วันเสาร์, 11 พฤษภาคม 2567

ชลประทาน เร่งศึกษาผลกระทบสร้างอ่างเก็บน้ำแม่ตายละ พร้าว หวังเป็นแห่งน้ำต้นทุนแก้ภัยแล้ง

Social Share

ชลประทาน เร่งเดินหน้าศึกษาผลกระทบสร้างอ่างเก็บน้ำแม่ตายละ พร้าว หวังเป็นแห่งน้ำต้นทุนแก้ภัยแล้งให้ชาวบ้านตลอดทั้งปี ดูแลพื้นที่ได้ถึง 8,200 ไร่

10 มิถุนายน 2563 : นายสุดชาย พรหมมลมาศ ผู้อำนวยการสำนักงานชลประทานที่ 1 พร้อมด้วย นายณัฐวุฒิ นากสุก ผู้อำนวยการส่วนวิศวกรรม สำนักงานชลประทานที่ 1 นายจรินทร์ คงศรีเจริญ ผู้อำนวยการโครงการชลประทานเชียงใหม่ นายอัฏฐวิชย์ นาควัชระ ผู้อำนวยการสำนักงานก่อสร้างชลประทานขนาดกลางที่ 1 ร่วมลงพื้นที่ในกิจกรรมสื่อมวลชนสัญจร โครงการศึกษาวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อม อ่างเก็บน้ำแม่ตายละ อำเภอพร้าว จังหวัดเชียงใหม่ ร่วมกับกลุ่มบริษัทที่ปรึกษา เพื่อหวังเป็นแหล่งน้ำต้นทุนให้ชาวบ้านมีน้ำใช้อุปโภค บริโภคตลอดทั้งปี ณ อาคารอเนกประสงค์ วัดบ้านหลวง หมู่ที่ 6 ตำบลโหล่ง อำเภอพร้าว จังหวัดเชียงใหม่

นายสุดชาย พรหมมลมาศ ผู้อำนวยการสำนักงานชลประทานที่ 1 ผู้แทนกรมชลประทาน เปิดเผยว่า โครงการอ่างเก็บน้ำแม่ตายละ เป็นโครงการที่ราษฎรในพื้นที่ตำบลโหล่งขอด อำเภอพร้าว จังหวัดเชียงใหม่ ได้เสนอแผนงานโครงการก่อสร้างอ่างเก็บน้ำแม่ตายละ ผ่านทางที่ว่าการอำเภอพร้าว มายังกรมชลประทาน เมื่อปี พ.ศ. 2542 เนื่องจากประสบกับปัญหาน้ำท่วมขังบริเวณที่อยู่อาศัยและพื้นที่การเกษตรในช่วงฤดูฝน และในช่วงฤดูแล้งยังประสบกับปัญหาการขาดแคลนน้ำเพื่อการเกษตรให้กับราษฎรตำบลโหล่งขอด

หลังจากนั้น กรมชลประทานจึงได้ทำจัดทำรายงานวางโครงการเบื้องต้น เมื่อปี พ.ศ.2542 และได้จัดทำรายงานวางโครงการอ่างเก็บน้ำแม่ตายละ เมื่อปี พ.ศ.2547 พบว่าพื้นที่บางส่วนอยู่ในพื้นที่ชั้นคุณภาพลุ่มน้ำชั้นที่ 1 จึงจัดอยู่ในประเภทและขนาดโครงการที่ต้องจัดทำรายงานการประเมินผลกระทบ นอกจากนั้นยังอยู่ในเขตอุทยานแห่งชาติศรีลานนาและป่าสงวนแห่งชาติป่าแม่งัด กรมชลประทานจึงได้มอบหมายให้กลุ่มบริษัทที่ปรึกษา ประกอบด้วย บริษัท ซิกม่า ไฮโดร คอนซัลแตนท์ จำกัด และบริษัท ครีเอทีฟ เทคโนโลยี จำกัด เป็นผู้ดำเนินการศึกษาและจัดทำรายงานดังกล่าว ภายใต้ “โครงการศึกษาวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อม อ่างเก็บน้ำแม่ตายละ อำเภอพร้าว จังหวัดเชียงใหม่” เพื่อประชาสัมพันธ์ให้ผู้มีส่วนเกี่ยวข้องทุกภาคส่วนได้รับทราบ พร้อมทั้งเปิดโอกาสให้ประชาชนและผู้มีส่วนได้เสียมีส่วนร่วมในการแสดงความคิดเห็น ข้อเสนอแนะต่อผลการศึกษาด้านต่าง ๆ ของโครงการ

สำหรับโครงการอ่างเก็บน้ำแม่ตายละ เป็นโครงการพัฒนาแหล่งน้ำประเภทอ่างเก็บน้ำขนาดกลาง มีที่ตั้งหัวงานและอ่างเก็บน้ำ อยู่ที่บ้านหลวง หมู่ที่ 6 ตำบลโหล่งขอด อำเภอพร้าว จังหวัดเชียงใหม่ โดยตัวเขื่อนจะเป็นเขื่อนดินถมแกนดินเหนียว มีความยาว 600 เมตร กว้าง 8 เมตร สูง 35.50 เมตร สร้างปิดกั้นลำน้ำแม่ตายละ มีอาคารระบายน้ำล้นอยู่ทางด้านขวาและอาคารท่อส่งน้ำลงลำน้ำเดิม อ่างเก็บน้ำมีระดับเก็บกักปกติ +477 เมตรจากระดับน้ำทะเลปานกลาง มีความจุที่ระดับเก็บกัก 20.19 ล้านลูกบาศก์เมตร โดยจะสามารถส่งน้ำให้กับพื้นที่รับประโยชน์ ประมาณ 8,200 ไร่ ครอบคลุม 7 หมู่บ้าน ของตำบลโหล่งขอด อำเภอพร้าว จังหวัดเชียงใหม่ สามารถส่งน้ำให้กับพื้นที่ชลประทานในฤดูฝน 6,738 ไร่ และฤดูแล้งประมาณ 4,600 ไร่ โดยมีรูปแบบของการส่งน้ำชลประทานเป็นระบบส่งน้ำด้วยท่อเพื่อส่งน้ำให้กับพื้นที่ชลประทานที่เป็นที่ดอน ร่วมกับการส่งน้ำลงลำน้ำเดิมเพื่อส่งให้กับระบบชลประทานเหมืองฝายเดิมตามลำน้ำ โดยแบ่งเป็นพื้นที่ชลประทานของฝายเดิมในปัจจุบัน จำนวน 3,510 ไร่ และพื้นที่ที่ไม่มีระบบเหมืองฝายอีก 6,378 ไร่ ครอบคลุมทั้งฤดูฝนและฤดูแล้ง

เรื่องมาใหม่