วันศุกร์, 29 มีนาคม 2567

กลุ่มสิงค์เทล ผนึก เอไอเอสและบริษัทในกลุ่มเปิดบริการชำระเงินด้วยกระเป๋าเงินบนมือถือข้ามพรมแดนเป็นรายแรก

20 มี.ค. 2018
1592
Social Share

กลุ่มสิงค์เทล ผนึก เอไอเอสและบริษัทในกลุ่ม เตรียมเปิดบริการชำระเงินด้วยกระเป๋าเงินอิเล็คทรอนิคส์บนมือถือข้ามพรมแดนเป็นรายแรก

วันที่ (20 มีนาคม 2561) กลุ่มสิงค์เทลประกาศแผนที่จะเชื่อมกระเป๋าเงินบนมือถือจากบริการของผู้ให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ในกลุ่มเข้าด้วยกัน ผ่านแพลตฟอร์มกลาง เพื่ออำนวยความสะดวกให้ลูกค้าใช้จ่ายผ่านบริการของค่ายตัวเองได้แม้อยู่ต่างประเทศ เบื้องต้นเริ่มจากการเชื่อมโยงบริการกระเป๋าเงินสดของสิงค์เทลเข้ากับพันธมิตรในภูมิภาค

โดยเตรียมเปิดให้บริการเชิงพาณิชย์ระหว่างสิงค์เทลและเอไอเอสเป็นรายแรก โดยนับเป็นครั้งแรกที่บริการกระเป๋าเงินอิเล็คทรอนิคส์บนมือถือจากผู้ให้บริการในแต่ละประเทศ จะสามารถนำมาใช้ชำระค่าสินค้าและบริการตามร้านค้าที่เป็นพันธมิตรของค่ายมือถือในกลุ่มสิงค์เทลทั่วเอเชียได้อย่างสะดวกสบายเหมือนใช้จ่ายในประเทศตัวเอง

การริเริ่มใช้กระเป๋าเงินอิเล็คทรอนิคส์บนมือถือของแต่ละค่ายแบบข้ามพรมแดนนี้ ถือเป็นการตอกย้ำความมุ่งมั่นของสิงค์เทลและพันธมิตรในภูมิภาคที่ต้องการเสริมประสบการณ์การชำระเงินผ่านมือถือให้กับลูกค้าของพันธมิตรทุกราย ซึ่งจะส่งผลดีกับฐานลูกค้ากว่า 590 ล้านคนของกลุ่มสิงค์เทลที่เดินทางท่องเที่ยวในทวีปเอเชีย ให้สามารถจับจ่ายใช้สอยด้วยระบบชำระเงินที่คุ้นเคยผ่านมือถือที่สะดวก ปลอดภัย

นายอาเธอร์ แลงก์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่มสิงค์เทลอินเตอร์เนชั่นแนล กล่าวว่า “ภาพรวมของการชำระเงินผ่านมือถือในเอเชียปัจจุบันมีความหลากหลายอย่างยิ่ง นี่อาจเป็นความท้าทายหนึ่งในการที่จะให้ลูกค้ายอมรับการชำระเงินผ่านมือถือ ดังนั้นในฐานะที่กลุ่มสิงค์เทลมีฐานลูกค้าเป็นจำนวนมาก จึงมุ่งหวังที่จะอำนวยความสะดวกให้แก่ลูกค้าด้วยการพัฒนาแพลตฟอร์มระบบชำระเงินที่เชื่อมกันข้ามพรมแดน

โดยเริ่มต้นระหว่างพันธมิตรในกลุ่มที่มีเป้าประสงค์เดียวกัน คือต้องการจะลดอุปสรรคพร้อมเพิ่มศักยภาพให้กับระบบการชำระเงินผ่านมือถือในภูมิภาค ด้วยการสร้างประสบการณ์แบบไร้รอยต่อ (Seamless)ให้ลูกค้าสามารถใช้บริการหรือแอปชำระเงินของค่ายตัวเองได้แม้ระหว่างเดินทางต่างประเทศ รวมถึงช่วยให้ผู้ประกอบการรายย่อยมีโอกาสเข้าถึงฐานลูกค้าหลายร้อยล้านคนได้อย่างง่ายดายผ่านระบบชำระเงินดิจิทัล”

ปี 2560 พบว่ามีตัวเลขนักท่องเที่ยวกว่า 80 ล้านคนเดินทางไปยังประเทศในเอเชียที่กลุ่มสิงค์เทลให้บริการ โดยยังมีร้านค้ารายย่อยอีกจำนวนมากที่รับเฉพาะเงินสด ดังนั้นจากการที่ภูมิภาคนี้มีการเข้าถึงบริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ในระดับสูง การชำระเงินผ่านมือถือจึงเป็นทางเลือกที่สะดวกและปลอดภัยสำหรับนักเดินทางที่ไม่ต้องการจะถือเงินสดติดตัวเป็นจำนวนมาก

นายแลงก์ เสริมอีกว่า “ไลฟ์สไตล์ของลูกค้ากลุ่มสิงค์เทลมีความเป็นดิจิทัลมากขึ้น ดังนั้นการที่ลูกค้าในกลุ่มของเราเดินทางในภูมิภาคเพิ่มอย่างต่อเนื่อง ทำให้เราเชื่อว่าการพัฒนาให้ลูกค้าสามารถใช้บริการกระเป๋าเงินอิเล็คทรอนิคส์บนมือถือของค่ายตัวเองได้ในต่างประเทศ จะแสดงให้เห็นถึงการผสานจุดแข็งและความร่วมมือของกลุ่มสิงค์เทลในเอเชียได้อย่างชัดเจน”

หลังจากที่ได้รับการอนุมัติจากทางการไทยและสิงคโปร์ คาดว่าการให้บริการของสิงค์เทล และเอไอเอส น่าจะเริ่มได้ประมาณกลางปี 2561 ซึ่งจะทำให้ผู้เดินทางกว่า 1.5 ล้านคนที่เดินทางระหว่างไทยและสิงคโปร์ในแต่ละปี2 สามารถใช้บริการ Singtel Dash และ แอป my AIS กับร้านค้ากว่า 20,000 แห่งทั้งในไทยและสิงคโปร์ได้อย่างสะดวกสบาย

นายควน มูน ยูเอ็น ประธานเจ้าหน้าที่บริหารฝ่ายลูกค้าของสิงค์เทล กล่าวว่า “การเชื่อมโยงกระเป๋าเงินบนมือถือของผู้ให้บริการในกลุ่มนับเป็นการยกระดับการชำระเงินผ่านมือถือของบริการ Singtel Dash ขึ้นไปอีกระดับ ด้วยการเพิ่มช่องทางการชำระค่าสินค้าและบริการ การที่กระเป๋าเงินบนมือถือเชื่อมต่อกัน ทำให้ไม่ต้องพกเงินสดจำนวนมากเมื่อเดินทางต่างประเทศ เราหวังว่าเมื่อเปิดใช้บริการจะทำให้ลูกค้าของสิงค์เทลสามารถเพลิดเพลินไปกับการจับจ่ายใช้สอยด้วย Singtel Dash เมื่อเดินทางมาประเทศไทย”

นายสมชัย เลิศสุทธิวงค์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร เอไอเอส กล่าวว่า “เราตื่นเต้นมากกับการเปิดตัวระบบการชำระเงินด้วยกระเป๋าเงินอิเล็คทรอนิคส์บนมือถือข้ามพรมแดนในครั้งนี้ เพราะการเชื่อมโยงระหว่างกัน จะช่วยเพิ่มความสะดวกสบายให้กับลูกค้าของเอไอเอสในการจับจ่ายใช้สอยด้วยแอป my AIS ที่ใช้ระบบชำระเงินของ Rabbit LINE Pay เมื่อเดินทางไปสิงคโปร์”

การเชื่อมโยงกระเป๋าเงินบนมือถือครั้งนี้จะช่วยให้ผู้เดินทางสามารถใช้บริการกระเป๋าเงินอิเล็คทรอนิคส์บนมือถือที่เคยใช้ในประเทศของตนเอง เพื่อชำระค่าสินค้าและบริการในต่างแดนได้ทันที ตัวอย่างเช่น ผู้ใช้บริการ Dash ของสิงค์เทลเมื่อเดินทางมายังประเทศไทย ก็เพียงแค่เปิดแอป Dash เพื่อสร้าง QR Code แล้วให้ร้านค้าที่รับชำระผ่าน mPAY สแกน ผู้ใช้บริการจะเห็นจำนวนเงินที่จะทำธุรกรรมทั้งในสกุลเงินบาทและดอลลาร์สิงคโปร์ก่อนการชำระเงิน ซึ่งจะช่วยให้นักเดินทางไม่ต้องวุ่นวายกับการพกพาเงินสด รวมถึงเผชิญกับปัญหาส่วนต่างอัตราแลกเปลี่ยนที่มีความผันผวน

กลุ่มสิงค์เทลมีแผนที่จะขยายการให้บริการดังกล่าวไปยังผู้ให้บริการพันธมิตรในภูมิภาคเช่น AirTel อินเดีย, Globe ฟิลิปปินส์ และ Telkomsel อินโดนีเซีย ในช่วงครึ่งหลังของปี 2561 แต่ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับการอนุมัติของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในแต่ละประเทศ

ปัจจุบันกลุ่มสิงค์เทล มีระบบ Open Platform ที่เป็นระบบชำระเงินระหว่างกันของพันธมิตรในกลุ่ม ที่ทำให้ลูกค้ามือถือของกลุ่ม สามารถที่จะซื้อสินค้าออนไลน์ได้ด้วยการเก็บเงินผ่านผู้ให้บริการมือถือของตนหรือตัดจากกระเป๋าเงินบนมือถือได้ทันที และยิ่งมีการเปิดตัวการใช้บริการกระเป๋าเงินข้ามพรมแดนได้ จะยิ่งช่วยให้ผู้ใช้บริการสามารถจับจ่ายใช้สอยแบบไร้เงินสดกับร้านค้าต่างๆ ได้อย่างสะดวกยามเดินทาง

เรื่องมาใหม่
เรื่องที่เกี่ยวข้อง
เล่นใหญ่ที่สุดในรอบ 31 ปี AIS 5G พาคนไทยบุกโลก Metaverse ครั้งแรก กับรายการพิเศษ AIS5GVERSE 30 เม.ย. ทางช่อง 3HD และ AIS PLAY
ดูฟรี!! 600 แมตช์ บน AIS PLAY เอาใจคอบอล เปิดศักราช “ฟุตบอลไทยลีก” สู่ก้าวใหม่ของวงการลูกหนัง ผนึกแพลตฟอร์ม ฟุตบอลไทย จัดเต็มตลอดฤดูกาล
เอไอเอส ยืนยันมอบความอุ่นใจเครือข่าย AIS 5G และ AIS Fibre ช่วงเทศกาลปีใหม่สนุกกับความบันเทิงคืนเคาท์ดาวน์รับปีวัวได้แบบปลอดภัย ไม่มีสะดุด
AIS Fibre พร้อมดูแลคนไทยใช้เน็ตบ้านไร้กังวล คุมเข้ม!!! มาตรฐานความปลอดภัย 100% ของทีมช่างติดตั้ง
AIS ผนึก Wisesight ประกาศผลรางวัล Thailand Zocial AIS Gaming Awards เพื่อคนโซเชียลด้านเกมและอีสปอร์ต ครั้งแรกในไทย
เอไอเอส เผยไตรมาส 3 ปี 63 มีรายได้กว่า 41 ล้านบาท เล็งใช้งบ 3.5 หมื่นล้านขยาย 5G เพื่อคนไทย