วันอังคาร, 19 มีนาคม 2567

(มีคลิป) อสม.พื้นที่ดอยสะเก็ดติดโควิด จัดงานเลี้ยงวันเกิด พบติดเชื้อโควิด 9 คน และที่แม่วาง พบอีก 8 คน กระจายมาจากแหล่งบันเทิง

Social Share

เชียงใหม่วันนี้พบกลุ่มผู้ติดเชื้อใหม่ 2 คลัสเตอร์ พื้นที่ดอยสะเก็ด และพื้นที่แม่วาง ส่วนใหญ่พบการแพร่ระบาดกระจายในครอบครัวและขยายผลถึงชุมชน เน้นย้ำอำเภอที่ติดแนวชายแดนตั้งจุดตรวจสกัดป้องกันการนำแรงงานต่างด้าวเข้าเมืองผิดกฎหมายจากประเทศเพื่อนบ้าน พร้อมจะสุ่มตรวจเพิ่มในกลุ่มรถขนส่งสาธารณะ รถรับจ้าง และรถขนส่งสินค้าผัก ผลไม้

วันนี้ (8 พ.ค. 64) ที่ ศูนย์บัญชาการสถานการณ์การระบาดโรค Covid-19 จังหวัดเชียงใหม่ นายเจริญฤทธิ์ สงวนสัตย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ มอบหมายให้ นายกนก ศรีวิชัยนันท์ ปลัดจังหวัดเชียงใหม่ พร้อมด้วย ดร.ทรงยศ คำชัย หัวหน้ากลุ่มงานควบคุมโรคติดต่อ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ ร่วมกันแถลงสถานการณ์การระบาดของโรค Covid-19 จังหวัดเชียงใหม่

นายกนก ศรีวิชัยนันท์ ปลัดจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวถึงสถานการณ์การระบาดโรค Covid-19 จังหวัดเชียงใหม่ ว่า วันนี้พบตัวเลขผู้ติดเชื้อ 26 ราย เพิ่มจากเมื่อวานเล็กน้อย โดยมีผู้ติดเชื้อที่ยังรักษาอยู่ในโรงพยาบาลสนามทั้งสองแห่งคือ โรงพยาบาลสนามเชียงใหม่ ณ ศูนย์ประชุมและแสดงสินค้านานาชาติเฉลิมพระเกียรติ 7 รอบพระชนมพรรษาและโรงพยาบาลสนามมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ รวม 793 ราย

ด้าน ดร.ทรงยศ คำชัย หัวหน้ากลุ่มงานควบคุมโรคติดต่อ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ เผยถึง สถานการณ์การแพร่ระบาดของโรค Covid-19 ว่า วันนี้จังหวัดเชียงใหม่ พบผู้ติดเชื้อรายใหม่เพิ่มขึ้นเล็กน้อย จำนวน 26 ราย โดยมีสาเหตุมาจากคลัสเตอร์เล็กๆ ใน 2 อำเภอ แต่ยังถือว่ายอดผู้ติดเชื้อมีจำนวนลดลงต่ำกว่า 50 คนมาเป็นเวลา 6 วันติดต่อกันแล้ว รวมยอดผู้ติดเชื้อสะสม 3,869 ราย รักษาหายแล้ว 3,067 ราย และยังคงมีผู้รักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาลทุกประเภท จำนวน 793 ราย คิดเป็นร้อยละ 21 วันนี้ยังไม่มีผู้เสียชีวิตเพิ่ม ยอดผู้เสียชีวิตสะสมยังคงเท่าเดิม 9 ราย สำหรับผู้ป่วยที่พักรักษาตัว แยกเป็นผู้ป่วยไม่มีอาการหรืออาการเล็กน้อย (สีเขียว) 602 ราย อาการปานกลาง (สีเหลือง) 119 ราย อาการค่อนข้างหนัก (สีส้ม) 43 ราย และอาการหนัก (สีแดง) 20 ราย

ในส่วนของการตรวจคัดกรองกลุ่มเสี่ยงหรือผู้สัมผัสเสี่ยงสูง เมื่อวานนี้ตรวจทั้งหมด 1,514 ราย พบผู้ติดเชื้อเพิ่มเล็กน้อยร้อยละ 2.58 โดยพบผู้ติดเชื้อสูงในโรงพยาบาลรัฐหรือโรงพยาบาลประจำอำเภอ ร้อยละ 9.26 รองลงมาตรวจพบในโรงพยาบาลเอกชน ร้อยละ 8.63 โรงพยาบาลสนามเชียงใหม่ ณ ศูนย์ประชุมและแสดงสินค้านานาชาติเฉลิมพระเกียรติ 7 รอบพระชนมพรรษา (จุดตรวจคัดกรอง) ร้อยละ 6.55 ส่วนความเสี่ยงในการติดเชื้อพบว่าเป็นการสัมผัสในครอบครัว ในชุมชน และในสถานที่ทำงานยังคงมีแนวโน้มสูงอยู่ ด้านการตรวจคัดกรองเชิงรุกในพื้นที่เสี่ยง เมื่อวานนี้ทางทีมงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ ตรวจเชิงรุกในกลุ่ม Rider Food Panda จำนวน 133 ราย ผลไม่พบผู้ติดเชื้อ แต่อย่างไรก็ตามขอให้ประชาชนที่สั่งอาหาร ยังคงต้องรักษามาตรการป้องกันโรค โดยเฉพาะการสวมหน้ากากอนามัยขณะรับสินค้า และล้างมือด้วยสบู่หรือแอลกอฮอล์หลังรับสินค้าอย่างเคร่งครัด

ส่วนคลัสเตอร์ของจังหวัดเชียงใหม่ ตอนนี้ยังไม่มีคลัสเตอร์ที่พ้นระยะเฝ้าระวัง เนื่องจากจะต้องเฝ้าระวังต่อไปอีก 28 วัน หลังพบผู้ป่วยรายสุดท้าย ทำให้มีคลัสเตอร์ที่อยู่ระหว่างเฝ้าระวัง 12 คลัสเตอร์ ซึ่งไม่พบผู้ป่วยเพิ่มมากกว่า 12 วันแล้ว ส่วนคลัสเตอร์ที่ยังพบผู้ติดเชื้อ มีอยู่ 3 คลัสเตอร์ โดยคลัสเตอร์เดิมคือ คลัสเตอร์แม่อ้อใน อำเภอเชียงดาว วันนี้พบผู้ติดเชื้อเพิ่ม 1 ราย เป็นภรรยาของผู้ป่วยรายแรก ตรวจ 2 ครั้งแรกไม่พบเชื้อ เมื่อเริ่มมีอาการจึงตรวจครั้งที่ 3 จึงตรวจพบเชื้อ

 

นอกจากนี้ มีการตรวจพบกลุ่มผู้ติดเชื้อรายใหม่ อีก 2 กลุ่ม จากงานเลี้ยงวันเกิดที่อำเภอดอยสะเก็ด และแพร่กระจายกันภายในชุมชนและครอบครัว โดยผู้ป่วยรายแรกเป็นพนักงานขับรถขนส่งสินค้าและเดินทางกลับจากกรุงเทพฯ ไม่ได้ลงทะเบียนเข้าจังหวัดในระบบ CM CHANA จึงทำให้เจ้าหน้าที่ไม่สามารถติดตามตัวได้ และได้มีการจัดงานเลี้ยงวัดเกิดให้กับภรรยา มีผู้ร่วมงานมากกว่า 20 คน วันนี้พบผู้ติดเชื้อเพิ่มอีก 5 ราย ทำให้ยอดผู้ติดเชื้อทั้งหมดขณะนี้ 9 ราย ปัจจุบันทุกคนส่งตัวเข้า​ รพ.สนามแล้ว​ ส่วนผู้สัมผัสอีประมาณ​ 20​ คน​ ตรวจครั้งแรกแล้วทั้งหมด​ ผลเป็นลบ

กลุ่มผู้ติดเชื้อใหม่กลุ่มที่ 2 จากอำเภอแม่วาง พบผู้ป่วยทั้งหมด 8 ราย โดยพ่อแม่ ไปเที่ยวสถานบันเทิงช่วงต้นเดือนเมษายน ส่วนลูก 2 คน ผลครั้งแรกเป็นลบ จึงให้ย่าจากลำพูนมาช่วยดูแล ร่วมกับพี่เลี้ยง และอา มีเด็กเพื่อนบ้านอีก 2 คนที่มาเล่นด้วยกัน ทั้งหมดตรวจพบว่ามีการติดเชื้อในภายหลัง ซึ่งจากช่วงเวลาของการรับเชื้อ (ไทม์ไลน์) พบว่าเกิดจากการรับเชื้อจากพ่อแม่ ที่ไม่มีอาการ ก่อนที่พ่อและแม่จะเข้ามาอยู่ที่โรงพยาบาลสนาม จึงเป็นผู้ที่แพร่ระบาดต่อไปยังต่อคนรอบข้างได้ ซึ่งการตรวจพบเชื้อได้ตรวจพบเชื้อในภายหลัง

สำหรับคลัสเตอร์ใหม่พื้นที่ดอยสะเก็ด ในวันที่ 9​ พ.ค. 64 เวลา​ 10.00​ น. ทีม​ สสอ.ดอยสะเก็ด จะลงพื้นที่ประชุมประเมินสถานการณ์​ ร่วมกับ​ ฝ่ายปกครอง​ ในพื้นที่​ ที่วัดโพธิ์ทองเจริญ

ดร.ทรงยศ ได้ประชาสัมพันธ์ถึงผู้สูงอายุ และผู้ป่วยเรื้อรังทั้ง 7 กลุ่มโรค ให้ลงทะเบียนจองฉีดวัคซีน Astrazeneca โดยสามารถลงทะเบียนได้ทาง Line หมอพร้อม หรือที่โรงพยาบาลที่มีประวัติการรักษาตัว โรงพยาบาลประจำตำบล หรือ อสม. โดยสัปดาห์หน้าจังหวัดเชียงใหม่จะทำประชาสัมพันธ์เชิงรุก โดยให้ อสม.เคาะประตูบ้านเชิญชวนประชาชนฉีดวัคซีน และขอย้ำว่าเบื้องต้นจะเริ่มฉีดในกลุ่มผู้สูงอายุ และผู้ป่วยเรื้อรังทั้ง 7 กลุ่มโรค ในวันที่ 7 มิถุนายน 2564 ส่วนกลุ่มประชาชนทั่วไป อายุ 18-59 ปี จะเปิดให้จองฉีดวัคซีนเดือนกรกฎาคม 2564 ต่อไป

นายกนก ศรีวิชัยนันท์ ปลัดจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า ปัจจุบันยังมีการลักลอบนำแรงงานต่างด้าวเข้าเมืองผิดกฎหมายจากประเทศเพื่อนบ้าน เดินทางเข้ามายังพื้นที่หมู่บ้านชุมชน โดยเรื่องนี้ทางกระทรวงมหาดไทยได้เน้นย้ำให้จังหวัดชายแดนเฝ้าระวังตรวจตรา ในส่วนของจังหวัดเชียงใหม่ เน้นย้ำอำเภอที่ติดชายแดน 5 อำเภอ ได้แก่ อำเภอแม่อาย ฝาง เชียงดาว ไชยปราการ และอำเภอเวียงแหง รวมทั้งอำเภอที่ติดต่อกับจังหวัดชายแดน คือ จังหวัดแม่ฮ่องสอนและจังหวัดตาก โดยพบว่าเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาเจ้าหน้าที่ตำรวจ ทหาร และฝ่ายปกครอง ได้ทำการจับกุมกลุ่มแรงงานต่างด้าวหลบหนีเข้าเมือง ในพื้นที่ของอำเภอฮอดและอมก๋อย ซึ่งมีความเสี่ยงอย่างยิ่งในการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 โดยผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ นายเจริญฤทธิ์ สงวนสัตย์ ได้มีการสั่งการให้หน่วยงานความมั่นคง ตำรวจ ทหาร และฝ่ายปกครอง ตั้งจุดตรวจจุดสกัด รวมทั้งมีการป้องกันการลักลอบกลุ่มแรงงานต่างด้าวผิดกฎหมายเข้ามาในพื้นที่ พร้อมทั้งกำชับกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ผู้นำชุมชน รวมทั้งอาสาสมัครต่างๆในพื้นที่ สอดส่องและตรวจตราบุคคลที่เดินทางเข้าออกในหมู่บ้านของตน เพื่อไม่ให้มีการลักลอบเข้ามาในพื้นที่ และขอความร่วมมือทุกภาคส่วน ช่วยกันดูแลสอดส่อง โดยเฉพาะในกลุ่มของสถานประกอบการ เจ้าของหอพัก และเจ้าของโรงงาน ห้ามมิให้มีการจ้างงานหรือการให้ที่พักพิงแก่แรงงานต่างด้าวที่ผิดกฎหมายเข้าพัก

คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดเชียงใหม่ ได้เพิ่มแนวทางในการสุ่มตรวจหาเชื้อ กลุ่มรถรับจ้าง และรถขนส่งสินค้าผัก ผลไม้ โดยทางจังหวัดจะได้มีการประสานขอรายชื่อผู้ขับรถขนส่งสาธารณะ และรถบรรทุกผัก ผลไม้ สินค้านำส่ง ที่มีการเดินทางระหว่างจังหวัด เพื่อตรวจคัดกรองหาเชื้อในทุกสัปดาห์ เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดโรค โดยทางสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่จะได้มีการกำหนดมาตรการการตรวจคัดกรอง เนื่องจากมีการเดินทางไปหลายพื้นที่ที่อาจเป็นพื้นที่เสี่ยง เพื่อเป็นการสร้างความมั่นใจให้กับพี่น้องประชาชนจังหวัดเชียงใหม่ต่อไป

Cr. สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดเชียงใหม่

เรื่องมาใหม่