วันอาทิตย์, 28 เมษายน 2567

(คลิป) เจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบบริษัทด้านโลจิสติกส์ทุกแห่งตามแนวชายแดน ป้องกันลักลอบนำยาส่งผ่านกล่องพัสดุ

18 เม.ย. 2020
1072
Social Share

17 เม.ย. 63 : พล.ต.บุญยืน อิ่นกว่าง รองแม่ทัพน้อยที่ 3 เป็นประธานปล่อยแถวการเข้าตรวจสอบสถานประกอบการโลจิสติกส์ ในพื้นที่เพ่งเล็ง 5 อำเภอชายแดนจังหวัดเชียงใหม่ โดยมี เจ้าหน้าที่ทหาร ตำรวจ ปปส. เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เข้าร่วมในครั้งนี้

ภายหลังจากการปล่อยแถว ได้เข้าตรวจสอบสถานประกอบการของบริษัท เคอรี่ ในพื้นที่อำเภอเชียงดาว เพื่อประชาสัมพันธ์การเฝ้าระวังเรื่องของการลักลอบนำยาเสพติดเข้ามาส่งผ่านบริษัทขนส่งของเคอรี่ รวมทั้งมีการตรวจปัสสาวะหาสารเสพติดของพนักงานเคอรี่ทุกคน แต่ผลการตรวจสอบไม่พบผู้กระทำผิด

สำหรับการเข้าตรวจสอบสถานประกอบการครั้งนี้ พล.ท.ศุภโชค ธวัชพีระชัย แม่ทัพน้อยที่ 3 ในฐานะผู้บัญชาการศูนย์ปฏิบัติการบริหารการแก้ไขปัญหายาเสพติดชายแดนภาคเหนือ ได้เน้นย้ำให้บูรณาการหน่วยงานในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ เข้าตรวจสอบสถานประกอบการโลจิสติกส์ ในพื้นที่เพ่งเล็ง 5 อำเภอชายแดน จังหวัดเชียงใหม่ เพื่อสกัดกั้นการลำเลียงยาเสพติดในระบบโลจิสติกส์ โดยมีหน่วยงาน สำนักงานป้องกันและปราบปรามยาเสพติดภาค 5 , ศูนย์ปฏิบัติการบริหารการแก้ไขปัญหายาเสพติดชายแดนภาคเหนือ, กองกำลังผาเมือง, ตำรวจภูธรภาค 5, กองกำกับการ 3 กองบังคับการสกัดกั้นการลำเลียงยาเสพติด กองบัญชาการตำรวจปราบปรามยาเสพติด, ตำรวจภูธรอำเภอไชยปราการ, อำเภอฝาง, อำเภอแม่อาย, อำเภอเวียงแหง และอำเภอเชียงดาว, ศูนย์อำนวยการป้องกันและปราบปรามยาเสพติดจังหวัดเชียงใหม่, ศูนย์ปฏิบัติการป้องกันและปราบปรามยาเสพติดอำเภอไชยปราการ, อำเภอฝาง, อำเภอแม่อาย, อำเภอเวียงแหง และอำเภอเชียงดาว รวมถึงหน่วยงานในพื้นที่

เป็นการยกระดับการสกัดกั้นและปราบปรามยาเสพติด กำหนดแผนปฏิบัติการด้านการแก้ไขปัญหายาเสพติดชายแดนภาคเหนือแบบเบ็ดเสร็จ ที่สั่งการให้หน่วยงานป้องกันชายแดนและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ปฏิบัติหน้าที่จังหวัดแม่ฮ่องสอน, เชียงใหม่, เชียงราย และพะเยา หนึ่งในมาตรการที่สำคัญในการดำเนินการต่อสถานประกอบการโลจิสติกส์

การตรวจสอบ มีความมุ่งหมาย เพื่อสร้างความรับรู้ให้กับสถานประกอบการและประชาชน ให้มีส่วนร่วมในการสสกัดกั้นยาเสพติดในสถานประกอบการและการบังคับใช้กฎหมายตามอำนาจของเลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด เพื่อให้ตระหนักถึงการทำงานของเจ้าหน้าที่อย่างจริงจังในการปฏิบัติงาน

สำหรับพื้นที่เป้าหมาย เป็นพื้นที่เพ่งเล็งสำคัญใน 5 อำเภอชายแดน จังหวัดเชียงใหม่ คือ

  • อำเภอแม่อาย ดำเนินการตรวจสอบ เมื่อวันที่ 13 เม.ย. 63 จำนวน 4 แห่ง คือ บริษัท เคอรี่เอ็กซ์เพลส สาขาแม่อาย, J&T express แม่อาย, ไปรษณีย์ แม่อาย, flash express แม่อาย
  • อำเภอฝาง ดำเนินการตรวจสอบแล้ว 3 แห่ง เมื่อวันที่ 16 เม.ย. 63 คือ ที่ทำการไปรษณีย์ฝาง, บริษัท มีโชคขนส่ง, บริษัท เคอรี่เอ็กซ์เพลส สาขาฝาง
  • อำเภอไชยปราการ ดำเนินการตรวจสอบเมื่อวันที่ 16 เม.ย. 63 จำนวน 7 แห่ง คือ ไปรษณีย์ไทย, บริษัท เคอรี่เอ็กซ์เพลส, บริษัทนิ่ม เอ็กซ์เพลส, เฟลซเอ็กซ์เพลส, เจ แอนด์ที เอ็กซ์เพลส, หจก.นพกร 999 และสถานประกอบการรับจ้างทั่วไป
  • อำเภอเชียงดาว ดำเนินการตรวจสอบเมื่อวันที่ 17 เม.ย. 63 จำนวน 7 แห่ง คือ บริษัท เคอรี่เอ็กซ์เพลส, เอสซีจี เอ็กซ์เพลส, ที่ทำการไปรษณีย์เชียงดาว, บริษัทถ้ำแกลบการเกษตร, ไปรษณีย์อนุญาตเอกชน (ต.ปิงโค้ง), บริษัททวีทองการเกษตร และไปรษณีย์อนุญาตเอกชน (ต.เมืองงาย)
  • อำเภอเวียงแหง ดำเนินการตรวจสอบ เมื่อวันที่ 17 เม.ย. 63 คือ บริษัท เคอรี่เอ็กซ์เพลส, ไปรษณีย์ไทย และเจแอนด์ที เอ็กซ์เพลส

โดยเข้าตรวจสอบการปฏิบัติตาม พระราชบัญญัติป้องกันและปราบปรามยาเสพติด และประกาศสำนักนายกรัฐมนตรี ที่สำคัญ จำนวน 3 เรื่อง คือ การจัดทำป้ายเตือน, การจัดทำข้อมูลของพนักงาน รายละเอียดของผู้รับ ผู้ส่งพัสดุที่ต้องมีข้อมูลเก็บไว้อย่างน้อยไม่น้อยกว่า 180 วัน และการตรวจสอบสารเสพติดในร่างกายของพนักงาน หลังจากนี้ ทางเจ้าหน้าที่ก็จะมีการสุ่มตรวจอย่างต่อเนื่อง เพื่อป้องกันปัญหายาเสพติดตามแนวชายแดน