วันอาทิตย์, 19 พฤษภาคม 2567

ยังทำลายหินภูเขาปิดทับเส้นทางอุมโล๊ะสบโขงไม่ได้ ทางหลวงชนบทแม่สะเรียง และ นพค.36 ส่งเครื่องจักรเปิดเส้นทางภัยพิบัติอย่างต่อเนื่อง

Social Share

ยังทำลายหินภูเขาปิดทับเส้นทางอุมโล๊ะสบโขงไม่ได้ ทางหลวงชนบทแม่สะเรียง และ นพค.36 ส่งเครื่องจักรเปิดเส้นทางภัยพิบัติ อ.สบเมย ต่อเนื่อง

วันที่ 6 สิงหาคม 2566 ก้อนหินขนาดใหญ่ที่ปิดทับเส้นทางระหว่างบ้านอุมโล๊ะ – บ้านสบโขง ต.แม่สวด อ.สบเมย จ.แม่ฮ่องสอน ยังไม่สามารถทำลายออกและเปิดเส้นทางได้ เส้นทางดังกล่าวยังคงสัญจรได้เฉพาะรถจัรยานยนต์เท่านั้น ตั้งแต่วันที่ 3 สิงหาคม ที่ผ่านมาจนถึงปัจจุบัน การลำเลียงสิ่งของจำเป็นของชาวบ้าน หรือ อาหารกลางวันเด็กนักเรียนในพื้นที่ด้านในยังคงใช้วิธีการขนถ่ายด้วยการเดินเท้าส่งให้รถอีกฟากฝั่งถนน

สถานการณ์ภัยพิบัติน้ำป่าไหลหลากดินโคลนปิดทับเส้นทางของ อ.สบเมย ซึ่งเริ่มมาตั้งแต่วันที่ 1 สิงหาคม 2566 จน ณ ขณะสภาพเส้นทางยังสัญจรไปมาด้วยความลำบากบางจุดยังวิ่งได้เฉพาะรถจักรยายนต์ โดยทางหลวงชนบทแม่สะเรียง ร่วมกับ หน่วยพัฒนาการเคลื่อนที่ 36 สบเมย นำเครื่องจักรเข้าเปิดเส้นทางอย่างต่อเนื่อง 3 จุด คือ เส้นทางสายอุมโล๊ะ – บ้านสบโขง ต.แม่สวด มีก้อนหินขนาดใหญ่ปิดทับเส้นทาง 2 ก้อน ยังไม่สามารถทำลายได้ ราษฏรต้องใช้รถจักรยานยนต์ในการสัญจร และ เส้นทาง ต. แม่คะตวน 3 หมู่บ้าน ประกอบไปด้วย แม่ออกกลาง อุมดาเหนือ สามารถเปิดเส้นทางได้แล้ว ส่วน บ้านแม่ออกใต้ ยังมีดินสไลด์ปิดทับเส้นทางอยู่ วิ่งผ่านได้เฉพาะรถจักรยายนต์ ส่วนในพื้นที่ ต.แม่สามแลบ บ้านสบเมย บ้านบุญเลอ บ้านกลอเซโล บ้านเครอะบอ บ้านห้วยกระต่าย และ บ้านปูคา ทางหลวงชนบทแม่สะเรียง และ หน่วยพัฒนาการเคลื่อนที่36สนับสนุนเครื่องจักรกลหนัก พร้อมเจ้าหน้าที่เข้าเปิดเส้นทางต่อเนื่องซึ่งตลอดเส้นทางยังพบมีดินสไลด์อยู่เป็นระยะ

ด้าน สำนักงาน ปภ.จังหวัดแม่ฮ่องสอนสรุปสถานการณ์อุทกภัยน้ำป่าไหลหลากในพื้นที่ อำเภอสบเมย ภัยห้วงวันที่1-5 เมษายน 2566 ในพื้นที่ ต.แม่สามแลบ บ้านแม่ตอละหมู่ที่ 2 ในพื้นที่ยังคงมีฝนตกลงมาเป็นช่วงๆ เส้นทางสามารถเปิดเข้าได้แต่ยังต้องเพิ่มความระมัดระวัง เนื่องจากยังคงมีดินสไลด์ลงมาเป็นระยะ หลายหน่วยงาน ทั้งองค์กรภาครัฐและเอกชน มูลนิธิต่างๆ ได้นำสิ่งของอุปโภคบริโภคมอบให้แก่ผู้ประสบภัยที่พักอาศัยอยู่ในศูนย์พักพิงชั่วคราวโรงเรียนบ้านแม่ตอละเพื่อบรรเทาความเดือดร้อนราษฏรที่ประสบภัยหลังน้ำป่าไหลหลากดินโคลน พร้อม จัดเจ้าหน้าที่สาธารณะสุขเช้าดูแลสุขอนามัย สุขภาพจิต แก่ราษฏร ซึ่งเหตุการณ์ดังกล่าวได้ผ่านมา 5 วัน แล้ว

อย่างไรก็ตาม หลังเกิดเหตุภัยพิบัติทำให้พื้นที่ ต.แม่สามแลบถูกตัดขาดทั้งเส้นทางและการสื่อสาร โดยทาง การไฟฟ้าส่วนภูมิภาคแม่สะเรียง ได้เดินเนินการเร่งซ่อมแซมระบบจ่ายกระแสไฟฟ้าเข้าไปยังพื้นที่ บ้านแม่สามแลบ เพื่อให้การสื่อสารสามารถดำเนินการได้ แต่กระแสไฟฟ้าอาจจะยังไม่เสถียร เนื่องจากมีเสาไฟฟ้าจำนวนมากที่ได้รับความเสียหาย ตลอดเส้นทาง

 

เรื่องมาใหม่