วันจันทร์, 29 เมษายน 2567

“วันสหกรณ์นักเรียน” จากพระราชดำริปลูกฝังแนวคิดวิธีการสหกรณ์ไปสู่เยาวชน

Social Share

วันกิจกรรมสหกรณ์นักเรียน ประจำปี 2566 มอบใบประกาศเกียรติคุณให้กับนักเรียนที่ชนะการประกวดกิจกรรมการเขียนรายงานการประชุมของสหกรณ์ การวาดภาพสหกรณ์ในฝัน

วันที่ 8 มิถุนยน 2566 นายอัครพันธุ์ พูลศิริ นายอำเภอสบเมย เป็นประธานในพิธีเปิดกิจกรรมสหกรณ์นักเรียน ประจำปี 2566 โดยมีนายนรินทร์ศักดิ์ พนิตธรรมกูล สหกรณ์จังหวัดแม่ฮ่องสอน กล่าวรายงาน โดยมีหัวหน้าส่วนราชการ ผู้แทนเครือข่ายสหกรณ์ คณะครู ผู้ปกครอง นักเรียน เข้าร่วมกิจกรรม พร้อมมอบใบประกาศเกียรติคุณให้กับนักเรียนที่ชนะการประกวดกิจกรรมการเขียนรายงานการประชุมของสหกรณ์ การวาดภาพสหกรณ์ในฝัน โดยมีนักเรียนสหกรณ์ของโรงเรียน พาชมกิจกรรมของสหกรณ์นักเรียน ณ โรงเรียนสบเมยวิทยาคม อ.สบเมย จ.แม่ฮ่องสอน

นายอัครพันธุ์ พูลศิริ นายอำเภอสบเมย ได้กล่าวแสดงความยินดีกับ สหกรณ์จังหวัดแม่ฮ่องสอน กลุ่มเครือข่ายสหกรณ์ และผู้เข้าร่วมกิจกรรมสหกรณ์นักเรียน ว่าความสำคัญของสหกรณ์ คือเครือข่ายงานและระบบสหกรณ์ โดยเฉพาะกิจกรรมสหกรณ์นักเรียนในโรงเรียน ซึ่งสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ได้ให้ความสำคัญในการปลูกฝัง ความรู้ความคิดให้กับเด็กและเยาวชนในโรงเรียน ส่งเสริมการจัดการเรียนรู้ วิชาการสหกรณ์ในโรงเรียน ทั้งนี้เพื่อให้เด็กและเยาวชนได้เรียนรู้ เข้าใจในอุดมการณ์ หลักการ และวิธีการสหกรณ์ เพื่อเป็นผู้ใหญ่จะได้เป็นสมาชิกสหกรณ์ที่ดีและเป็นกำลังสำคัญในการพัฒนาประเทศต่อไป การที่จะเข้าใจในเรื่องการสหกรณ์อย่างลึกซึ้งและถูกต้องนั้น จึงจำเป็นที่ จะต้องมีการให้ความรู้เกี่ยวกับการสหกรณ์ในเรื่องหลักการ และอุดมการณ์สหกรณ์ การออม ตั้งแต่เด็ก จึงขอฝากให้ผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องได้ตระหนักและเห็นความสำคัญของการปลูกฝังเรื่องการสหกรณ์ให้แก่เด็กและเยาวชนในโรงเรียนอย่างจริงจังและต่อเนื่องต่อไป

นายนรินทร์ศักดิ์ พนิตธรรมกูล สหกรณ์จังหวัดแม่ฮ่องสอน กล่าวว่าทางสหกรณ์มีอำนาจ หน้าที่ในการเผยแพร่ และให้ความรู้เกี่ยวกับอุดมการณ์ หลักการให้แก่บุคลากรสหกรณ์ กลุ่มเกษตรกร และประชาชนทั่วไป สำหรับการนำการสหกรณ์สู่สถานศึกษา ได้ส่งเสริมสหกรณ์ได้มีการจัดการเรียนรู้วิชาการสหกรณ์ในโรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดนและขยายผลสู่โรงเรียนในสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ) และดำเนินการมาอย่างต่อเนื่อง โดยจัดอบรมเรื่องการสหกรณ์แก่ครูผู้สอน พัฒนาคู่มือการเรียนการสอนวิชาสหกรณ์ให้สอดคล้องกับหลักสูตรการศึกษาชั้นพื้นฐาน กรมส่งเสริมสหกรณ์ มีกิจกรรม “วันสหกรณ์นักเรียน” ครั้งแรกในประเทศไทย เมื่อวันที่ 7 มิถุนายน 2552 ณ จังหวัดเพชรบุรี ต่อมาได้กำหนดให้วันที่ 7 มิถุนายน ของทุกปี เป็นวันสหกรณ์นักเรียน โดยกรมส่งเสริมสหกรณ์กำหนดให้มีการจัดงานวันสหกรณ์นักเรียนทั้ง77 จังหวัดทั่วประเทศ เพื่อเป็นการส่งสริมการจัดการเรียนรู้การสหกรณ์ในโรงเรียนและเผยแพร่กิจกรรมวันสหกรณ์นักเรียนให้เป็นที่แพร่หลายต่อไป