วันเสาร์, 11 พฤษภาคม 2567

รองผู้ว่าฯ เมืองสามหมอก นำสำรวจเส้นทางท่องเที่ยว สุด Adventure ชมทะเลหมอกกลอเซโล ที่อำเภอสบเมย

Social Share

วันที่ 2 พฤศจิกายน 2564 นายศิริวัฒน์ บุปผาเจริญ รองผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน รักษาการผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน พร้อมด้วย ว่าที่ร้อยเอกสันติพงศ์ บุลยเลิศ ท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดแม่ฮ่องสอน และ ว่าที่ ร.ต. ภาณุวัฒน์ ขัดนาค ผู้อำนวยการสำนักงาน ททท. สำนักงานแม่ฮ่องสอน นายภาณุเดช ไชยสกุลนายกสมาคมธุรกิจท่องเที่ยวแม่ฮ่องสอน เดินทางลงพื้นที่ตำบลแม่สามแลบ อำเภอสบเมย จังหวัดแม่ฮ่องสอน เพื่อสำรวจเส้นทาง ไปชมทะเลหมอก “กลอเซโล” หรือทะเลหมอก 2 แผ่นดิน การเดินทางคณะได้ใช้เส้นทางจากอำเภอแม่สะเรียง ไปอำเภอสบเมย แยกเข้าถนนหมู่บ้านแม่คะตวน ไปบ้านเลโคะ และเดินทางไปตามถนนผ่านหลายหมู่บ้าน บนดอยสูง ซึ่งถนนส่วนใหญ่ยังคงเป็นถนนแบบลูกรัง เทคอนกรีตเป็นบางช่วง จึงทำให้การเดินทางค่อนข้างลำบาก โดยเฉพาะในช่วงฤดูฝน เหมาะสำหรับผู้ที่ชื่นชอบการเดินทางท่องเที่ยวแบบ Adventure และแนะนำควรไปเที่ยวในช่วงฤดูหนาว

รองผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน ได้แนะนำว่า จุดชมวิวทะเลหมอกกลอเซโล แห่งนี้ ยังมีความเป็นธรรมชาติ ผู้ที่มาเที่ยวชมต้องคำนึง ถึงการท่องเที่ยวแบบเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม และคนในชุมชน ต้องจัดการในเรื่องของ สิ่งอำนวยความสะดวก เช่น ห้องน้ำ การจัดการขยะ งดการใช้พลาสติก และควรมีการบริหารจัดการการท่องเที่ยวโดยชุมชน เพื่อสร้างรายได้ให้กับคนในพื้นที่

ด้าน นายภาณุเดช ไชยสกุล นายกสมาคมธุรกิจท่องเที่ยวจังหวัดแม่ฮ่องสอน ได้กล่าวว่า หวังอยากให้ที่นี่ เป็นอีกหนึ่งแหล่งท่องเที่ยวที่ได้รับความนิยม แนะนำสำหรับนักท่องเที่ยวที่ต้องการเดินทางมาชมความสวยงามของทะเลหมอกกลอเซโล และสัมผัสเส้นทางขับรถแบบ Adventure ต้องมีความพร้อมทั้งรถ และคนขับ ควรติดต่อคนในพื้นที่ที่ชำนาญทาง จะปลอดภัยมากกว่า หากนักท่องเที่ยวท่านใด ที่สนใจ ติดต่อสอบถามไปได้ ที่ ททท.สำนักงานแม่ฮ่องสอน โทร.053 612982 หรือสมาคมธุรกิจท่องเที่ยวจังหวัดแม่ฮ่องสอน โทร.081 5680519 (นายกสมาคม) หรือที่องค์การบริหารส่วนตำบลแม่สามแลบ

สำหรับ “กลอเซโล” เป็นหมู่บ้านเล็กๆ ที่เงียบสงบ ตั้งอยู่ที่ ต.แม่สามแลบ อ.สบเมย จ.แม่ฮ่องสอน เป็นหมู่บ้านตามแนวชายแดนที่โอบล้อมด้วยขุนเขาและทะเลหมอก ประชากรที่นี่ประกอบด้วยชาวเขาเผ่ากะเหรี่ยง ร้อยละ 90 ประกอบอาชีพทำการเกษตร ทำไร่หมุนเวียน ชุมชนทั้งหมดจะอยู่ในเขตป่าสงวนแห่งชาติป่าสาละวิน จุดชมวิวอยู่ห่างจากหมู่บ้านประมาณ 3 กม. และเป็นจุดกางเต็นท์ที่ไม่มีสิ่งอำนวยความสะดวกใดๆ นอกจากห้องน้ำ