วันอาทิตย์, 19 พฤษภาคม 2567

ขอย้ายที่อยู่ใหม่กว่า 50 หลังคาเรือน ไม่อยากอยู่ที่เดิมแล้ว ราษฏรผู้ประสบภัยแม่ตอละ วิตกกังวลหวั่นน้ำป่าซ้ำรอยเดิมในอนาคต 

Social Share

ขอย้ายที่อยู่ใหม่กว่า 50 หลังคาเรือน ไม่อยากอยู่ที่เดิมแล้ว ราษฏรผู้ประสบภัยแม่ตอละ วิตกกังวลหวั่นน้ำป่าซ้ำรอยเดิมในอนาคต 

วันที่ 5 สิงหาคม 2566 รายงานข่าวแจ้งว่า กว่า 5 วัน จากเหตุการณ์สถานการณ์ภัยพิบัติ น้ำป่าไหลหลาก ในพื้นที่ บ้านแม่ตอละ ต.แม่สามแลบ อ.สบเมย จ.แม่ฮ่องสอน ซึ่งการเข้าไปช่วยเหลือราษฏรที่ประสบภัยต้องเป็นไปด้วยความยากลำบาก เนื่องจากมีต้นไม้หักโค่น ดินสไลด์ เสาไฟล้ม หลายจุด โดย นายอัครพันธุ์ พูลศิริ นายอำเภอสบเมย จังหวัดแม่ฮ่องสอน กล่าวภายหลังได้ลงพื้นที่ประสบภัยบ้านแม่ตอละ ว่า ทุกหน่วยงานได้ระดมกำลังและเครื่องจักรในการเปิดเส้นทาง ซึ่งสามารถเปิดเส้นทางได้แล้ว โดยได้เร่งลำเลียงสิ่งของข้าวสารและอาหารแห้งเข้าไปช่วยเหลือราษฏรที่ประสบภัย แต่ตลอดเส้นทางก็ยังมีบางจุดมีการสไลด์ของดินเป็นช่วงๆ เนื่องจากยังมีฝนตกเป็นระยะ ซึ่งทางหลวงชนบทได้นำเครื่องจักรเข้าพื้นที่ช่วยเหลือเปิดเส้นทางตลอด ซึ่งภายหลังการเปิดเส้นทาง หน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้เข้าไปให้ความช่วยเหลือ เยียวยา ผู้ประสบภัย รวมถึง การส่งเจ้าหน้าที่สาธารณสุขเข้าไปดูแลเรื่องของสุขภาพจิต สุขภาพอนามัยของราษฏรที่ประสบภัย ใน ระยะต่อไปคือการเข้าไปช่วยเหลือซ่อมแซมบ้านเรือนราษฏรที่ประสบภัยถูกน้ำป่าไหลหลาก พัดได้รับความเสียหาย 27 หลังคาเรือน ซึ่งในอนาคต ก็จะมีการพูดคุยเรื่องการย้ายบ้านเรือนราษฏรที่อยู่ในพื้นที่เสี่ยงริมลำห้วย ไปอยู่ในพื้นที่ปลอดภัยเพื่อป้องกันมิให้การการสูญเสียซ้ำรอยเดิม

ขณะที่ทาง นายพงษ์พิพัฒน์ มีเบญจมาศ นายกองค์การบริหารส่วนตำบลแม่สามแลบ เผยว่า ความจำเป็นเร่งด่วนในตอนนี้ คือ การ ลำเลียงเสบียงอาหารการกิน ข้าวสารอาหารแห้งต่างๆ เข้าไปให้ความช่วยเหลือราษฏรในพื้นที่ประสบภัย และ ระดมเครื่องจักรในการเปิดเส้นทางการเข้าออก ให้สามารถสัญจรไปมาได้ ซึ่งขณะนี้หลายหมู่บ้านยังสัญจรไม่ได้ สำหรับพื้นที่ประสบภัยบ้านแม่ตอละ ขณะนี้ สภาพจิตใจของราษฏรในพื้นที่ย่ำแย่ โดยเฉพาะคนที่ต้องสูญเสียคนในครอบครัว สูญเสียทรัพย์สิน บ้านเรือนที่อยู่อาศัย หลายคนมีอาการเหมอลอย ซีมเศร้า กับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นแบบตั้งตัวไม่ทัน ซึ่งเป็นเรื่องที่น่าห่วง

สถานการณ์การสัญจรในพื้นที่ตำบลแม่สามแลบหมู่ที่ 4 5 6 7 8 และ 10 ยังคงมีดินสไลด์ในเส้นทาง หมวดบำรุงทางหลวงชนบทแม่สะเรียง ได้ดำเนินการขนย้ายดินหินและเศษวัสดุที่กีดขวางทางจราจรสามารถสัญจรได้แต่ต้องใช้ความระมัดระวัง ตำบลสบเมยสามารถเปิดเส้นทางได้ทั้งหมดยกเว้นเส้นทางเข้าพื้นที่บ้านทียาเพอ หมู่ 8 อยู่ระหว่างการใช้เครื่องจักรขนาดใหญ่ ในการขนย้ายและทำการระเบิดหิน ขนาดใหญ่ที่กีดขวางการจราจร ซึ่งคาดว่าจะดำเนินการแล้วเสร็จในวันที่5 สิงหาคม66 (รถจักรยานยนต์สามารถใช้เส้นทางได้) ตำบลแม่สวด บ้านสบโขงหมู่ที่ 10 หมวดบำรุงทางหลวงชนบทแม่สะเรียงอยู่ระหว่างการทำลายก้อนหินที่กีดขวางการจราจร(รถจักรยานยนต์สามารถใช้เส้นทางได้)ตำบลคะตวน มีดินสไลด์ในเส้นทาง (รถจักรยานยนต์เดินผ่านสัญจรได้)

เรื่องมาใหม่