วันอาทิตย์, 28 เมษายน 2567

ทีมพญาเสือ บุกจับอาศรม จอมขมังเวทย์ชื่อดังยึดหนังเสือดำ เสือดาว ตระกรุดหนังเสือและของกลางรวมกว่า 27 รายการ

Social Share

16 เม.ย. 63 : หน่วยเฉพาะกิจปฏิบัติการพิเศษผู้พิทักษ์อุทยานแห่งชาติและสัตว์ป่า (พญาเสือ) พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ สบอ.3 (บ้านโป่ง), เจ้าหน้าที่ สปป.ที่ 1 (ภาคกลาง), เจ้าหน้าที่ บก.ปทส.จังหวัดสุพรรณบุรี และเจ้าหน้าที่อุทยานแห่ชาติพุเตย ได้ดำเนินการตามนโยบายของท่าน รมว.ทส.(นายวราวุธ ศิลปอาชา) ได้มอบหมายให้ ท่านที่ปรึกษา รมว.ทส.(ดร.ยุทธพล อังกินันทน์) และท่านอธิบดี อส. (นายธัญญา เนติธรรมกุล) กวาดล้างขบวนการล่า ค้า และครอบครองสัตว์ป่า โดยได้สั่งการให้ หน่วยพญาเสือ พร้อมเจ้าหน้าที่หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เข้าตรวจสอบ อาศรมชื่อดังแห่งหนึ่ง ตั้งอยู่ ตำบลบางกุ้ง อำเภอเมือง จังหวัดสุพรรณบุรี

เนื่องจาก ทางหน่วยเฉพาะกิจปฏิบัติการพิเศษผู้พิทักษ์อุทยานแห่งชาติและสัตว์ป่า (พญาเสือ) ได้ทำการสืบสวน และทำการติดตามจนทราบที่อยู่ของผู้ต้องสงสัยที่ค้าและครอบครองสัตว์ป่าดังกล่าวว่า เป็นอาศรมแห่งนี้ จึงนำหมายค้นที่ ค.54/2563 ลงวันที่ 16 เมษายน พ.ศ. 2563 เข้าดำเนินการตรวจค้นบ้านพักและอาศรมดังกล่าว โดยระหว่างเข้าตรวจค้น ได้พบตัว นายไตรเวทย์ อ้อมทอง อยู่บ้านเลขที่ 47 หมู่ที่ 1 ต.บางกุ้ง อ.เมือง จ.สุพรรณบุรี แสดงตนเป็นเจ้าของอาศรม

ผลการตรวจค้น ทางเจ้าหน้าที่ได้พบสัตว์ป่าคุ้มครอง ซากสัตว์ป่าสงวนและซากสัตว์ป่าคุ้มครอง จำนวน 27 รายการ ประกอบด้วย นาคเล็กเล็บสั้น จำนวน 1 ตัว (มีชีวิต), ซากเขาเก้งหม้อ จำนวน 2 ซาก (สัตว์ป่าสงวน), ซากเขาเลียงผา จำนวน 3 ซาก (สัตว์ป่าสงวน), ซากเขากวางป่า จำนวน 4 ซาก, ซากโคนเขากวาง จำนวน 1 ซาก, ซากหนังลิ่นชวา จำนวน 1 ผืน, ซากเกล็ดลิ่นชวา จำนวน 258 ชิ้น, ซากกระดองตะพาบ จำนวน 1 ซาก, ซากกระดองเต่าบึงหัวเหลือง จำนวน 1 ซาก, หนังเสือดาว จำนวน 2 ผืน, หนังหมีควาย จำนวน 1 ผืน, ซากเสือดำ (สต๊าฟ) จำนวน 1 ตัว, ซากหนังเสือไฟผืนเล็ก จำนวน 2 ผืน, ซากหนังเสือดาวผืนเล็ก จำนวน 2 ผืน, ซากหนังเสือดาว/เสือดำ จำนวน 368 ชิ้น, ซากเดือยงูเหลือม จำนวน 733 ชิ้น, ซากหนังเสือดาว​ คละขนาด จำนวน 177 ชิ้น, ซากหนังเสือดาวม้วน จำนวน 40 ชิ้น, ซากหนังเสือไฟ จำนวน 55 ชิ้น, ซากหนังเสือดำม้วน จำนวน 195 ชิ้น, ซากตีนเสือดาวด้านขวา จำนวน 1 ชิ้น, ตระกรุดหนังเสือไฟ จำนวน 15 ชิ้น, หนังเสือดาวเลี่ยมกรอบพลาสติก จำนวน 20 ชิ้น, ตะกรุดหนังเสือดำ จำนวน 2 ชิ้น, ผลิตภัณฑ์จากงาช้าง จำนวน 6 ชิ้น

จากการสอบสวน นายไตรเวทย์ อ้อมทอง ได้ให้ถ้อยคำกับพนักงานเจ้าหน้าที่ว่าซากสัตว์ป่าต่างๆ ที่มี​ ตนไม่ได้ดำเนินการแจ้งการครอบครอง และไม่มีใบอนุญาตจากพนักงานเจ้าหน้าที่แต่อย่างใด ซึ่งซากสัตว์ป่านั้นตนได้ซื้อมาจากร้านขายหนังและเขี้ยวสัตว์ เมื่อหลายปีที่แล้ว แต่ในปัจจุบันวัตถุมงคลแบบทั่วไปไม่สามารถจำหน่ายได้ จึงต้องนำหนังสัตว์ที่เก็บไว้มาปลุกเสกทำเป็นของขลัง เพื่อจำหน่ายในสื่อออนไลน์ (Facebook) เนื่องจากมีราคาสูงและเป็นที่ต้องการของตลาด

หลังจากทำการสอบสวนเสร็จ เบื้องต้นทางเจ้าหน้าที่เห็นว่า การกระทำของนายไตรเวทย์ อ้อมทอง​ เป็นการกระทำความผิดกฎหมายตามพระราชบัญญัติสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ. 2562 ดังนี้

  • ฐาน “มีไว้ในครอบครองซึ่งซากสัตว์ป่าคุ้มครอง โดยมิได้รับอนุญาตจากพนักงานเจ้าหน้าที่ ตามมาตรา 17 และมาตรา 92 แห่งพระราชบัญญัติสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ. 2562
  • ฐาน “ค้าซากสัตว์ป่าคุ้มครอง โดยมิได้รับอนุญาตจากพนักงานเจ้าหน้าที่ ตามมาตรา 29 และมาตรา 89 วรรคหนึ่ง แห่งพระราชบัญญัติสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ. 2562
  • มาตรา 116 บรรดากฎกระทรวง ระเบียบ ประกาศ หรือคำสั่งที่ออกตามพระราชบัยญัติสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ. 2535 ที่ใช้บังคับอยู่ก่อนวันที่พระราชบัญญัตินี้ใช้บังคับให้ยังคงใช้บังคับได้ต่อไปเท่าที่ไม่ขัดหรือแย้งกับพระราชบัญญัตินี้ ทั้งนี้ จนกว่าจะมีกฎกระทรวง ระเบียบ ประกาศ หรือคำสั่งที่ออกตามพระราชบัญญัตินี้ใช้บังคับ
  • ฐานความผิดตาม พ.ร.บ.งาช้าง พ.ศ.2558 ฐาน “ค้างาช้างโดยไม่ได้รับอนุญาต” ตามมาตรา 4 ประกอบมาตรา 13​ และ
  • ฐาน “ครอบครองงาช้างโดยไม่ได้รับอนุญาต” ตามมาตรา 6 ประกอบมาตรา 14 และมาตรา 16

.คณะพนักงานเจ้าหน้าที่ฯ ได้จัดทำบันทึกเรื่องราวพร้อมนำตัว​ผู้ถูกจับและของกลาง นำส่งพนักงานสอบสวนสถานีตำรวจภูธรเมืองสุพรรณบุรี เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

Cr. เฟสบุ๊คทีมพญาเสือ