วันพฤหัสบดี, 25 เมษายน 2567

(มีคลิป) พรอมเมนาดา เชียงใหม่ ยืนยันค้างค่าไฟฟ้า ถูกตัดไฟ ปิดให้บริการชั่วคราว รองผู้ว่าฯ เชียงใหม่ เร่งช่วยร้านค้าและพนักงาน

Social Share

พรอมเมนาดา เชียงใหม่ ยืนยันค้างค่าไฟฟ้า ถูกตัดไฟ และเจอการแพร่ระบาดของโควิด-19 ทำให้เศรษฐกิจแย่ ต้องปิดชั่วคราว ด้าน รอง ผวจ.เชียงใหม่ เรียกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องถกปัญหาช่วยเหลือร้านค้านับร้อยร้าน ลูกจ้างห้างดังในเชียงใหม่ กว่า 300 ชีวิต หลังห้างสั่งปิดกิจการชั่วคราว ขณะที่ห้างยืนยันฯ เรื่องติดค้างค่าไฟจนทำให้ถูกตัดไฟและสั่งปิดชั่วคราว อยู่ช่วงการเร่งหาเงินมาชำระทั้งหมด

เมื่อเวลา 13.30 น.วันที่ 6 พ.ค. 65 ที่ห้องประชุมชั้น 2 สำนักงานประกันสังคมจังหวัดเชียงใหม่ นายวีระพันธ์ ดีอ่อน รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ พร้อมด้วย ร้อยเอกจรัญ คุณยศยิ่ง สวัสดิการและคุ้มครองแรงงานจังหวัดเชียงใหม่ นายวินัย ทองอุบล จัดหางานจังหวัดเชียงใหม่ นางนภวรรณ โกละกะ แรงงานจังหวัดเชียงใหม่ นางอัจฉรา บัวทอง ประกันสังคมจังหวัดเชียงใหม่ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้ประชุมและแถลงข่าวถึงแนวทางการช่วยเหลือผู้ประกอบการและลูกจ้างของศูนย์การค้า พรอมเมนาดา เชียงใหม่ ที่ได้ประกาศปิดชั่วคราว ทำให้ร้านค้าและลูกจ้างได้รับผลกระทบ

ร้อยเอกจรัญ คุณยศยิ่ง สวัสดิการและคุ้มครองแรงงานจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า ในปัจจุบันหลังจากได้รับทราบข่าวว่ามีการปิดกิจการเป็นการชั่วคราวของทางห้างสรรพสินค้า พรอมเมนาดา เชียงใหม่ ในขณะนี้ก็ยังไม่ได้รับการร้องขอความช่วยเหลือของผู้ประกอบการและลูกจ้าง แต่ทั้งนี้จากข้อมูลกรณีของศูนย์การค้าพรอมเมนาดา เชียงใหม่ หยุดกิจการชั่วคราวเมื่อวันที่ 5 พ.ค. 65 ปรากฏข่าวทางสื่อออนไลน์ว่าสาเหตุแบกรับต้นทุนไม่ไหว ทางศูนย์การค้าน ดำเนินการโดย บริษัท อีซีซี เชียงใหม่ โครงการ 1 จำกัด ตั้งอยู่เลขที่ 192 – 193 หมู่ที่ 2 ตำบลท่าศาลา อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ ประกอบกิจการศูนย์การค้า มีนายหงสราช รอดเรือง และนายโจเวลเพร์ท ลิมาลิมา สัญชาติฟิลิปปินสื เป็นกรรมการผู้มีอำนาจกระทำการแทนมีลูกจ้างทั้หมด 42 คน เป็นชาย 25 คน หญิง 17 คน บริษัทฯ มีประกาศลงวันที่ 5 พ.ค. แจ้งแก่ร้านค้าในศูนย์ฯ ว่า บริษัทฯ ได้รับผลกระทบอย่างมากจากสถานการณ์โควิด ตั้งแต่เดือนมีนาคม 2563 จึงประสบสถานการณ์ทางด้านการเงิน จำเป็นต้องหยุดกิจการชั่วคราว ตั้งแต่วันที่ 5 พ.ค. 2565 เป็นต้นไป หรือจนกว่าจะได้รับเงินลงทุนจากนักลงทุนและหากมีการเปลี่ยนแปลงใดๆ จะแจ้งให้ร้านค้าทราบต่อไป

ต่อมาในวันนี้ (6 พ.ค. 65) หน่วยงานในสังกัดกระทรวงแรงงาน ได้เข้าไปตรวจสอบข้อเท็จจริงเพิ่มเติม จากนายโจเวลเพร์ท ลิมาลิมา สัญชาติฟิลิปปินส์ เป็นกรรมการผู้มีอำนาจกระทำการแทน ชี้แจงว่า ในส่วนของลูกจ้าง บริษัทฯ ยังไม่มีการเลิกจ้าง และให้ทำงานตามปกติ โดยมีบางส่วน Work from home และจ่ายค่าจ้างตามปกติ ในส่วนของร้านค้า มีทั้งหมดประมาณ 90 – 100 ร้าน มีลูกจ้างรวมกันประมาณ 200 – 300 คน โดยวันนี้ ทางบริษัทฯ โดยนายมาติน สัญชาติเนเธอร์แลนด์ ผู้ถือหุ้นรายใหญ่ ขณะนี้อยู่ที่ประเทศเนเธอร์แลนด์ จะมีหนังสือแจ้งข่าวอย่างเป็นทางการอีกครั้งหนึ่ง หลังจากได้รับฟังคำชี้แจงถึงปัญหาดังกล่าว ทางหน่วยงานในสังกัดกระทรวงแรงงาน ได้ชี้แจงภารกิจหน้าที่ ข้อกฎหมายที่เกี่ยวข้อง แนวทางการให้ความช่วยเหลือและขอให้นัดหมายร้านค้าต่างๆ เพื่อชี้แจงข้อเท็จจริง

นางอัจฉรา บัวทอง ประกันสังคมจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า สำหรับลูกจ้างของร้านค้า หรือของห้างฯ ที่ถูกเลิกจ้าง หรือตกงาน ติดต่อเรื่องของการชดเชยจากทางห้างฯ ไม่ได้ ก็ติดต่อมาทางประกันสังคมจังหวัดเชียงใหม่ เพื่อช่วยประสานงานได้ และเมื่อตรวจสอบว่ามีการถูกเลิกจ้างจริง ทางประกันสังคมก็พร้อมให้การช่วยเหลือลูกจ้างตามกระบวนการของประกันสังคมตามระเบียบที่มีอยู่

นายวินัย ทองอุบล จัดหางานจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า สำหรับลูกจ้างที่ตกงานและต้องการหางานใหม่ทำ ก็สามารถมาติดต่อสำนักงานจัดหางานจังหวัดเชียงใหม่ได้ เพื่อจะได้หางานใหม่ที่มีการลงทะเบียนประกาศรับสมัครไว้ที่สำนักงานจัดหางาน เพื่อเข้าสู่ขั้นตอนของการสมัครงานและการแต่ละบริษัทฯ ที่กำหนดเงื่อนไขมา

นายวีระพันธ์ ดีอ่อน รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวภายหลังจากการรับฟังแนวทางการช่วยเหลือจากเจ้าหน้าที่หน่วยงานต่างๆ ก็ได้เปิดเผยว่า ภายหลังจากทราบข่าวเรื่องการปิดการชั่วคราวของทางห้างฯ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ก็มีความห่วงใยในเรื่องนี้ จึงได้ให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าไปดำเนินการสอบถามข้อเท็จจริงและให้ความช่วยเหลือ ตอนนี้ต้องเข้าใจว่าสถานการณ์โควิดที่แพร่ระบาดต่อเนื่องกันมาก็ส่งผลกระทบในเรื่องของความเป็นอยู่ ในเรื่องของงาน เรื่องของรายได้ ทั้งทางผู้ประกอบการ และลูกจ้าง ซึ่งทางห้างฯ ก็พยายามที่จะไม่ให้เกิดผลกระทบต่อผู้ประกอบการและลูกจ้าง เบื้องต้นทางห้างฯ ก็ยืนยันว่าจะมีการจ้างลูกจ้างต่อ ในส่วนร้านค้าและพนักงาน ทางสำนักงานสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานจังหวัดเชียงใหม่ ก็ได้เข้าไปพูดคุยเพื่อที่จะช่วยเหลือและแก้ไขปัญหาเหล่านี้

การลงทุนของศูนย์การค้าฯ ใช้เงินจำนวนมาก ในการที่จะตัดสินใจปิดชั่วคราว หรือการตัดสินใจอะไรต่างๆ ก็ต้องมีการพูดคุยกับเจ้าของที่แท้จริง ซึ่งขณะนี้เป็นชาวต่างประเทศ ในส่วนของกรรมการก็เป็นทั้งชาวไทยและชาวต่างประเทศ เขาคงไม่ปล่อยกิจการไป แต่การจะดำเนินธุรกิจต่อไปเมื่อไหร่คงมีการพูดคุยกันแต่ยังไม่ได้เปิดเผยเท่านั้น จังหวัดเชียงใหม่ก็ยังเป็นจังหวัดที่ต้องตาต้องใจของนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างประเทศ ในเร็วๆ วันนี้ก็อาจจะมีข่าวดีสำหรับชาวเชียงใหม่มากขึ้น

สำหรับสำนักงานตรวจคนเข้าเมืองที่มีสำนักงานส่วนแยกย่อยประจำอยู่ภายในห้างฯ ก็ได้รับผลกระทบเช่นกัน ซึ่งคงต้องย้ายกลับมาประจำอยู่ที่สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง ที่ตั้งอยู่ใกล้กับสนามบินนานาชาติเชียงใหม่ และการย้ายอุปกรณ์สำนักงานและวัสดุต่างๆ คงต้องมีความระมัดระวัง แล้วต้องเร่งดำเนินการเพื่อเตรียมให้บริการได้ หลังจากนี้จะมีการพูดคุยกับทางผู้กำกับสถานีตำรวจตรวจคนเข้าเมืองเชียงใหม่อีกครั้ง ในส่วนกรณีที่เป็นประเด็นเรื่องห้างฯ ค้างจ่ายค่าไฟฟ้าจนทำให้เกิดการปิดชั่วคราวนั้น เรื่องการใช้สาธารณูปโภคต่างๆ ก็เป็นหน้าที่ของทางห้างฯ ที่ต้องดำเนินการ ในส่วนการช่วยเหลือของทางจังหวัดฯ ก็จะเข้าไปดูว่าจะช่วยเหลืออย่างไรได้บ้าง ซึ่งคงต้องมีการพูดคุยกันอีกครั้ง

ขณะเดียวกัน ทางด้านศูนย์การค้าพรอมเมนาดา เชียงใหม่ ได้ออกหนังสือ ชี้แจงเรื่องการปิดศูนย์การค้าพรอมเมนาดา เชียงใหม่ ชั่วคราว ถึงผู้ประกอบการร้านกายในศูนย์การค้าพรอมเมนาดา เชียงใหม่ ทุกท่าน ตามที่เมื่อวานศูนย์การค้าพรอมเมนาดา เชียงใหม่ ต้องแจ้งปิดกระทันหันอันเนื่องมาจากปัญหาเกี่ยวกับการงดจ่ายกระแสไฟฟ้า อันเนื่องจากเมื่อไม่กี่วันมานี้ที่บริษัท อีซีซี เชียงใหม่ โครงการ 1 จำกัด (“บริษัทฯ”) ได้รับทราบเกี่ยวกับการงดจ่ายกระแสไฟฟ้า โดยบริษัทฯ ได้เจรจาหลายครั้งหลายคราวจนกระทั่งถึงเมื่อวานตอนเช้าก็ยังคงมีการเจรจาเพราะบริษัทฯ ยังดงดาดหวังว่าจะไม่เกิดเหตุการณ์ดังกล่าวขึ้น ณ ขณะนี้ บริษัทฯ กำลังทำงานกันอย่างหนักเพื่อให้ศูนย์การค้าพรอมเมนาดา เชียงใหม่ กลับมาเปิดให้บริการอีกครั้งโดยเร็วที่สุด และแต่ในขณะเดียวกัน บริษัทฯ กลับได้ยินและเห็นข่าวลือและข่าวที่ไม่เป็นความจริงอยู่หลายข่าว บริษัทฯ จึงขอเรียนชี้แจงความจริงดังนี้ นับตั้งแต่เกิดสถานการณ์โควิด 19 หลายธุรกิจได้รับผลกระทบ รวมถึงศูนย์การค้าพรอมเมนาดา เชียงใหม่ที่ได้รับผลกระทบเป็นอย่างมาก ที่ผ่านมาบริษัทฯ พยายามให้ความช่วยเหลือทั้งร้านค้าและพนักงานเท่าที่บริษัทฯ สามารถทำได้ ไม่ว่าจะเป็นการให้ส่วนลดค่าเช่า รวมถึงการงดเก็บค่าเช่าในบางเดือน เพื่อให้ร้านค้าสามารถผ่านพ้นสถานการณ์นี้ไปได้และได้รับผลกระทบจากสถานการณ์นี้น้อยที่สุด ในขณะเดียวกันศูนย์การค้าฯ ก็มีค่าใช้จ่ายซึ่งเป็นค่าใช้จ่ายที่ไม่อาจหลีกเลี่ยงได้และเป็นค่าใช้จ่ายรายเดือนที่เป็นจำนวนสูงที่สุดเมื่อเทียบกับค่าใช้จ่ายอื่นๆ คือ ค่าไฟฟ้าที่ผ่านมาจนถึงตอนนี้ บริษัทฯ ก็ได้ติดต่อการกับไฟฟ้าส่วนภูมิภาค จังหวัดเชียงใหม่มาโดยดลอดและที่ผ่านมาบริษัทฯ ก็ได้ชำระค่าไฟฟ้าตามเงื่อนไขการผ่อนชำระที่ตกลงกันมาโดยตลอดไม่เคยผิดนัดชำระหนี้

แต่เมื่อไม่กี่วันมานี้บริษัทฯ กลับได้รับหนังสือจากการไฟฟ้าส่วนภูมิภาก จังหวัดเชียงใหม่แจ้งให้บริษัทฯ ดำเนินการชำระค่าไฟฟ้าเต็มจำนวนและกำหนดระยะเวลานกระชั้นชิดแก่บริษัทฯ บริษัทฯได้พยายามจัดหาเงินเพื่อนำมาชำระคำไฟฟ้าทุกวินาที เหมือนว่าแทบจะเป็นไปไม่ได้ และเมื่อวันพุธและในวันพฤหัสบดีที่ผ่านมาบริษัทฯ ก็ได้ชำระเงินค่ไฟฟ้าบางส่วนแม้ว่าจะไม่เต็มจำนวนตามที่การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค จังหวัดเชียงใหม่เรียกให้ชำระ แต่บริษัทฯ ก็ได้ใช้ความพยายามที่จะชำระค่าไฟฟ้าอย่างเต็มกำลังความสามารถของบริษัทฯ เพื่อแสดงให้การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค จังหวัดเชียงใหม่เห็นว่าบริษัทฯ ไม่ได้เพิกเฉยและได้พยายามอย่างเต็มที่ อีกทั้งยังได้มีหนังสืออย่างเป็นทางการจากนักลงทุนของบริษัทฯ ส่งไปยังการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค จังหวัดเชียงใหม่ว่าจะดำเนินการชำระค่าไฟฟ้าคงค้างทั้งหมคภายใน 45 วันนับจากวันที่ส่งหนังสือฉบับดังกล่าว แต่กลับไม่ได้รับการพิจารณาอนุมัติหรือยกเลิกรวมถึงชะลอการงดจ่ายกระแสไฟฟ้าแต่อย่างใด

ข้อเท็จริงดังกล่าวต่างจากข่าวที่ถูกเผยแพร่ออกไปจากสื่อและเว็บไรต์ด่างๆ จำนวนหนี้คงค้างค่าไฟฟ้าไม่ได้สูงมากอย่างที่หลายคนพูดถึง และยังอยู่ในจำนวนที่เหมาะสม รวมถึงบริษัทฯ ยังมีเงินประกันจำนวนหนึ่งกับการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค จังหวัดเชียงใหม่ บริษัทฯ ยังคงไม่เข้าใจว่าเหตุใดบริษัทฯ ถึงถูกเร่งรัดให้ชำระค่าไฟฟ้าภายในระยะเวถาอันกระชั้นชิดเพียงไม่กี่วันจากการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค จังหวัดเชียงใหม่ อย่างกระทันหัน แม้ว่าบริษัทฯ จะได้พยายามอธิบายเหตุผลและความจำเป็นในการใช้กระแสไฟฟ้แก่การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค จังหวัดเชียงใหม่แล้วว่าการงดจ่ายกระแสไฟฟ้าดังกล่าวไม่ได้ส่งผลกระทบต่อบริษัทฯ หรือหนักงานของบริษัทฯ เท่านั้น แต่จะส่งผลกระทบเป็นอย่างมากต่อผู้ประกอบการร้านค้า รวมถึงหนักงานของผู้ประกอบการร้านค้าภายในศูนย์การด้าฯ ด้วย บริษัทฯ หวังเป็นอย่างยิ่งว่าจะได้รับการผ่อนปรนและเข้าใจในสถานการณ์จากท่าน อย่างไรก็ตามบริษัทฯ กำลังดำเนินการแก้ไขบัญหานี้อย่างเต็มที่และเต็มความสามารถ และบริษัทฯ เชื่อว่าจะสามารถคลี่คลายสถานการณ์นี้ ได้ในระยะเวลาอันสั้น โดยบริษัทฯ จะแจ้งให้ท่านทราบความคืบหน้าต่อไป