วันศุกร์, 26 เมษายน 2567

มทร.ล้านนา เชียงราย ร่วมมือเทศบาลตำบลเวียงเทิง จัดตั้งศูนย์การเรียนรู้การนำขยะมาผลิตเป็นน้ำมัน

Social Share

มทร.ล้านนา เชียงราย ร่วมลงนาม บันทึกความร่วมมือกับเทศบาลตำบลเวียงเทิง ในการจัดตั้งศูนย์การเรียนรู้การนำขยะมาผลิตเป็นน้ำมันด้วยกระบวนการไพโรไลซิส เมื่อวันที่ 26 ธันวาคม 2565 ณ เทศบาลตำบลเวียงเทิง อำเภอเทิง จังหวัดเชียงราย

โดยมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา เชียงราย จะสนับสนุนการให้ความรู้ ให้คำปรึกษา ด้านการนำขยะมาผลิตเป็นน้ำมัน แก่ คณะผู้บริหาร พนักงาน เจ้าหน้าที่ และประชาชน ในพื้นที่บริการและเขตรับผิดชอบของเทศบาลตำบลเวียงเทิง ซึ่งจะเป็นผู้ดูแลระบบไพโรไลซิส ตลอดระยะเวลาในการจัดตั้งศูนย์เรียนรู้ฯ และให้การสนับสนุนความร่วมมือด้านวิชาการในการพัฒนาศูนย์การเรียนรู้ต่าง ๆ และนวัตกรรมที่จะเกิดขึ้นในพื้นที่เทศบาลตำบลเวียงเทิง

กระบวนการไพโรไลซิส เป็นกระบวนการทางเคมีความร้อนที่เปลี่ยนรูปของชีวมวลพลาสติกรวมถึงยางที่ใช้แล้ว เป็นเชื้อเพลิงที่มีค่าทางความร้อนสูงขึ้น ได้แก่ ถ่าน น้ำมัน และ ก๊าซไม่กลั่นตัว โดยกระบวนการนี้ ถือเป็นอีกหนึ่งทางเลือกในการลดปริมาณขยะพลาสติก ได้อย่างมีประสิทธิภาพ และสามารถนำขยะเหล่านี้ไปแปรสภาพให้เกิดประโยชน์สูงสุดได้ ทั้งในแง่ของการพัฒนานวัตกรรมและเทคโนโลยีใหม่สู่สังคม นำไปสู่การสร้างโอกาสทางธุรกิจ และช่วยแก้ไขปัญหามลพิษและสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืน