วันอาทิตย์, 5 พฤษภาคม 2567

(มีคลิป) เล่นใหญ่ เทศบาลนครเชียงใหม่ ซ้อมแผนก่อนช่วงเทศกาลยี่เป็ง

Social Share

เล่นใหญ่ เทศบาลนครเชียงใหม่ ซ้อมแผนก่อนช่วงเทศกาลยี่เป็ง เหตุโคมไฟตกใส่สายไฟฟ้าก่อนไหม้ลุกลาม และซ้อมแผนกู้ภัยทางน้ำ สร้างความปลอดภัยให้ประชาชนและนักท่องเที่ยว

เมื่อเวลา 09.30 น.วันที่ 28 ต.ค. 65 ที่ด้านหน้าเทศบาลนครเชียงใหม่ นายสุนทร ยามศิริ รองนายกเทศมนตรีนครเชียงใหม่ เป็นประธานเปิดการฝึกอบรมและสาธิตการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ประจำปี 2565 โดยมีเจ้าหน้าที่ดับเพลิงเทศบาลนครเชียงใหม่ เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.ช้างเผือก เจ้าหน้าที่ทหาร บน.41 หน่วยกู้ชีพ เจ้าหน้าที่กู้ภัยพิเศษทางน้ำเทศบาลนครเชียงใหม่ โดยแผนดำเนินการฝึกซ้อมครั้งนี้ เพื่อเตรียมความพร้อมรับมือสถานการณ์ในช่วงเทศกาลยี่เป็งเชียงใหม่ ที่จะจัดขึ้นในห้วงระหว่างวันที่ 7 – 9 พ.ย. 65 นี้

ในกิจกรรมดังกล่าวได้มีการจำลองเหตุการณ์การจุดโคมไฟและไปติดสายไฟฟ้า ก่อนที่ตัวโคมจะร่วงลงมาและทำให้เกิดไฟไหม้รถยนต์ที่อยู่ด้านล่าง และลุกลามไปยังร้านจำหน่ายสารเคมีที่อยู่ใกล้เคียง ซึ่งได้ให้เจ้าหน้าที่ดับเพลิงได้เข้ามารับเหตุ จากนั้นได้ใช้หุ่นยนต์โรบอท มาฉีดพ่นโฟมที่ใช้ในการดับเพลิง เนื่องจากว่าน้ำไม่สามารถเข้าไปดับเพลิงจากสารเคมีได้ หลังจากเพลิงสงบแล้ว เจ้าหน้าที่ดับเพลิงได้เข้าไปตรวจสอบและช่วยเหลือผู้บาดเจ็บที่อยู่บริเวณใกล้เคียง ก่อนจะนำตัวไปทำการรักษาและควบคุมเพลิงที่ยังหลงเหลือตามจุดต่างๆ ให้ดับสนิท ภายหลังเสร็จสิ้นการซ้อมแผนดับเพลิง ก็ได้ทำการซ้อมแผนกู้ภัยทางน้ำ โดยสมมติว่ามีชาวบ้านที่ลอยคอในแม่น้ำปิงเพื่อจะเก็บเหรียญในกระทง ก่อนจะจมน้ำสูญหายไป และเพื่อนได้ลงไปช่วยแต่ไม่สามารถค้นหาได้เจอจึงประสานเจ้าหน้าที่กู้ภัยมาช่วยเหลือในการค้นหาและนำร่างของผู้ประสบภัยขึ้นมาจากน้ำก่อนจะส่งตัวไปทำการรักษา

นายสุนทร ยามศิริ รองนายกเทศมนตรีนครเชียงใหม่ กล่าวว่า การฝึกซ้อมและสาธิตการดับเพลิงขั้นรุนแรง และการกู้ภัยทางน้ำในครั้งนี้ เนื่องจากใกล้ช่วงเทศกาลยี่เป็งเชียงใหม่ ที่จะมีการจัดขึ้นในห้วงระหว่างวันที่ 7 – 9 พ.ย. 65 นี้ ซึ่งพบว่ามีการปล่อยโคมไฟกันยามค่ำคืน แม้ว่าจะมีการห้ามปล่อย แต่ก็มีประชาชนและนักท่องเที่ยวบางส่วนที่ทำการปล่อยอยู่ ดังนนั้น จึงจำเป็นที่จะต้องบูรณาการร่วมกับเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานาด้านการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ได้เพิ่มพูนความรู้ เพิ่มทักษะ ในวิธีการช่วยเหลือผู้ประสบภัยต่างๆ โดยเฉพาะช่วยเหลือผู้ประสบภัยด้านการดับเพลิงขั้นรุนแรง สามารถปฏิบัติได้จริงและมีประสิทธิภาพเมื่อเกิดเหตุ และเตรียมความพร้อมในการช่วยเหลือผู้ประสบภัย เนื่องจากในทุกๆ ปีจะมีนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างประเทศเดินทางมาเป็นจำนวนมาก จึงจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องเตรียมความพร้อมที่จะเข้าไปเผชิญเหตุที่อาจจะเกิดขึ้น ซึ่งเราไม่สามารถคาดเดาได้

นอกจากนี้ก็ได้มีการตรวจเช็คอุปกรณ์ พร้อมรถดับเพลิง รวมถึงเรือกู้ชีพ กู้ภัยทางน้ำ จำนวน 3 ลำ ที่จะดูแลนักท่องเที่ยวที่อาจจะพลัดตกน้ำในแม่น้ำปิง ตลอดระยะทางกว่า 8 กิโลเมตรด้วย ซึ่งการฝึกซ้อมในวันนี้ก็มีความพร้อมและแสดงศักยภาพของเจ้าหน้าที่ในการรับมือกับเหตุการณ์ได้เป็นอย่างดี