วันอาทิตย์, 19 พฤษภาคม 2567

บ้านแม่ตอละ ดินสไลด์ต้นไม้หักโค่น ปิดเส้นทางเข้าออก 8 จุด บ้านเสียหาย 12 หลัง เสียชีวิต 1 ราย

Social Share

บ้านแม่ตอละ ดินสไลด์ต้นไม้หักโค่น ปิดเส้นทางเข้าออก 8 จุด บ้านเสียหาย 12 หลัง เสียชีวิต 1 ราย ต้องใช้เครื่องจักรหนัก การช่วยเหลือยังเข้าไม่ถึง

วันที่ 3 สิงหาคม 2566 สภาพเส้นทาง เข้าสู่บ้านแม่ตอละ ต.แม่สามแลบ ยังคงถูกตัดขาดไม่เสามารถเดินทางเข้าออกได้ มีดินสไลด์ก่อนเข้าสู่หมู่บ้าน อีก 8 จุดใหญ่ ระยะทางประมาณ 10 กิโลเมตร ที่ต้องใช้เครื่องจักรใหญ่ โดย นายพงษ์พิพัฒน์ มีเบญจมาส นายกองค์การบริหารส่วนตำบลแม่สามแลบ เปิดเผยว่า ขณะนี้เส้นทางเข้าพื้นที่บ้านแม่ตอละ ยังถูกตัดขาด ไม่สามารถเข้าถึงพื้นที่ผู้ประสบภัยได้ เนื่องจากฝนยังตกต่อเนื่องเส้นทางถูกปิด มีต้นไม้ เสาไฟฟ้า ล้มขวางทาง ดินสไลด์ สะพานขาด ทั้งไฟฟ้า สัญญาณการสื่อสารถูกตัดขาดโดยสิ้นเชิง ทาง องค์การบริหารส่วนตำบลแม่สามแลบได้ใช้ รถไถฟาร์มขนาดเล็ก เข้าเปิดเส้นทางเป็นช่วงๆ เพื่อเร่งเข้าไปช่วยเหลือราษฏร

สำหรับ ความเสียหายเบื้องต้น มีบ้านเรือนราษฏรได้รับความเสียหาย 12 หลังคาเรือน เสียชีวิต 1 ราย ราษฏรบางส่วนต้องอพยพไปอยู่ในพื้นที่ปลอดภัย โดยพักชั่วคราว ณ บริเวณโรงเรียนบ้านแม่ตอละ และบ้านญาติ ซึ่งเหตุการณ์น้ำป่าหลากได้เกิดขึ้นในเวลา 18.00 น.ของวันที่ 1 สิงหาคม 2566 ทำให้เส้นทางเข้าสู่บ้านแม่สามแลบ ตั้งแต่บ้านห้วยโผ – เข้าแม่สามแลบ -แม่ตอละ – ศูนย์อพยพ ถูกปิดหมด รวมถึงเส้นทางท่องเที่ยว กลอเซโล-บุญเลอ -สบเมย ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ อบต.แม่สามแลบและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องพยายามที่จะเข้าดำเนินการเปิดเส้นทางเพื่อช่วยเหลือราษฏรในพื้นที่ประสบภัย แต่ก็เป็นไปด้วยความอยากลำบากเนื่องจากในพื้นที่ยังมีฝนตกต่อเนื่อง

ล่าสุด ณ ห้องประชุมชั้น 2 ที่ว่าการอำเภอสบเมย จังหวัดแม่ฮ่องสอน นายอัครพันธุ์ พูลศิริ นายอำเภอสบเมย พร้อมด้วย นายวารินทร์ เจริญทรัพย์ ผู้ช่วยสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดแม่ฮ่องสอน หน่วยเฉพาะกิจกรมทหารพรานที่ 36 โรงพยาบาลสบเมย สาธารณสุขอำเภอสบเมย และ หน่วยป้องกันรักษาป่าที่ มส.17 ร่วมประชุมหารือแนวทางการช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยน้ำป่าไหลหลาก บ้านแม่ตอละ หมู่ที่ 2 ตำบลแม่สามแลบ อำเภอสบเมย จังหวัดแม่ฮ่องสอน ได้เปิดเผยว่า เนื่องจากฝนตกหนักติดต่อกันหลายวัน ตั้งแต่วันที่ 1 สิงหาคม ที่ผ่านมา อำเภอสบเมยมีหลายพื้นที่ที่เกิดดินโคลนถล่ม และต้นไม้ล้มทับเส้นทางไม่สามารถเข้าหมู่บ้านได้ จำนวน 8 จุด โดยอำเภอสบเมย พร้อมด้วยองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการให้ความช่วยเหลือ และบรรเทาความเสียหายที่เกิดขึ้นในพื้นที่แล้ว และอยู่ระหว่างการสำรวจความเสียหายจากภัยพิบัติที่เกิดขึ้น

โดยในวันนี้ทางอำเภอสบเมย และสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดแม่ฮ่องสอน ดำเนินการจัดเตรียมข้าวสาร อาหารแห้ง เพื่อนำไปมอบให้ผู้ประสบอุทกภัยต่อไป ซึ่งราษฏรจำนวนทั้งหมด 83 หลังคาเรือน ได้อพยพปอยู่จุดที่ปลอดภัย ได้แก่ โรงเรียนบ้านแม่ตอละ และไปอาศัยร่วมญาติพี่น้องเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

เรื่องมาใหม่