วันพุธ, 15 พฤษภาคม 2567

สืบสานประเพณีล้านนา “แม่เลี้ยงวรรณี” เปิดบ้านสวนริมลำพูน ให้คนที่รักและนับถือรดน้ำดำหัว ในช่วงเทศกาลสงกรานต์

Social Share

สืบสานประเพณีล้านนา “แม่เลี้ยงวรรณี” เปิดบ้านสวนริมลำพูน ให้คนที่รักและนับถือรดน้ำดำหัว ในช่วงเทศกาลสงกรานต์

ช่วงค่ำวันศุกร์ที่ 22 เมษายน 2565 ที่บ้านสวนริมลำพูน อำเภอเมือง จังหวัดลำพูน แม่เลี้ยงวรรณี ลิทองกุล กรรมการผู้จัดการบริษัทวีพีเอ็นคอลเลคชั่นส์ จำกัด ได้เปิดบ้านสวนริมลำพูนเป็นการภายใน เพื่อให้คนที่รักและนับถือรดน้ำดำหัวตามประเพณีในช่วงเทศกาลสงกรานต์ เพื่อเป็นการขอพร และเพื่อความเป็นสิริมงคลในการเริ่มต้นปีใหม่ไทย ตลอดจนแสดงความเคารพต่อผู้มีพระคุณ เพื่อขอโทษต่อสิ่งที่เคยล่วงเกิน ทั้งกาย วาจา ใจ ทั้งที่ตั้งใจหรือไม่ได้ตั้งใจ ไม่ว่าจะต่อหน้าหรือว่าลับหลัง

ทั้งนี้ ภายในงานก่อนที่จะเริ่มพิธีรดน้ำดำหัว ได้มีการจัดพิธีไหว้ และบวงสรวงพ่อปู่ขุนดาบ สิ่งศักดิ์สิทธิ์ สวนริมลำพูน เพื่อให้ผู้ร่วมงานได้ขอพรอีกด้วย โดยมีนายวรยุทธ์ เนาวรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดลำพูนพร้อมภริยา และนายอนุพงษ์ วาวงศ์มูล รองผู้ว่าราชการจังหวัดลำพูน , นายภาศเดช หงษ์ลดารมณ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดลำพูน, นายวรวิทย์ วงศ์สวัสดิ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ หัวหน้าส่วนราชการ ตำรวจและองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ผู้นำชุมชนและตัวแทนชุมชนทั้งในจังหวัดเชียงใหม่ ลำพูนและลำปางเข้าร่วมงานในงานครั้งนี้

สำหรับการจัดงานรดน้ำดำหัว เพื่อรักษาประเพณีทางวัฒนธรรมและให้สอดคล้องกับมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ได้มีมาตรการตรวจ ATK สำหรับผู้เข้าร่วมงานทุกคน พร้อมทั้งมีการตรวจวัดอุณหภูมิบริเวณทางเข้า และการรดน้ำดำหัวแม้ว่าจะเป็นประเพณีล้านนา แต่จำเป็นต้องมีการรดน้ำดำหัวผ่านองค์พระพุทธรูปและให้น้ำดังกล่าวไหลผ่านมา โดยไม่รถที่มือโดยตรง เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 อย่างเข้มงวด

เรื่องมาใหม่