วันพฤหัสบดี, 25 เมษายน 2567

(มีคลิป) ชุมชนวัดล่ามช้าง เชียงใหม่ ต้อนรับบิ๊กโจ๊ก เปิดโครงการพื้นที่ปลอดภัย Smart Safety Zone 4.0 สร้างความอุ่นใจให้กับนักท่องเที่ยว

Social Share

ชุมชนวัดล่ามช้าง เชียงใหม่ ต้อนรับบิ๊กโจ๊ก เปิดโครงการพื้นที่ปลอดภัยให้ สร้างความอุ่นใจให้กับนักท่องเที่ยว เชื่อว่าสถานการณ์โควิดเริ่มดีขึ้น ด้านการท่องเที่ยวยังต้องดูพื้นที่ฉีดวัคซีนให้ได้ 70 เปอร์เซ็นต์ก่อน

วันที่ 9 กันยายน 2564 พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ หักพาล ที่ปรึกษา (สบ.9) ตร. นำคณะเจ้าหน้าที่ตำรวจ เปิดโครงการพื้นที่ปลอดภัย Smart Safety Zone 4.0 ให้เมืองเชียงใหม่ ดึงชุมชนสร้างความอุ่นใจให้กับนักท่องเที่ยว เชื่อว่าสถานการณ์โควิดเริ่มดีขึ้น ด้านการท่องเที่ยวยังต้องดูพื้นที่ฉีดวัคซีนให้ได้ 70 เปอร์เซ็นต์ก่อน โดยมี พล.ต.ต.พิเชษฐ จีระนันตสิน ผบก.ภ.จว.เชียงใหม่ พร้อมด้วย พ.ต.อ.ภูวนาถ ดวงดี ผู้กำกับการ สภ.เมืองเชียงใหม่ พระครูปลัดอานนท์ วิสุทโธ เจ้าอาวาสวัดล่ามช้าง และประชาชนในพื้นที่ให้การต้อนรับ

จากนั้น พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ หักพาล ที่ปรึกษา (สบ.9) ตร. ได้เดินตรวจเยี่ยมชุมชนวัดล่ามช้าง พร้อมมอบหน้ากากอนามัยให้กับผู้ประกอบการในชุมชน และขอความร่วมมือกับทางชุมชนในการป้องกันอาชญากรรม การป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด 19 เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับนักท่องเที่ยวและประชาชนในพื้นที่ต่อไป

พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ หักพาล ที่ปรึกษา (สบ.9) ตร. กล่าวว่า ในวันนี้ทางผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติได้มอบหมายให้เดินทางมาติดตามการดำเนินการโครงการพื้นที่ปลอดภัย Smart Safety Zone 4.0 ซึ่งได้ดำเนินการในพื้นที่ สภ.เมืองเชียงใหม่ พื้นที่นำร่องทั้งหมด 15 แห่ง หนึ่งในจำนวนนี้คือจังหวัดเชียงใหม่ ในวันนี้มาตรวจติดตาม กำชับการปฏิบัติ การดำเนินการตามโครงการของผู้บัญชาการตำรวจภูธรจังหวัดเชียงใหม่ และผู้กำกับ สภ.เมืองเชียงใหม่ รวมไปถึง ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 5 มีความเข้มแข็ง สิ่งสำคัญกว่านั้นคือ ชุมชน ภาคประชาชน ผู้ประกอบการธุรกิจเข้มแข็ง ตั้งใจมุ่งมั่นที่จะร่วมกับเจ้าหน้าที่ในการดำเนินการเพื่อให้การทำงานใกล้ชิดกัน ทางผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติได้เน้นย้ำมากที่สุดก็คือ ทำอย่างไรที่จะให้มีพื้นที่ปลอดภัย และมีการขยายพื้นที่ปลอดภัยให้มากขึ้น และเกิดความไว้วางใจระหว่างเจ้าหน้าที่รัฐและประชาชนในพื้นถิ่นมากขึ้น เพราะคือวัตถุประสงค์ของ Smart Safety Zone 4.0

นอกจากนี้ก็ได้นำนวัตกรรมต้องก Ai กล้องอัจฉริยะประดิษฐ์ กล้องตรวจจับใบหน้า มีการเพิ่มกล้องในพื้นที่ปลอดภัย ซึ่งในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ การสนับสนุนงบประมาณจากองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ มีความเข้มแข็งอยู่แล้ว ในส่วนนี้ก็ทำให้เจ้าหน้าที่ตำรวจทำงานได้มากขึ้น และมาตรฐานของการทำงานของตำรวจยุคใหม่ ที่ต้องปรับการทำงานคือ มาตรการเชิงรุกในการป้องกันปราบปราม เพื่อให้ประชาชนมีความอุ่นใจ เชื่อมั่น ศรัทธา ที่จะเป็นการรองรับการเปิดประเทศอันใกล้ ซึ่งแน่นอนว่าเมื่อเปิดประเทศแล้วนักท่องเที่ยวต้องหลั่งไหลเข้ามาในพื้นที่เชียงใหม่อย่างแน่นอน เมื่อเขามาแล้วอุ่นใจ เชื่อมั่น เขากลับไปแล้วก็จะไปโพสต์ ไปไลค์ ว่าเข้ามาแล้วอุ่นใจก็อยากจะกลับมาอีก สิ่งสำคัญคือความอุ่นใจ ความเชื่อมั่น ของคนไทยและนักท่องเที่ยว

ในวันนี้ผมเป็นเจ้าหน้าที่รัฐและเป็นผู้บังคับใช้กฎหมาย และจะเห็นว่าสถานการณ์การแพร่ระบาดโควิด 19 ถึงแม้ว่ายังมากอยู่ การบริหารจัดการผู้ป่วยในการดูแลผู้ป่วยไม่ว่าจะไอซียู จำนวนมากแต่ก็เชื่อว่าจะหายดีมากขึ้น รวมทั้งการทำโฮมไอซูเลสต่างๆ ก็มีมากขึ้น การกักตัวอยู่บ้าน การไม่อยู่โรงพยาบาลของผู้ป่วยสีเขียว ก็จะเหลือแต่เพียงผู้ป่วยหนักก็จะทำให้เตียงที่มีอยู่ก็จะเพียงพอ เรื่องการฉีดวัคซีนในขณะนี้ทางรัฐบาลมีความพยายามเร่งรัดไม่ว่าจะนำวัคซีนยี่ห้อต่างๆ เข้ามาฉีดให้กับประชาชนในเมืองใหญ่มากขึ้น ไม่ว่าจะพื้นที่ จ.เชียงใหม่, ภูเก็ต ซึ่งจังหวัดเชียงใหม่จะทำเป็นแซนบล็อกเช่นเดียวกัน จึงมองว่าทางรัฐบาลก็พยายามทุกวิถีทางเร่งรัดในการฉีดวัคซีน เรื่องสถานการณ์ต่างๆ ในขณะนี้เริ่มดีขึ้น

สำหรับจังหวัดเชียงใหม่ ความพร้อมเรื่องแซนบล็อกในแหล่งท่องเที่ยวต่างๆ ต้องดูปริมาณการฉีดวัคซีนให้ได้ 70 เปอร์เซ็นต์ การเปิดแซนบล็อก นโยบายรัฐบาลที่จะเปิดประเทศในโอกาสอันใกล้ หรือไม่นานก็จะพยายามที่จะเปิดแซนบล็อกขึ้น ไม่ว่าจะเป็นที่พัทยา และเชียงใหม่ ซึ่งทางผู้ว่า ททท. ก็บอกว่าที่ไหนพร้อมก็ให้เปิด หลายภาคส่วนขณะนี้ก็กำลังพยายามอยู่แล้ว สิ่งสำคัญก็คือภาคเอกชน เพราะการทำงานต้องอาศัยภาคเอกชนเป็นคนนำ และภาครัฐเป็นพี่เลี้ยงให้