วันพฤหัสบดี, 25 เมษายน 2567

เชียงใหม่ชวนผู้ประกอบการร่วมลงทะเบียน SHA สร้างมาตรฐานการท่องเที่ยว

Social Share

เชียงใหม่ชวนผู้ประกอบการร่วมลงทะเบียน SHA สร้างมาตรฐานการท่องเที่ยว ที่ผ่านมาโควิดทำนักท่องเที่ยวหายกว่า 41.15 เปอร์เซ็นต์

1 ก.ค. 63 : นางปริษา ปานพรหม ท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยว่า สถานการณ์โควิด-19 ทำให้นักท่องเที่ยวมีจำนวนลดลงอย่างเห็นได้ชัด ในจังหวัดเชียงใหม่ ช่วงเดือน ม.ค. – เม.ย. 63 มีนักท่องเที่ยวรวมทั้งสิ้น 2,158,144 คน โดบแบ่งเป็นนักท่องเที่ยวชาวไททย จำนวน 1,622,366 คน นักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ จำนวน 535,778 คน ลดลงจากปีก่อน 1,509,204 คน คิดเป็นติดลบ 41.15 เปอร์เซ็นต์

หลังจากสถานการณ์โควิด-19 ผ่านพ้นไป คาดการณ์ว่านักท่องเที่ยวอาจจะไม่เหมือนเดิม หรือถ้าจะกลับมาเหมือนเดิมก็คงใช้เวลาจนกว่าทุกอย่างจะกลับมาสู่ภาวะปกติ นักท่องเที่ยวจะตระหนักและคำนึงถึงความปลอดภัยและความสะอาดมากขึ้น ดังนั้น ธุรกิจด้านการท่องเที่ยวทุกระดับ ทุกมิติ ต้องให้ความสำคัญกับการสร้างความมั่นใจและสร้างความเชื่อมั่นให้กับนักท่องเที่ยว ซึ่งกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ร่วมกับกระทรวงสาธารณสุข ได้กำหนดมาตรฐาน SHA เป็นมาตรฐานความปลอดภัยด้านสุขอนามัยสำหรับกิจการด้านท่องเทที่ยว ซึ่งจะช่วยสร้างประสบการณ์ที่ดี รวมไปถึงความมั่นใจและความปลอดภัยด้านสุขอนามัยสำหรับสินค้า และบริการการท่องเที่ยวของประเทศไทย

สำหรับจังหวัดเชียงใหม่ มีผู้ประกอบการที่ยื่นผ่านแล้วทั้งหมด 144 ราย ทั้งภัตตาคาร ร้านอาหาร โรงแรม ที่พัก นันทนาการและสถานที่ท่องเที่ยว ยานพาหนะ บริษัทนำเที่ยว สุขภาพและความงาม ห้างสรรพสินค้าและศูนย์การค้า กีฬาเพื่อการท่องเที่ยว การจัดกิจกรรม จัดประชุม โรงละคร โรงมหรสพ ร้านค้าของที่ระลึก และร้านค้าอื่นๆ ดังนัน ทางจังหวัดเชียงใหม่ จึงขอเชิญชวนผู้ประกอบการในพื้นที่สมัครเข้ารับมาตรฐาน SHA ให้มากขึ้น โดยลงทะเบียนได้ที่ https://thailandsha.tourismthailand.org ได้ฟรี เพราะจังหวัดเชียงใหม่ที่เป็นเมืองแห่งการท่องเที่ยว และยังเป็นเป้าหมายของหลายคนที่อยากมาเที่ยว ก็ควรยกระดับมาตรฐาน เพื่อให้สอดคล้องกับนโยบายของรัฐบาลที่ได้ปลดล็อกการเดินทาาง ปลดล็อกการท่องเที่ยว เป็นการกระตุ้นการท่องเที่ยว “เราไปเที่ยวกัน” และ “เที่ยวปันสุข” ซึ่งเปิดให้ลงทะเบียนวันที่ 15 ก.ค.นี้ หวังกระตุ้นการท่องเที่ยวภายในประเทศ จึงเป็นโอกาสดีของจังหวัดเชียงใหม่ที่ผู้ประกอบการในแต่ละประเภท เมื่อมีความพร้อมและปฏิบัติตามข้อกำหนดของรัฐอย่างเคร่งครัด ก็จะสร้างความเชื่อมั่นในการเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวในจังหวัดเชียงใหม่ ภาคธุรกิจด้านการท่องเที่ยวจะค่อยๆ กลับมาดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง และได้ร่วมกับกลุ่ม We Love Chiang Mai มาช่วยขับเคลื่อนการท่องเที่ยวของจังหวัดเชียงใหม่ให้เกิดการท่องเที่ยวได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้นด้วย