วันพฤหัสบดี, 18 เมษายน 2567

(คลิป) ชาวเชียงใหม่ รวมตัวทำผางประทีป 2563 ดวง “จุดปีนี้สว่างถึงปีหน้า” จุดเสริมสิริมงคล รับปีใหม่

Social Share

ชาวเชียงใหม่ พร้อมด้วยนักท่องเที่ยว รวมตัวทำผางประทีป 2563 ดวง ทำเป็นตัวอักษร “Happy New Year 2020 สวัสดีปีใหม่ 2563” เตรียมจุดเสริมสิริมงคล รับปีใหม่ “จุดปีนี้สว่างถึงปีหน้า” ขอวอนอย่าปล่อยโคมไฟที่เป็นอันตราย ให้มาจุดผางประทีปอนุรักษ์วัฒนธรรมล้านนาแทน

30 ธ.ค. 62 : ที่วัดพวงหงส์ อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ นางเสาวคนธ์ ศรีบุญเรือง ประธานเครือข่ายชุมชนเมืองรักษ์เชียงใหม่ ได้นำประชนและกลุ่มเครือข่ายในเขตเมืองเชียงใหม่ มาร่วมกันทำผางประติ๊ด หรือผางประทีป เพื่อเตรียมจุดเป็นพุทธบูชา ในช่วงเทศกาลส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ ซึ่งมีนักท่องเที่ยวให้ความสนใจ มาร่วมทำผางประติ๊ด เป็นจำนวนมาก

นางเสาวคนธ์ ศรีบุญเรือง ประธานเครือข่ายชุมชนเมืองรักษ์เชียงใหม่ เปิดเผยว่า ในช่วงเทศกาลส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่นี้ ทางเครือข่ายชุมชนเมืองรักษ์เชียงใหม่ ได้เห็นว่าวัฒนธรรมดั้งเดิมของล้านนา สามารถเอามาสืบสานประเพณีให้กับนักท่องเที่ยวได้เห็นกันได้ และปีนี้เป็นปีแรก ที่จะทำกิจกรรม “ต๋ามผางเสริมสรี เสริมบารมี ฮับปีใหม่” เป็นคำเมือง ซึ่งมีความหมายว่า จุดถางประทีปเพื่อความเป็นสิริมงคล เสริมดวง ส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ โดยปีนี้ทำขึ้นเป็นปีแรก และถือเคล็ดด้วยการเตรียมผางประทีปขนาดใหญ่ไว้ จำนวน 2563 ดวง ตามจำนวนปีพุทธศักราชใหม่ที่จะถึง และยังมีผางประทีปดวงเล็กอีกประมาณ 5,000 ดวง ที่จะแจกให้นักท่องเที่ยวที่มาร่วมทำกิจกรรมด้วย

ปีนี้ยังมีสโลแกนว่า “จุดปีนี้สว่างถึงปีหน้า” เพราะผางประทีปที่จะจุดนั้น จะเริ่มกิจกรรมตั้งแต่เวลา 16.00 น.ที่ลานอเนกประสงค์ข่วงประตูท่าแพ จะมีการนำผางประทีปไปทำเป็นตัวอักษรคำว่า “Happy New Year 2020 สวัสดีปีใหม่ 2563” จากนั้นก็จะเริ่มจุดตั้งแต่เวลา 18.00 น. ซึ่งก็จะจุดและสว่างไสวข้ามปี

อยากเชิญชวนนักท่องเที่ยว และพี่น้องชาวเชียงใหม่ทุกคนให้มาร่วมกิจกรรมในครั้งนี้ พร้อมฝากถึงประชาชน หรือนักท่องเที่ยวที่จะพากันไปปล่อยว่าวไฟ หรือโคมไฟ เปลี่ยนมาจุดผางประทีปด้วยกัน นอกจากจะสวยงาม และมีอนิสงส์ เสริมดวง เสริมบารมีแล้ว ช่วยกันรักษาบ้านเมือง ไม่อันตราย มาร่วมกันทำกิจกรรมแล้วถ่ายภาพดูว่าจะสวยงามแค่ไหน เพราะการจุดผางประทีป ถือเป็นบูชาไฟ การจุดเพื่อให้มีความสว่างไสว เหมือนชีวิตที่สดใสรับปีใหม่ อยากจะให้เปลี่ยนจากการปล่อยโคมไฟ ที่เป็นอันตรายต่อบ้านเรือนประชาชน เมื่อตกลงมาก็กลายเป็นขยะที่ต้องนำกลับมาทำลาย แต่การจุดผางประทีป ไม่ได้ส่งผลกระทบอะไรเลย แล้วยังปลอดภัยด้วย อยากเห็นวัฒนธรรมประเพณีแบบล้านนาแท้จริง ต้องมาร่วมในวันและเวลาของการจัดงานดังกล่าว