วันอาทิตย์, 28 เมษายน 2567

“วราวุธ” สั่งจับตา เฝ้าระวังสถานการณ์ไฟป่า หมอกควัน และฝุ่นละออง จ.แม่ฮ่องสอน อย่างเข้มข้นหลังพบ ‘จุดความร้อน’ สะสมมากสุดในห้วงสัปดาห์ที่ผ่านมา

Social Share

เมื่อเวลา 13.30 น.วันที่ 19 มีนาคม 2565 นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (รมว.ทส.) พร้อมด้วย นายจตุพร บุรุษพัฒน์ ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ปกท.ทส.) และคณะผู้บริหารกระทรวงฯ ลงพื้นที่ติดตามการเตรียมความพร้อมการแก้ไขปัญหาไฟป่าหมอกควัน และฝุ่นละออง PM 2.5 ประจำปี พ.ศ. 2565 จ.แม่ฮ่องสอน และการดำเนินงานของอุทยานแห่งชาติสาละวิน โดยมี นายเชษฐา โมสิกรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน, ผู้อำนวยการสำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดแม่ฮ่องสอน และหัวหน้าอุทยานแห่งชาติสาละวิน พร้อมเจ้าหน้าที่ ให้การต้อนรับและรับมอบนโยบายการดำเนินงาน โอกาสนี้ รมว.ทส. ได้มอบเสบียงอาหาร ตรวจเยี่ยม และให้กำลังใจเจ้าหน้าที่ พร้อมพบปะพูดคุยกับกลุ่มเครือข่ายชุมชน ตลอดจนร่วมชมการทำปุ๋ยหมักจากใบไม้ การจัดการใช้ประโยชน์จากใบแห้ง ของภาคีเครือข่ายการบริหารจัดการเชื้อเพลิง ณ อุทยานแห่งชาติสาละวิน อ.แม่สะเรียง จ.แม่ฮ่องสอนด้วย โดยวันนี้จังหวัดแม่ฮ่องสอน มีค่าคุณภาพอากาศ ฝุ่นละอองPM2.5 ในพื้นที่ อ.เมือง จ.แม่ฮ่องสอน เท่ากับ 110 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร เกินเกณฑ์มาตรฐานมาแล้ว 21 วัน ขณะที่ในพื้นที่ อ.แม่สะเรียง มีค่า PM2.5 เท่ากับ 95 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร เกืดเกณฑ์มาตรฐานมาแล้ว 8 วัน

นายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.ทส. ได้แสดงความห่วงใยต่อสถานการณ์ปัญหาไฟป่า หมอกควัน และฝุ่นละออง ในพื้นที่ภาคเหนือ ในช่วงเดือนมีนาคม – เมษายน 2565 โดยเฉพาะจังหวัดแม่ฮ่องสอน ซึ่งข้อมูลจากดาวเทียม ซูโอมิ เอ็นพีพี (Suomi NPP) ของระบบเวียร์ (VIIRS) พบว่าในห้วงสัปดาห์ที่ผ่านมา จ.แม่ฮ่องสอน ยังคงเป็นจังหวัดที่พบจุดความร้อนมากที่สุดทางภาคเหนือ ซึ่งได้บดบังทัศนวิสัยในพื้นที่ อีกทั้งเริ่มส่งผลกระทบกับประชาชน ขณะที่ศูนย์แบบจำลองคุณภาพอากาศ และภูมิศาสตร์สารสนเทศกรมควบคุมมลพิษ ได้มีการคาดการณ์สถานการณ์ฝุ่นละออง ล่วงหน้าระบุว่า ในช่วงวันที่ 20-22 มีนาคม 2565 สถานการณ์ฝุ่นละอองจะอยู่ในขั้นส่งผลกระทบต่อสุขภาพ . รมว.ทส. จึงได้กำชับให้ยกระดับการทำงานเฝ้าระวัง ป้องกัน แก้ไข และควบคุมไฟป่า หมอกควัน และฝุ่นละออง ในทุกมิติ อย่างเข้มข้นมากยิ่งขึ้น ให้ทุกหน่วยงานในสังกัดกระทรวงฯ สนับสนุนการดำเนินงานของศูนย์บัญชาการเหตุการณ์ระดับจังหวัดอย่างเต็มที่ ดูแลความปลอดภัยของเจ้าหน้าที่ขณะปฏิบัติงานอย่างสูงสุด

รวมถึงการเตรียมพร้อมอุปกรณ์และเครื่องมือทุกประเภท ให้อยู่ในสภาพดี พร้อมใช้งานได้อย่างมีประสิทธิภาพตลอดเวลา นอกจากนี้ ยังให้รณรงค์สร้างจิตสำนึกและการมีส่วนร่วมอย่างต่อเนื่อง มุ่งเน้นทุกกลุ่มเป้าหมาย ทั้งกลุ่มคนจุดไฟเผาป่า ที่ต้องปรับเปลี่ยนพฤติกรรมและสร้างความเข้าใจ กลุ่มผู้ได้รับผลกระทบ ทั้งประชาชน และภาคเอกชนที่ประกอบธุรกิจการท่องเที่ยว โดยไม่ขัดต่อข้อกฎหมายและระเบียบปฏิบัติ พร้อมบังคับใช้กฎหมายอย่างเคร่งครัดกับกลุ่มผู้กระทำผิดที่ฝ่าฝืนเผาป่าในช่วงห้ามเผา ซึ่งถือว่าเป็นการกระทำที่ผิดกฎหมาย โดย จ.แม่ฮ่องสอน ได้มีการออกประกาศ ห้ามการเผาในที่โล่งทุกชนิด ยกเว้นพื้นที่ตามแผนบริหารจัดการเชื้อเพลิงมาตั้งแต่วันที่ 20 ก.พ.- 30 เม.ย.2565 รวมถึงจังหวัดอื่น ๆ ในพื้นที่ 17 จังหวัดภาคเหนือด้วย