วันศุกร์, 17 พฤษภาคม 2567

(มีคลิป) พายุถล่มสารภี เชียงใหม่ ต้นยางนาขนาดใหญ่ อายุกว่า 100 ปี และเสาไฟฟ้ามากกว่า 10 ต้น ล้มทับบ้าน รั้วบ้าน และทรัพย์สินของประชาชนพังเสียหายยับ

Social Share

ช่วงเย็นวันที่ 1 ตุลาคม 2564 เจ้าหน้าที่ฝ่ายป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยอำเภอสารภี จังหวัดเชียงใหม่ ร่วมกับเจ้าหน้าที่ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยในพื้นที่ใกล้เคียง เจ้าหน้าที่ทหารมลฑลทหารบกที่ 33 หน่วยงานเทศบาลในพื้นที่อำเภอสารภี ได้ร่วมกันออกตรวจสอบเหตุพายุถล่มในพื้นที่ ทำให้ต้นยางนาขนาดใหญ่หลายคนโอบ พร้อมเสาไฟฟ้า มากกว่า 10 ต้น หักโค่นล้มทับใส่ทรัพย์สินและบ้านเรือนของประชาชนได้รับความเสียหาย กระแสไฟฟ้าดับที่บ้านปากกอง ตำบลสารภี อำเภอสารภี จังหวัดเชียงใหม่ ต้นยางนาบางต้นได้หลุดออกมาทั้งราก ทำให้ถนนบริเวณดังกล่าวแตกและเป็นหลุมขนาดใหญ่ ทางเจ้าหน้าที่จึงได้ช่วยกันทำการตรวจสอบพื้นที่โดยรอบ พร้อมตัดต้นยางนา และเร่งช่วยเหลือชาวบ้านในพื้นที่ ตลอดเวลาของการช่วยเหลือชาวบ้าน ก็ได้มีฝนตกลงมาอย่างต่อเนื่อง

ต่อมา นายพิชัย เลิศพงศ์อดิศร นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงใหม่ พร้อมด้วย นายเลอยศ พุทธชิโนรสสกุล นายอำเภอสารภี และ พล.ต.จิราวัฒน์ จุฬากุล ผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ 33 ได้เข้าตรวจสอบพื้นที่ พร้อมเร่งให้การช่วยเหลือชาวบ้านที่ได้รับความเดือดร้อนโดยทันที ซึ่งครั้งนี้ มทบ.ที่ 33 นำกำลังมากกว่า 30 นาย เข้าร่วมกับเจ้าหน้าที่ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เจ้าหน้าที่กู้ภัย เจ้าหน้าที่เทศบาล และชาวบ้าน ในการตัดต้นยางนา จัดเก็บกิ่งไม้อย่างเร่งด่วน เพื่อให้สถานการณ์กลับเข้าสู่ภาวะปกติ

นางจิรัฐติกาล บุญมา อายุ 61 ปี อยู่บ้านเลขที่ 13 หมู่ที่ 10 ตำบลสารภี อำเภอสารภี จังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยว่า ช่วงที่เย็นได้มีฝนตกลงมา ต่อมาได้มีพายุลมหมุนอย่างรุนแรงแล้วก็ได้ยินเสียงเหมือนมีอะไรล้ม และกิ่งต้นไม้ตก แต่ไม่คิดว่าจะรุนแรง เพราะไม่เคยเกิดเหตุการณ์แบบนี้มาก่อน ซึ่งตอนนั้นไม่ได้อยู่ที่บ้านเพราะออกไปประชุมนอกบ้าน แต่พอเสร็จจากการประชุมรีบออกมาดูก็พบว่าบ้านของชาวบ้านในพื้นที่ใกล้เคียงพังเสียหาย จึงรีบติดต่อพี่สาวจึงรู้ว่าบ้านถูกต้นยางล้มทับเสียหาย จำนวน 3 หลัง รถยนต์อีก 3 คัน เสียหาย แต่โชคดีที่พี่สาวไม่ได้รับบาดเจ็บ เมื่อก่อนตอนที่ยังไม่มีการอนุรักษ์ต้นยางนา เจอพายุฝนรุนแรงมากกว่านี้ก็ไม่เคยเกิดเหตุการณ์มาก่อน พอมีการอนุรักษ์ต้นยาง มีการเจาะบำรุงรักษาต้นยาง สอบถามชาวบ้านได้ว่าสาเหตุมาจากการขุดรักษารากต้นยาง ตอนนี้ก็ไม่รู้ว่าจะไปร้องเรียนความเสียหายนี้จากใคร ซึ่งไม่ใช่บ้านตนเองเพียงหลังเดียว แต่ในพื้นที่บ้านปากกอง ตำบลสารภี แทบทุกหลังคาเรือนที่ได้รับความเสียหายในครั้งนี้

นายพิชัย เลิศพงศ์อดิศร นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า ตอนนี้ได้เข้ามาดูในพื้นที่ก็มีเรื่องต้นไม้และเสาไฟฟ้า ซึ่งเรื่องเร่งด่วนเป็นเรื่องของเสาไฟฟ้าที่ชาวบ้านไม่มีไฟฟ้า เสาไฟฟ้าหักโค่นล้มหลายต้น จำเป็นต้องเคลื่อนย้ายรถส่องสว่างเข้ามาเพื่อเร่งช่วยเหลือชาวบ้าน และเป็นความเสียหายครั้งใหญ่ที่เกิดขึ้นในรอบนี้ และมีชาวบ้านบาดเจ็บเพียงเล็กน้อยไม่กี่คน สำหรับเรื่องต้นยางบนถนนสายเชียงใหม่ – ลำพูน เป็นความรับผิดชอบของทางองค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงใหม่อยู่แล้ว ดังนั้นเรื่องที่เกิดขึ้นทางคณะผู้บริหารก็จะเข้ามารับผิดชอบในเรื่องนี้อยู่แล้ว และพร้อมที่จะเยียวยาให้กับประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อน

นายเลอยศ พุทธชิโนรสสกุล นายอำเภอสารภี เปิดเผยว่า ทางเทศบาลตำบลสารภี ก็ได้มีการสำรวจความเสียหายเบื้องต้น ก็มีต้นยางนาล้ม จำนวน 9 ต้น ล้มทับบ้านเรือนของราษฎร จำนวน 10 กว่าหลังคาเรือน ทางเทศบาลฯ ก็ได้สำรวจบ้านเรือนของประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อน พร้อมกับจำนวนคนที่อยู่อาศัย เพื่อจะได้เตรียมสถานที่พักอาศัยชั่วคราว และอาหารให้กับประชาชน และเสาไฟฟ้าโค่นล้มประมาณ 10 ต้น ทางเทศบาลในพื้นที่อำเภอสารภีก็ได้บูรณาการร่วมกันช่วยเหลือชาวบ้าน ทาง อบจ.เชียงใหม่ ก็เข้ามาช่วยเหลือ ในการเยียวยาและดูแลพี่น้องประชาชนที่ได้รับความเสียหาย คาดว่าภายใน 1-2 วัน ก็จะเข้าสู่ภาวะปกติ ส่วนทางด้านกระแสไฟฟ้าในพื้นที่ได้แบ่งเป็นสองฝั่ง โดยฝั่งที่เสียหายคือฝั่งซ้ายที่มุ่งหน้าจากอำเภอสารภีเข้าสู่จังหวัดลำพูน เบื้องต้นก็จะนำสปอร์ตไลท์มาทำการช่วยเหลือประชาชนในพื้นที่ก่อน ส่วนฝั่งขาเข้าจากจังหวัดลำพูนมายังอำเภอสารภี จังหวัดเชียงใหม่ ไม่ได้รับความเสียหายมากนัก ก็สามารถปล่อยกระแสไฟฟ้าให้ใช้ได้ตามปกติ

เรื่องมาใหม่