วันพฤหัสบดี, 18 เมษายน 2567

อช.ศรีลานนา จับหนุ่มเชียงดาว ฝ่าฝืนประกาศจังหวัดลักลอบเข้าป่าล่าสัตว์ ยึดได้ทั้งปืน และกระสุนปืน

Social Share

16 เม.ย. 63 : นายภูพิชิต ช่วยบำรุง หัวหน้าอุทยานแห่งชาติศรีลานนา อำเภอเชียงดาว จังหวัดเชียงใหม่ ได้รับรายงานจากนายสมชาย ปัญญา หัวหน้าหน่วยพิทักษ์อุทยานเเห่งชาติ ที่ ศล.2 (ปางมะเยา) ว่าคณะพนักงานเจ้าหน้าที่ ประกอบด้วย หน่วยพิทักษ์อุทยานเเห่งชาติ ที่ ศล.2 (ปางมะเยา), หน่วยพิทักษ์อุทยานเเห่งชาติ ที่ ศล.3 (บ้านออน), หน่วยป้องกันรักษาป่า ที่ ชม.5 (ปิงโค้ง), ทหารชุดเฉพาราะกิจ ฉก.ม.4 และฝ่ายปกครอง อ.เชียงดาว จ.เชียงใหม่ ออกตรวจลาดตระเวนป้องกันเเละปราบปรามการกระทำผิดกฎหมายเกี่ยวกับการป่าไม้เเละเฝ้าระวังพื้นที่เสี่ยงเกิดไฟป่า โดยใช้ระบบลาดตระเวนเชิงคุณภาพ (Smart Patrol) ในเขตอุทยานแห่งชาติศรีลานนา ท้องที่ ต.ปิงโค้ง อ.เชียงดาว จ.เชียงใหม่

ในขณะที่คณะเจ้าหน้าที่ชุดดังกล่าว ออกตรวจลาดตระเวนบริเวณป่าดอยนางนอน ทิศตะวันออกบ้านห้วยน้ำริน หมู่ที่ 16 ต.ปิงโค้ง อ.เชียงดาว จ.เชียงใหม่ พิกัด 47 Q 503743 UTM 2145067 ภายในเขตป่าสงวนแห่งชาติป่าเชียงดาว และภายในเขตอุทยานแห่งชาติศรีลานนา คณะเจ้าหน้าที่สังเกตเห็นว่ามีแสงไฟส่องสว่างนำทางลงมาจากภูเขาซึ่งเป็นภูเขาหินปูน ชนิดป่าเต็งรัง คณะเจ้าหน้าที่ร่วมกันดักซุ่มจนกระทั่งแสงไฟดังกล่าวเข้ามาใกล้ จึงได้แสดงตัวเป็นเจ้าหน้าที่ขอทำการตรวจสอบ จากการตรวจสอบและตรวจค้น พบว่า บุคคลดังกล่าวเป็นชาย 1 คน ทราบชื่อว่า นายสมชาย เลายี่ปา อายุ 54 ปี บ้านเลขที่ 83 ม.16 ต.ปิงโค้ง อ.เชียงดาว จ.เชียงใหม่ ตรวจพบอาวุธปืนแก๊ป จำนวน 1 กระบอก พร้อมเครื่องกระสุน จำนวน 1 ชุด, ไฟส่องสว่างคาดศีรษะ จำนวน 1 อัน และไฟเช็ค จำนวน 2 อัน

คณะพนักงานเจ้าหน้าที่ พิจารณาแล้ว การกระทำของผู้ถูกจับดังกล่าวเป็นการกระทำความผิดกฎหมาย ตามพระราชบัญญัติอุทยานแห่งชาติ พ.ศ.2562 มาตรา 19(7) นำเครื่องมือล่าสัตว์ หรืออาวุธปืนเข้าไปในเขตอุทยานแห่งชาติโดยไม่ได้รับอนุญาต ฝ่าฝืนไม่ปฏิบัติตามประกาศห้ามเข้าในเขตอุทยานแห่งชาติศรีลานนา ตามพระราชบัญญัติอุทยานแห่งชาติ พ.ศ.2562 มาตรา 20 และมาตรา 47 ต้องระวังโทษปรับไม่เกิน 100,000 บาท และฝ่าฝืนตามประกาศจังหวัดเชียงใหม่ จึงได้ทำการจับกุม พร้อมตรวจยึดอุปกรณ์ของกลางในการกระทำผิด นำเรื่องราวแจ้งความร้องทุกข์กล่าวโทษต่อพนักงานสอบสวน สภ.เชียงดาว จ.เชียงใหม่ ตาม ปจว.ข้อ1 คดีอาญาที่ 292/63 ยึดทรัพย์ 98/63 ลงวันที่ 16 เม.ย.2563 สำหรับอาวุธปืนแก๊ป จำนวน 1 กระบอก พร้อมเครื่องกระสุน จำนวน 1 ชุด ได้มอบให้เจ้าหน้าที่ตำรวจดำเนินการตามพระราชบัญญัติอาวุธปืนต่อไป