วันจันทร์, 29 เมษายน 2567

เด็กหอช่วยกันอุ้มไก่หนีน้ำ กว่า 200 ตัว หลังน้ำป่าทะลัก แม่ฮ่องสอน เตือน 3 อำเภอโซนใต้ริมลำน้ำยวม เฝ้าระวังน้ำป่าไหลหลากเข้าท่วมบ้าน

Social Share

22 ส.ค. 63 : ที่โรงเรือนเลี้ยงไก่ โรงเรียนชุมชนแม่ลาศึกษา ต.แม่ลาหลวง อ.แม่ลาน้อย จ.แม่ฮ่องสอน เด็กพักนอนได้ช่วยกันขนย้ายไก่ สัตว์เลี้ยงกว่า 200 ตัว ที่มีโรงเรือนเลี้ยงไก่ริมน้ำ ภายหลังจากที่ฝนตกหนักต่อเนื่องเกิดน้ำป่าทะลักบริเวณลำน้ำลา และ ลำห้วยแม่เหวย ทำให้ปริมาณน้ำสูงขึ้นเรื่อยๆ และลำห้วยห่างจากโรงเรือนเลี้ยงสัตว์ไม่ถึง 5 เมตร หวั่นน้ำป่าที่ทะลักจะท่วมโรงเรือนเลี้ยงไก่หากฝนในพื้นที่ยังตกหนักต่อเนื่อง ทางด้านคณะครูจึงให้เด็กที่พักอาศัยอยู่ภายในหอพักของโรงเรียน ช่วยกันลำเลียงไก่ไปไว้ในที่ปลอดภัย จนกว่าสถานการณ์น้ำจะเข้าสู่สภาวะปกติ

ทั้งนี้ ภายหลังจากที่เกิดฝนตกหนักในหลายพื้นที่ของจังหวัดแม่ฮ่องสอน ส่งผลทำให้ปริมาณ น้ำแม่ลาหลวง ต.แม่ลาหลวง เพิ่มปริมาณสูงขึ้นเนื่องจากน้ำจากลำห้วยต่างๆ ไหลมาสมทบ เจ้าหน้าที่จึงได้มีการประกาศแจ้งเตือนพี่น้องประชาชน 3 อำเภอโซนใต้ ประกอบไปด้วย อ.แม่ลาน้อย อ.แม่สะเรียง และ อ.สบเมย เฝ้าระวังติดตามสถานการณ์น้ำอย่างใกล้ชนิด เนื่องจาก พบสภาวะน้ำล้นตลิ่ง และน้ำหลากเข้าท่วมพื้นที่ลุ่มต่ำของลำน้ำแล้วในบางพื้นที่

ส่วนอุทกวิทยาที่ 3 แม่ฮ่องสอน ได้ตรวจสอบเรดาห์ตรวจอากาศจากกรมอุตุนิยมวิทยา พบว่ายังมีเมฆปกคลุมและฝนตกอย่างต่อเนื่อง ซึ่งอาจทําให้เกิดน้ำป่าไหลหลากและดินโคลนถล่ม