วันศุกร์, 3 พฤษภาคม 2567

อำเภอแม่สะเรียง-แม่ลาน้อย หลายพื้นที่เร่งสำรวจความเสียหาย ถนนและไฟฟ้าหลังพายุฝนกระหน่ำเมื่อคืนที่ผ่านมา

Social Share

วันที่ 21 สิงหาคม 2565 ภายหลังจากเมื่อเย็นวานที่ผ่านมา หลายพื้นที่ของจังหวัดแม่ฮ่องสอน ฝนตกลงมาอย่างหนักต่อเนื่องจนทำให้หลายหมู่บ้านได้รับผลกระทบ เช้านี้เจ้าหน้าที่หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งออกสำรวจความเสียหาย โดยที่พื้นที่ ต.ป่าแป๋ อ.แม่สะเรียง จ.แม่ฮ่องสอน ซึ่งเกิดฝนตกหนักในปริมาณที่สูงและมีประกาศแจ้งเตือนใน 2 จุด จาก ห้องปฏิบัติการเฝ้าระวังและเตือนภัยน้ำหลาก-ดินถล่ม สำนักวิจัย พัฒนาและอุทกวิทยา (สวพ.)กรมทรัพยากรน้ำ (ทน.) กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) แจ้งข้อมูลการเตือนภัย ตั้งแต่เวลา 23.32 น. ของวันที่ 20 สิงหาคม เตือนภัยอพยพ (สีแดง) ด้วยปริมาณน้ำฝน บ้านฮากไม้เหนือ ตำบลป๋าแป๋ อำเภอแม่สะเรียง จังหวัดแม่ฮ่องสอน ปริมาณฝนสะสม 12 ชั่วโมง 128.5 มิลลิเมตร ปริมาณฝนสะสม 15 นาที 9.5 มิลลิเมตร และ บ้านโก๊ะไม้หลู่ ตำบลป่าแป๋ อำเภอแม่สะเรียง จังหวัดแม่ฮ่องสอนปริมาณฝนสะสม 12 ชั่วโมง 159.5 มิลลิเมตร ปริมาณฝนสะสม 15 นาที 13.0 มิลลิเมตร

ฝนที่ตกหนักบนยอดดอย ส่งผลทำให้น้ำจากลำห้วยต่างๆ  ไหลหลากลงสู่ลำน้ำแม่สะเรียง  ปริมาณน้ำสูงเออท่วมพื้นที่ราบลุ่ม  ทาง เทศบาลเมืองยวมใต้ โดย นายเฉลิม ปิยะศิริมวัฒน์ นายกเทศมนตรีตำบลเมืองยวมใต้ ได้รายงานความเสียหายเบื้องต้นหลังหลังได้รับผลกระทบ .จากลำน้ำแม่สะเรียงไหลหลากได้เออท่วมบริเวณเส้นทางช่วง น้ำออกรู ทางเข้าบ้านใหม่วังยาว หมู่ที่ 8 และ บริเวณหัวสะพานบ้านทุ่งพร้าว หมู่ที่ 4 เขตเทศบาลตำบลเมืองยวมใต้ เชื่อม หมู่ที่ 2 เขตเทศบาลแม่สะเรียง ถูกน้ำท่วมและหัวสะพานอาจทำให้ขาดได้ ในเบื้องต้นได้แจ้งให้มีการปิดเส้นทางเป็นการชั่วคราวแล้ว ขณะที่ในพื้นที่ ต.ป่าแป๋ อ.แม่สะเรียง จ.แม่ฮ่องสอน มีเสาไฟฟ้าล้มที่บ้านฮากไม้ใต้ และ ไม้พาดสายไฟแรงสูงที่ใกล้ปากทางเข้าหมู่บ้านแม่อุมลองน้อย นอกจากนี้ยังมีไร่นา ถนนเส้นทางสัญจรได้รับความเสียหายอยู่ระหว่างการสำรวจ

ส่วนแขวงทางหลวงแม่ฮ่องสอน โดยหมวดทางหลวงแม่ลาน้อย รายงานสถานการณ์ภัยพิบัติฉุกเฉิน เมื่อ เวลา 04.00 น. ว่าเกิดเหตุต้นไม้ล้มขวางทางจราจร น้ำป่าไหลทะลักข้ามคันทาง บริเวณห้วยปางช้างเลียบทางหลวงหมายเลข 108 บ้านแม่โถ ต.แม่โถ อ.แม่ลาน้อย จ.แม่ฮ่องสอน และบริเวณบนทางหลวงหมายเลข 108 ตอน ห้วยงู – หนองแห้ง ระหว่าง กม.252+000 – กม.256+500 อ.แม่ลาน้อย – อ.ขุนยวม จ.แม่ฮ่องสอน เป็นช่วงๆ มีดินโคลน และกิ่งไม้-ท่อนไม้ อยู่บนผิวทางจราจรเป็นช่วงๆ การจราจรสามารถผ่านได้ 2 ช่องจราจร โดยไม่สะดวก สาเหตุเนื่องจากมีฝนตกหนักมากเป็นเวลานานทำให้เกิดน้ำป่าไหลทะลักล้นข้าม Box Culvert และคันทาง

เบื้องต้นเจ้าหน้าที่หมวดทางหลวงแม่ลาน้อยเข้าดำเนินการตัดต้นไม้-กิ่งไม้และเคลื่อนย้ายท่อนไม้ออกจากผิวจราจร พร้อมตั้งป้ายเตือน-วางกรวยเตือน บริเวณจุดเกิดเหตุ และขณะนี้เจ้าหน้าที่หมวดทางหลวงแม่ลาน้อย กำลังเร่งทำความสะอาดผิวทางและอำนวยความสะดวกและความปลอดภัยการจราจรในพื้นที่เกิดเหตุ เพื่อความสะดวกและปลอดภัยของผู้ใช้ถนนการเดินทาง โปรดเดินทางด้วยความระมัดระวัง และปฏิบัติตามป้ายเตือนอย่างเคร่งครัด

ทางด้าน กฟภ.สาขาแม่สะเรียง แจ้งว่า เนื่องจากมีฝนตกหนักลมกรรโชกแรงในหลายพื้นที่ทำให้ไฟฟ้าชำรุดหลายจุด มีต้นไม้หักโค่นเข้าทับถนนสายไฟขาดระหว่างโรงเรียนบ้านแม่ลิดหลวง-บ้านแม่สลี ต.แม่เหาะ อ.แม่สะเรียง และเสาไฟฟ้าล้ม ที่บ้านฮากไม้เหนือ ต.ป่าแป๋ อ.แม่สะเรียง ส่งผลให้ไฟฟ้าดับในหลายพื้นที่ ทางการ กฟภ.กำลังเร่งดำเนินการแก้ไข ในส่วนที่ยังไม่ได้เข้าไปตรวจสอบ ทางการไฟฟ้าจะเร่งดำเนินการเข้าไปตรวจสอบอย่างเร่งด่วน เพื่อแก้ไขและส่งกระแสไฟให้ชาวบ้านใช้โดยเร็ว