วันอาทิตย์, 5 พฤษภาคม 2567

(มีคลิป) มั่นใจน้ำนองเต็มตลิ่ง ส่งเสริมงานประเพณียี่เป็งเชียงใหม่ กระทงปีนี้คาดว่ามีถึง 40 ตัน รณรงค์ใช้กระทงจากวัสดุธรรมชาติ

Social Share

เชียงใหม่ มั่นใจน้ำนองเต็มตลิ่ง ส่งเสริมงานประเพณียี่เป็งเชียงใหม่ได้ คาดปีนี้กระทงปีนี้มีกว่า 40 ตัน ปริมาณมากกว่าปีที่แล้วเท่าตัว ขอความร่วมมือใช้กระทงจากวัสดุธรรมชาติ ยกเว้นกระทงขนมปังเสี่ยงทำน้ำเน่าเสีย

วันที่ 19 ตุลาคม 2565 นายศักดิ์ชัย คุณานุวัฒน์ชัยเดช รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เป็นประธานการประชุมประชุมคณะทำงานขับเคลื่อนโครงการกำจัดขยะมูลฝอยและสิ่งปฏิกูลจากงานลอยกระทงในลำน้ำปิง โดยมี นายจรินทร์ คงศรีเจริญ ผู้อำนวยการโครงการชลประทานเชียงใหม่ นายเกื้อกูล มานะสัมพันธ์สกุล หัวหน้าฝ่ายวิศวกรรมโครงการชลประทานเชียงใหม่ พร้อมเจ้าหน้าที่โครงการชลประทาน ตัวแทนจากองค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงใหม่ เทศบาลนครเชียงใหม่ เทศบาลตำบลสันผีเสื้อ เทศบาลตำบลป่าแดด และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เข้าร่วมประชุม ณ ห้องประชุมริมน้ำ ภายในโครงการชลประทานเชียงใหม่ ตำบลดอนแก้ว อำเภอแม่ริม จังหวัดเชียงใหม่

ภายในการประชุมครั้ง นายเกื้อกูล มานะสัมพันธ์สกุล หัวหน้าฝ่ายวิศวกรรมโครงการชลประทานเชียงใหม่ ได้รายงานข้อมูลถึงสถานการณ์น้ำท่าที่จะเข้ามาสนับสนุนเทศกาลลอยกระทงของจังหวัดเชียงใหม่ โดยปริมาณน้ำท่าในปีนี้ดีมาก น้ำในแม่น้ำปิงมีเยอะเพียงพอให้หน่วยงานทางเทศบาลนครเชียงใหม่ สามารถทำโป๊ะ หรือแพ ให้นักท่องเที่ยวลงไปลอยกระทงริมแม่น้ำปิงได้อย่างแน่นอน ส่วนด้านการจัดเก็บกระทง ทางชลประทานเชียงใหม่ ได้มีการวางทุ่นที่บริเวณด้านหน้าประตูระบายน้ำ เมื่อมีเศษกระทงลอยมาตามลำน้ำก็จะดักจับเศษกระทงดังกล่าว เมื่อเสร็จสิ้นเทศกาลลอยกระทงแล้ว ก็จะรออีก 2 วัน เพื่อทำการจัดเก็บเศษกระทงทั้งหมด โดยแผนการดำเนินงานในปีนี้ จะเริ่มทำการ Kick off ในวันที่ 10 พ.ย. 65 ที่ประตูระบายน้ำท่าวังตาล ตำบลป่าแดด อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ ขณะเดียวกัน อยากจะขอความร่วมมือประชาชนชาวเชียงใหม่ และนักท่องเที่ยวใช้วัสดุกระทงที่ทำมาจากธรรมชาติ เพราะสามารถนำไปย่อยสลายด้วยการทำปุ๋ยหมักได้ และรณรงค์ในเรื่อง 1 กระทง 1 ครอบครัว “บุญหนุนนำส่งผลให้คู่กันอีก และยังช่วยรักษาธรรมชาติ ความสะอาดในลำน้ำแม่ปิง”

นายจรินทร์ คงศรีเจริญ ผู้อำนวยการโครงการชลประทานเชียงใหม่ กล่าวว่า ตามที่จังหวัดเชียงใหม่ ร่วมกับเทศบาลนครเชียงใหม่ได้กำหนดจัดงานประเพณียี่เป็งจังหวัดเชียงใหม่ ในวันที่ 7 – 9 พ.ย. 65 สถิติจำนวนกระทงที่จัดเก็บได้มีจำนวนลดลงอย่างต่อเนื่อง ในปี 2564 มีปริมาณ 20 ตัน ทำจากวัสดุทางธรรมชาติ 95 เปอร์เซ็นต์ และวัสดุจากโฟม 5 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งในปี 2565 เป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวอย่างเต็มรูปแบบ และเปิดเรื่องการท่องเที่ยวมากขึ้น คาดว่าในปีนี้จำนวนนักท่องเที่ยวจะเพิ่มมากกว่า 2 ปีที่ผ่านมา จึงคาดการณ์ว่า เศษซากกระทงในปีนี้น่าจะมีประมาณ 40 ตัน

สำหรับแผนการสนับสนุนด้านยานพาหนะเครื่องจักร เครื่องมือและอุปกรณ์นั้น ทางสำนักงานชลประทานที่ 1 ได้สนับสนุนรถขุดไฮดรอลิค 1 คัน รถบรรทุกเทท้าย 1 คัน โครงการชลประทานเชียงใหม่ สนับสนุนรถบรรทุกเทท้าย 2 คัน เรือเล็ก 1 ลำ องค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงใหม่ สับสนุนรถขุดไฮดรอลิค 1 คัน รถบรรทุกเทท้าย 2 คัน เทศบาลนครเชียงใหม่ สนับสนุนรถบรรทุกเทท้าย 3 คัน เทศบาลตำบลป่าแดด เทศบาลตำบลสันผีเสื้อ เทศบาลตำบลฟ้าฮ่าม และเทศบาลตำบลหนองหอย สนับสนุนรถบรรทุกเทท้าย แห่งละ 1 คัน คาดว่าจะทำการจัดเก็บไม่เกิน 2 วัน ก็แล้วเสร็จ โดยปีที่ผ่านมา จากการดำเนนินการสุ่มตรวจปริมาณจำนวนของกระทง พบว่ามีจำนวนปริมาณขยะจากกระทง จำนวน 23.04 ตัน ซึ่งลดลงจากปีที่แล้ว 26.96 ตัน หรือลดลง 54 เปอร์เซ็นต์ จำนวนซากกระทงของปี 63 ที่ผ่านมา จำนวน 45,000 ใบ แยกเป็นทำจากวัสดุธรรมชาติ จำนวน 98.70 เปอร์เซ็นต์ ทำจากวัสดุโฟม 1.30 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งปีนี้ก็คาดการณ์ว่า เศษซากกระทงอาจจะใกล้เคียงหรือน้อยกว่าปีที่ผ่านมา