วันพุธ, 1 พฤษภาคม 2567

รอง ผบ.กองกำลังนเรศวร กำชับกำลังพลทหารพราน 36 เพิ่มความเข้มข้น สกัดต่างด้าวแนวชายแดนทั้งทางบกและทางน้ำ

01 ก.ย. 2020
571
Social Share

รอง ผบ.กองกำลังนเรศวร บินตรวจพื้นที่ชายแดนสาละวิน กำชับกำลังพลทหารพราน 36 เพิ่มความเข้มข้น ความถี่การลาดตระเวน สกัดกั้นแรงงานต่างด้าว เส้นทางหลักและรอง ทั้งทางบกและทางน้ำ

1 ก.ย. 63 : พ.อ.โสภณ นันทสุวรรณ รองผู้บัญชาการกองกำลังนเรศวรและคณะ ในโอกาสที่เดินทางมาตรวจเยี่ยมการปฏิบัติงาน บริเวณจุดผ่อนปรนทางการค้าชั่วคราว บ้านแม่สามแลบ อำเภอสบเมย จังหวัดแม่ฮ่องสอน พร้อมทั้งได้มอบนโยบายและเน้นย้ำถึงแนวทางการปฏิบัติเพื่อการควบคุมและป้องกันการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (Covid-19) ไม่ให้แพร่ระบาดจากประเทศเพื่อนบ้านเข้าสู่ประเทศไทย โดย พ.อ.สมรรถชัย แปงสาย ผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารพรานที่ 36 มอบหมายให้ พ.ท.พยุงศักดิ์ ชาญกล้า รองผู้บังคับหน่วยฯ และ ผู้บังคับกองร้อยทหารพรานที่ 3606 ร่วมให้การต้อนรับ

พ.อ.โสภณ ฯ กำชับให้เพิ่มมาตรการและเพิ่มความถี่ในการลาดตระเวน บริเวณช่องทาง ท่าข้าม ที่มีความสุ่มเสี่ยง ล่อแหลมต่อการลักลอบหลบหนีเข้าเมืองโดยผิดกฎหมาย โดยให้ใช้เครื่องมือเฝ้าตรวจและยุทโธปกรณ์พิเศษ มาสนับสนุนการปฏิบัติภารกิจ พร้อมจัดกำลังลาดตระเวน ซุ่มเฝ้าตรวจ และตั้งจุดตรวจ/จุดสกัดฯ (ทางยุทธวิธี) ตามเส้นทางรอง เส้นทางในภูมิประเทศที่เชื่อมต่อระหว่างพื้นที่แนวชายแดนกับพื้นที่ตอนใน โดยเพ่งเล็งบริเวณเส้นทางที่อ้อมผ่านจุดตรวจ เน้นย้ำกำลังพลที่ปฏิบัติภารกิจประจำจุดตรวจ/ด่านตรวจฯ และจุดสกัดกั้นในพื้นที่ ให้เพิ่มความเข้มงวด และความละเอียดรอบคอบในการตรวจสอบบุคคล และยานพาหนะ รวมถึง การแพร่ระบาดของเชื้อ PRRS ของสุกรในพื้นที่ ต.แม่สามแลบ อ.สมเมย จ.แม่ฮ่องสอน ด้วย

ทั้งนี้ การทำงานให้บูรณาการและประสานงานกับ เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง ตำรวจตรวจคนเข้าเมือง ศุลกากร ด่านควบคุมโรคติดต่อระหว่างประเทศ สาธารณสุข และหน่วยงานในพื้นที่ที่เกี่ยวข้อง ร่วมกันเฝ้าระวังป้องกันการแพร่ระบาดของโรคในพื้นที่รับผิดชอบ นอกจากนี้ ได้ขอความร่วมมือจากผู้นำหมู่บ้านชุมชน และราษฎรในพื้นที่ตามแนวชายแดน ให้เข้ามามีส่วนร่วมในการสกัดกั้นแรงงานต่างด้าวฯ โดยเฉพาะบริเวณช่องทาง ท่าข้ามที่ติดต่อกับหมู่บ้านหรือชุมชนของประเทศเพื่อนบ้าน สร้างการรับรู้ให้กับผู้นำชุมชนและราษฎรในพื้นที่ รวมทั้ง สถานประกอบการ ตลอดจนผู้ประกอบธุรกิจต่างๆ ให้ได้รับทราบถึงปัญหาการแพร่ระบาดของโรค ในระลอกที่ 2 ในพื้นที่ประเทศเมียนมา และเพื่อให้การดำเนินงานระหว่างประเทศราบรื่นให้ประสานความร่วมมือกับกำลังทหารประเทศเพื่อนบ้าน ในการร่วมกันสกัดกั้นแรงงานต่างด้าวฯ ตามแนวชายแดนในพื้นที่รับผิดชอบ โดยพิจารณาใช้กลไกความร่วมมือระหว่างประเทศในทุกระดับ ให้เกิดประสิทธิภาพอย่างสูงสุด