางจำนวนมาก ส่วนที่อำเภอแม่ริมนั้นพบเพียงอุปกรณ์เท่านั้น ซึ่งได้ตรวจยึดมาเป็นหลักฐาน และจากการสอบสวนผู้ต้องหาทั้งสองคน ก็รับสารภาพว่า ได้นำบรรจุภัณฑ์ต่างๆ มาบรรจุเอง และจัดส่งขายทางไปรษณีย์ ขายสินค้าแบบไลฟ์สด ออนไลน์ ทำมานานแล้ว ซึ่งขณะนี้ก็ได้ดำเนินการจับกุมและดำเนินคดีในข้อกล่าวหาของคณะกรรมการอาหารและยา

นอกจากนี้ก็เตรียมขยายผลไปถึงผู้ร่วมขบวนการ และแหล่งจำหน่ายอาหารเสริมอื่นๆ ที่อยู่ในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ หากพบว่าอยู่ในพื้นที่จังหวัดอื่นๆ ในภาคเหนือ ก็จะได้ประสานงานไปยังจังหวัดต่างๆ เพื่อติดตามจับกุมเครือข่ายอาหารเสริมผิดกฎหมายเหล่านี้ เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

ด้าน นายอิศรา นานาวิชิต หัวหน้ากลุ่มงานคุ้มครองผู้บริโภคและเภสัชสาธารณสุข สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า จากการตรวจสอบของกลางที่ยึดได้ทั้งหมด ก็เข้าข่ายความผิดตาม พ.ร.บ.ยา พ.ศ.2510 ห้ามมิให้ผู้ใดผลิต ขาย หรือนำ หรือสั่งเข้ามาในราชอาณาจักร ซึ่งยาแผนปัจจุบัน ซึงยาต่อไปนี้ไม่ได้ขึ้นทะเบียนตำรับยา มีโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี ปรับไม่เกิน 10,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และ พ.ร.บ.อาหาร 2522 ห้ามมิให้ผุ้ใดผลิต นำเข้าเพื่อจำหน่ายซึ่งอาหารปลอม มีโทษจำคุก 6 เดือน – 10 ปี และปรับตั้งแต่ 5,000 – 100,000 บาท และพบว่าไม่แสดงฉลากให้ครบถ้วน มีโทษจำคุกไม่เกิน 3 เดือน หรือปรับไม่เกิน 30,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ขณะเดียวกันก็อยู่ในช่วงของการตรวจสอบเลข อย.บนผลิตภัณฑ์ด้วย เนื่องจากเป็นเลขที่ขึ้นต้นด้วย 10 ก็จะเป็นเลขที่ผลิตในพื้นที่ภาคกลาง หากเป็นเลขที่ขอขึ้นทะเบียน อย.ในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ จะขึ้นต้นด้วย 50 ดังนั้น หากพบว่ามีการใช้เลข อย.ปลอม ก็ต้องดำเนินคดีเพิ่มอีก สำหรับของกลางที่ยึดได้ครั้งนี้มีจำนวหลายพันชิ้น มีมูลค่าหลายล้านบาท

นายอิศรา เน้นย้ำและอยากจะขอฝากเตือนถึงประชาชน โดยเฉพาะผู้ที่ต้องการลดความอ้วนว่า ผลิตภัณฑ์อาหารเสริมที่มีการจำหน่ายแบบไลฟ์สดออนไลน์ หรือมีการวางจำหน่าย โดยอ้างสรรพคุณลดความอ้วน เห็นผลได้ทันที ให้คำนึงถึงผลกระทบต่อสุขภาพไว้ด้วย เพราะผลิตภัณฑ์เหล่านั้น ไม่ใช่แค่สมุนไพร แต่จะแฝงยาลดความอ้วนไว้ และหลายยี่ห้อก็ถูกผลิตมาจากแหล่งผลิตที่ไม่ได้มาตรฐานหรือเป็นสินค้าปลอม หากต้องการลดความอ้วน ควรจะมาออกกำลังกาย ดูแลเรื่องการทานอาหารจะทำให้สุขภาพแข็งแรงและปลอดภัยมากกว่า