วันอังคาร, 14 พฤษภาคม 2567

(มีคลิป) พายุฤดูร้อนพัดถล่มในพื้นที่อำเภอกัลยาฯ เชียงใหม่ หลังคาบ้าน และเสาไฟ้าโค่นล้มจำนวนมาก

Social Share

พายุฤดูร้อนพัดถล่มในพื้นที่เชียงใหม่ หลังคาบ้าน และเสาไฟ้าโค่นล้มจำนวนมาก เจ้าหน้าที่เร่งสำรวจเพื่อให้ความช่วยเหลือประชาชนในพื้นที่

เมื่อเวลา 15.20 น.วันทที่ 17 เม.ย. 65 นายวรศักดิ์​ พานทอง​ นายอำเภอกัลยาณิวัฒนา จังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยว่า ได้เกิดพายุฤดูร้อนพัดถล่มในพื้นที่ตำบลบ้านจันทร์ อำเภอกัลยาณิวัฒนา ทำให้เกิดฝนตกและลมกระโชกแรง ส่งผลให้หลังคาบ้านเรือนของราษฎรได้รับความเสียหายหลายหลังคาเรือน เสาไฟฟ้าหักโค่นล้มขวางกลางถนน ต้นไม้และกิ่งไม้หักโค่นอีกเป็นจำนวนมาก โดยเบื้องต้นทางอำเภอกัลยาณิวัฒนา ได้ประสานเจ้าหน้าที่การไฟฟ้าส่วนภูมิภาคเร่งเข้าดำเนินการซ่อมแซม พร้อมทั้งได้ประสานไปทางกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ร่วมกับ อบต. เทศบาลฯ ในพื้นที่ ให้เร่งสำรวจความเสียหายที่เกิดขึ้น เพื่อที่จะได้ช่วยเหลือพี่น้องประชาชนได้ทัน

 

ด้าน นายฐาปนา จันกัน พยากรณ์อากาศศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคเหนือ เปิดเผยว่า บริเวณความกดอากาศสูงหรือมวลอากาสเย็นกำลังปานกลางได้แผ่ปกคลุมภาคตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศไทยและทะเลจีนใต้แล้ว ประกอบกับมีลมใต้และลมตะวันออกเฉียงใต้พัดปกคลุมประเทศไทยตอนบน ขณะที่ประเทศไทยมีอากาสร้อน ลักษณะเช่นนี้ทำให้ภาคเหนือตอนบนมีอากาศร้อนกับมีฟ้าหลัวในตอนกลางวัน โดยมีพายุฝนฟ้าคะนองร้อยละ 60 ของพื้นที่ กับมีลมกระโชกแรง มีลูกเห็บตกบางแห่ง และอาจมีฟ้าผ่าเกิดขึ้นได้ ส่วนมากบริเวณจังหวัดเชียงใหม่ เชียงราย พะเยา ลำพูน ลำปาง แพร่ และน่าน

จึงขอให้ประชาชนระมัดระวังอันตรายจากพายุฤดูร้อน โดยหลีกเลี่ยงการอยู่ในที่โล่งแจ้ง ใต้ต้นไม้ใหญ่ใกล้สิ่งปลูกสร้างและป้ายโฆษณาที่ไม่แข็งแรง และขอให้เพิ่มความระมัดระวังในการสัญจรผ่านบริเวณที่มีอาพยุฝนฟ้าคะนองซึ่งอาจเกิดอันตรายจากลมกระโชกแรงและฟ้าผ่าได้ เกษตรกรควรเตรียมการป้องกันและระมัดระวังความเสียหายที่จะเกิดต่อผลผลิตทางการเกษตรไว้ด้วย สำหรับหย่อมความกดอากาศต่ำเนื่งจากความร้อนปกคลุมภาคเหนือและภาคกลางตอนบนของประเทศไทย ลักษณะเช่นนี้ทำให้ภาคเหนือยังคงมีอากาศร้อนกับมีฟ้าหลัวในตอนกลางวัน

เรื่องมาใหม่