วันเสาร์, 20 เมษายน 2567

ผวจ.แม่ฮ่องสอน เตรียมเปิดเส้นทางท่องเที่ยวบนสายน้ำแห่งชีวิต ในดินแดนสาละวิน

Social Share


เส้นทางท่องเที่ยวในอนาคต บนสายน้ำแห่งชีวิต ในดินแดนสาละวิน ผู้ว่าฯ แม่ฮ่องสอน ร่วมหารือภาครัฐ เอกชน วางแผนพัฒนาเส้นทางการท่องเที่ยวในอนาคต หลังสถานการณ์โควิดคลี่คลาย

วันที่ 23 กรกฏาคม 2564 ที่ห้องประชุม สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 16 สาขาแม่สะเรียง นายสิธิชัย จินดาหลวง ผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน ลงพื้นที่ตรวจติดตามการดำเนินงานตามนโยบายสำคัญในพื้นที่อำเภอแม่สะเรียง จังหวัดแม่ฮ่องสอน พร้อมได้ประชุมหารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในเรื่องของการส่งเสริมการท่องเที่ยวในดินแดนสาละวิน ที่เป็นอีกหนึ่งจุดเด่นของจังหวัดแม่ฮ่องสอน จากการหารือได้รับข้อมูลจากส่วนราชการหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง โดยเฉพาะจากหน่วยงานในพื้นที่ ทั้งเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าสาละวิน อุทยานแห่งชาติสาละวิน อุทยานแห่งชาติแม่เงา(เตรียมการ)และพื้นที่ เขตป่าสงวนสาละวินฯ

จากการนำเสนอแต่ละหน่วยงาน พบว่า มีแหล่งท่องเที่ยวทั้งทางบก และ เส้นทางน้ำ หลายจุดสามารถพัฒนาศักยภาพเป็นสถานที่ท่องเที่ยวได้ จึงได้มอบหมายให้แต่ละหน่วยวางแผนในการพัฒนาศักยภาพของสถานที่ท่องเที่ยวให้มีความโดดเด่นมากขึ้น สามารถรับนักท่องเที่ยวได้อย่างเต็มกำลังในอนาคตข้างหน้า

ทั้งนี้ เพื่อให้แผนการขับเคลื่อนโครงการต่างๆ ได้บรรจุอยู่ในแผนการท่องเที่ยวของจังหวัด จึงต้องมีการพัฒนาศักยภาพการท่องเที่ยวในจุดต่างๆเพื่อให้เป็นรูปธรรม มีมาตรฐาน มีความปลอดภัย เพื่อรองรับนักท่องเที่ยว ทั้งนี้ เพื่อให้เกิดการสร้างงาน สร้างอาชีพ สร้างรายได้ สำหรับชุมชน โดยให้ชุมชนมีส่วนร่วมในการเตรียมตัวเพื่อต้อนรับนักท่องเที่ยวเช่นกัน ทั้งขนบธรรมเนียมประเพณี วัฒนธรรม อาหาร การให้คำแนะนำการนำท่องเที่ยวต่างๆ รวมถึงสินค้าท้องถิ่น

นอกจากนี้ ทางสมาคมท่องเที่ยว สภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยว จะร่วมกับทางภาครัฐ ประสานความร่วมมือพัฒนาการท่องเที่ยวจัดการท่องเที่ยวในรูปแบบใหม่ นำไปสู่การเชื่อมโยงพื้นที่อื่นๆ หรืออาจเป็นจังหวัดข้างเคียงที่มีศักยภาพ เช่น เชียงใหม่ ภาพรวมทุกภาคส่วนมีความพร้อมให้การขับเคลื่อนพัฒนาการท่องเที่ยวอย่างเต็มรูปแบบ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเส้นทางการท่องเที่ยวสาละวิน