วันศุกร์, 26 เมษายน 2567

(คลิป) เชียงใหม่ปลูกต้นไม้ 400 ต้นท่ามกลางสายฝน ใช้สายฝนช่วยปลูกต้นไม้ สร้างพื้นที่สีเขียว

Social Share

เทศบาลนครเชียงใหม่ ร่วมกับสภาลมหายใจเชียงใหม่ จัดกิจกรรมปลูกต้นไม้ 400 ต้น ท่ามกลางสายฝน ใช้สายฝนช่วยปลูกต้นไม้ สร้างพื้นที่สีเขียว ลดปัญหามลพิษให้กับเมืองเชียงใหม่

ช่วงเช้าวันที่ 27 มิ.ย. 63 : พลโทภาณุ โรจนวสุ รองนายกเทศมนตรีนครเชียงใหม่ ได้เปิดกิจกรรมปลูกต้นไม้ยืนต้นเพื่อเพิ่มพื้นที่สีเขียวให้เมือง พร้อมกับปลูกผักสวนครัวและสมุนไพร บริเวณเชิงสะพานรัตนโกสินทร์ฝั่งตะวันตก อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ โดยมี นางนลี อินทรนันท์ พร้อมด้วยเครือข่ายสภาลมหายใจเชียงใหม่ นักเรียน นักศึกษา ประชาชน เดินทางมาร่วมกิจกรรมจำนวนมาก แม้ว่าฝนจะตกก็ได้มาร่วมกันปลูกต้นไม้รวม 400 ต้น ตลอดริมแม่น้ำปิง

นางนลี อินทรนันท์ คณะกรรมการสภาลมหายใจเชียงใหม่ เปิดเผยว่า การจัดกิจกรรมครั้งนี้ตั้งใจที่จะมีพิธีเปิด และทำการปลูกต้นไม้ แต่เนื่องจากช่วงนี้มีฝนตกลงมาอย่างต่อเนื่อง จึงได้งดพิธีการต่างๆ ออกไป จึงเหลือแต่วัตถุประสงค์หลักคือการร่วมกันปลูกต้นไม้ริมแม่น้ำปิง โดยวันนี้ได้เตรียมต้นไม้ทั้งต้นเล็กและต้นใหญ่ ทั้งต้นลูกว้า, ต้นตะลิงปิง, ต้นสารภี, ประดู่ป่า, ตะแบกนา, มะตูม, พญายอ และยังมีอีกหลายชนิด รวมจำนวน 400 ต้น เพื่อนำมาปลูกสร้างพื้นที่สีเขียว สร้างอากาศที่ดีให้กับเมืองเชียงใหม่ ประกอบกับช่วงนี้เป็นช่วงที่ฝนตก เมื่อมีการปลูกในห้วงระยะนี้ก็ไม่ต้องห่วงเรื่องของการรดน้ำต้นไม้ เพราะมีน้ำฝนมาช่วย ก็จะทำให้ต้นไม้เจริญเติบโตได้อย่างรวดเร็ว จากนั้น ทางสภาลมหายใจเชียงใหม่ ก็จะเข้ามาดูแลร่วมกับทางเทศบาลนครเชียงใหม่ ที่จะดูแลประมาณ 2 ปี ให้ต้นไม้เหล่านี้เติบโต หลังจากนั้นก็เชื่อว่าต้นไม้เหล่านี้จะสามารถเติบโตได้เองตามธรรมชาติ

นางนลี กล่าวเพิ่มเติมว่า การเพิ่มพื้นที่สีเขียวให้กับเมืองเชียงใหม่ เป็นสิ่งสำคัญ เพราะปัจจุบันนอกจากการจะทำให้ริมแม่น้ำปิงกลับมามีชีวิต มีต้นไม้ที่ร่มรื่นสวยงาม มีสวนสาธารณะริมแม่น้ำปิงให้ประชาชนพักผ่อนหย่อนใจได้แล้ว ก็สามารถสร้างโรงงานผลิตออกซิเจนเพิ่มเติม ที่สำคัญสำหรับชีวิต ทำให้ลมหายใจสะอาดขึ้นได้หากเรามีออกซิเจนที่มากพอ โดยเฉพาะการแก้ปัญหาฝุ่นละอองค่า PM 2.5 ต้นไม้เหล่านี้ก็จะเป็นส่วนหนึ่งที่จะช่วยดักจับฝุ่นละออง ลดปัญหาด้านมลพิษให้กับเมืองเชียงใหม่อีกด้วย ซึ่งโครงการนี้ก็จะดำเนินการต่อไปในอนาคต โดยจะกระจายให้ทั่วทุกพื้นที่ในตัวเมืองเชียงใหม่