วันพฤหัสบดี, 28 มีนาคม 2567

(คลิป) ตร.ภาค 5 แถลงยาล็อตใหญ่พื้นที่เวียงแหง – ฝาง ผู้ต้องหา 5 ราย ยา 17 ล้านกว่าเม็ด มูลค่า 1,800 ล้านบาท

Social Share

1 มิ.ย. 63 : ที่กองบังคับการตำรวจภูธรภาค 5 พล.ต.ท.วิสนุ ปราสาททองโอสถ ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ พร้อมด้วย พล.ต.ท.ประจวบ วงศ์สุข ผบช.ภ.5, พล.ต.ท.ชินภัทร สารสิน ผบช.ปส., พล.ต.ต.วัชระ ทิพย์มงคล ผบก.ปส.3, พล.ต.ท.วิชิต ปักษา ผบช.ตชด., พล.ต.ต.นพพล ชาติวงศ์ ผบก.ตชด.ภาค 3, พล.ท.ศุภโชค ธวัชพีระชัย มทน.3/ผบ.ศป.บส.ชน., พล.ต.บุญยืน อินกว่าง รอง มทน.3/รอง ผบ.ศป.บส.ชน., พล.ต.ถนัดพล โกศัยเสวี ผบ.กกล.ผาเมือง, นายเจริญฤทธิ์ สงวนสัตย์ ผวจ.เชียงใหม่, นายคมสัน สุวรรณอัมพา รอง ผวจ.เชียงใหม่ และ นายมานิต โกเมศ ผอ.ป.ป.ส.ภาค 5 ร่วมกันแถลงข่าวผลการจับกุมผู้ต้องหาคดียาเสพติดจำนวน 3 ราย ผู้ต้องหา 5 คน พร้อมของกลางยาบ้า จำนวน 17,826,000 เม็ด มูลค่า 1,800 ล้านบาท พร้อมรถยนต์ 4 คัน

รายแรก เมื่อเวลา 03.30 น.วันที่ 29 พ.ค. 63 บริเวณบ้านหินแตว หมู่ 6 ต.เปียงหลวง อ.เวียงแหง จ.เชียงใหม่ ห่างจากแนวชายแดน 1 กิโลเมตร ทางเจ้าหน้าที่ทหาร ฉก.ม.4 กองกำลังผาเมือง จัดกำลังปฏิบัติภารกิจซุ่มโจมตีบริเวณเส้นทางดังกล่าว ได้ตรวจพบกลุ่มบุคคลต้องสงสัย ประมาณ 8-10 คน แบกเป้สะพายสีดำเดินมาตามเส้นทางในภูมิประเทศ ในช่วงเวลา 03.30 น. เจ้าหน้าที่จึงได้ส่งสัญญาณให้หยุดเพื่อทำการตรวจค้น แต่กลุ่มบุคคลดังกล่าวได้ทิ้งเป้สะพายหลัง และอาศัยความมืดหลบหนีไปได้ จากการตรวจสอบพื้นที่ในเบื้องต้นตรวจพบเป้สะพายหลัง จำนวน 3 เป้ หน่วยจึงได้จัดกำลังเพิ่มเติม เข้าควบคุมพื้นที่ ตรวจพบเป้สะพายหลังสีดำอีกจำนวน 8 เป้ รวมของกลางเป้สะพายหลังสีดำจำนวน 11 เป้ จากการตรวจสอบภายในเป้พบว่าบรรจุยาเสพติดเป็นยาบ้า จำนวนประมาณ 2,100,000 เม็ด ปัจจุบันอยู่ระหว่าง การตรวจสอบพื้นที่เกิดเหตุเพิ่มเติม และขยายผลการจับกุมร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง พร้อมทั้งนำของกลางทั้งหมดส่งให้ สภ.เวียงแหง ดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

รายที่สอง เมื่อเวลาประมาณ 21.00 น.วันที่ 29 พ.ค. 63 ที่หน้าตู้ยามสายตรวจแม่งอน ต่อเนื่องหน้าบ้านเลขที่ 249 หมู่ 2 ต.แม่งอน อ.ฝาง จ.เชียงใหม่ ในช่วงก่อนเกิดเหตุ เจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.2 บก.ปส.3 บช.ปส.ได้รับแจ้งจากสายลับว่าจะมีกลุ่มนักค้ายาเสพติดชื่อนายปกรณ์ ธานีจิรัฐิติกาล อายุประมาณ 40 ปี กับพวก จะใช้รถยนต์กระบะบรรทุกอีซูซุ ดีแม็กซ์ สีฟ้า ทะเบียน นง-8934 เชียงใหม่ และรถยนต์กระบะบรรทุกอีซูซุ ดีแม็กซ์ สีเทา ทะเบียน ยง-4270 เชียงใหม่ ทำการลำเลียงยาเสพติดออกจากพื้นที่ ต.แม่งอน อ.ฝาง จ.เชียงใหม่ โดยใช้เส้นทางถนนทางหลวงชนบทหมายเลข 1249 (ทางขึ้น-ลงดอยอ่างขาง) แล้วลำเลียงเข้าพื้นที่ตอนในของประเทศ เจ้าหน้าที่จึงได้วางแผนกระจายกำลังเฝ้าสืบสวนตามเส้นทางดังกล่าว

ต่อมาเวลาประมาณ 20.00 น. เจ้าหน้าที่พบรถยนต์กระบะบรรทุกทั้ง 2 คัน ตรงตามที่ได้รับแจ้ง ขับตามกันมาตามถนน 1249 ผ่านโรงเรียนบ้านปางควาย มุ่งหน้าขึ้นไปทางดอยอ่างขาง เจ้าหน้าที่จึงได้เฝ้าสังเกตการณ์และพบว่า รถยนต์กระบะบรรทุกอีซูซุ ดีแม็กซ์ สีเทา ทะเบียน ยง-4270 เชียงใหม่ ซึ่งขับขี่นำหน้าได้วิ่งกลับลงมา ผ่านโรงเรียนบ้านปางควาย จนถึงจุดสกัดเจ้าหน้าที่จึงได้แสดงตัวขอตรวจค้น พร้อมควบคุมตัวผู้ขับขี่รถทราบชื่อภายหลังคือนางสุรีย์ แซ่ลี ส่วนผู้ขับขี่รถยนต์กระบะบรรทุกอีซูซุ ดีแม็กซ์ สีฟ้า ทะเบียน นง-8934 เชียงใหม่ เมื่อเห็นเจ้าหน้าที่ทำการตรวจค้นและควบคุมตัวนางสุรีย์ ได้พยายามขับรถพุ่งชนรถเจ้าหน้าที่ชุดจับกุมพร้อมใช้อาวุธปืนยิงเจ้าหน้าที่เพื่อเปิดทางหลบหนี เจ้าหน้าที่จึงใช้อาวุธปืนประจำกายยิงตอบโต้เพื่อป้องกันตัว หลักเกิดเหตุพบผู้ขับขี่รถดังกล่าวเสียชีวิตภายในรถ ทราบชื่อภายหลังคือ นายปกรณ์ ธานีจิรัฐิติกาล ตรวจสอบเบื้องต้นพบกระสอบลักษณะบรรจุยาบ้าจำนวนหลายกระสอบอยู่ภายในรถยนต์ ได้สอบถามนางสุรีย์ฯ ให้การรับว่านายปกรณ์ฯ เป็นสามีของตน โดยได้ขึ้นไปรับยาบ้าที่บริเวณทางทางดอยอ่างขาง นางสุรีย์ฯ มีหน้าที่ขับรถนำและตรวจดูเจ้าหน้าที่ตำรวจ ส่วนนายปกรณ์ฯ มีหน้าที่ขับรถขนยาบ้า เจ้าหน้าที่จึงนำตัวนางสุรีย์ฯ ไปทำการตรวจค้นรถยนต์กระบะบรรทุกอีซูซุ ดีแม็กซ์ สีฟ้า ทะเบียน นง-8934 เชียงใหม่

ผลการตรวจค้นพบยาเสพติด (ยาบ้า) 18 กระสอบ จำนวนประมาณ 1,726,000 เม็ด พบอาวุธปืนพกสั้น 1 กระบอกอยู่ภายในรถยนต์ จากนั้นจึงได้นำตัวนางสุรีย์ไปตรวจค้นรถยนต์กระบะบรรทุกอีซูซุ ดีแม็กซ์ สีเทา ทะเบียน ยง-4270 เชียงใหม่ ผลการตรวจค้นไม่พบสิ่งของผิดกฎหมาย จึงแจ้งข้อกล่าวหา และนำตัวผู้ต้องหาพร้อมของกลางนำส่ง พงส.สภ.ฝาง เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

รายที่ 3 เวลาประมาณ 02.00 น. วันที่ 30 พ.ค.2563 เจ้าหน้าที่ชุดจับกุมประกอบด้วย เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.ฝาง, ชปส.ศอ.ปส.ภ.5, ชุดสกัดกั้นแนวชายแดน ภ.5, ศป.บส.ชน., กกล.ผาเมือง, ตชด.334, ปปส.ภาค 5, ฝ่ายปกครอง ได้รับแจ้งว่า จะมีรถกระบะบรรทุกติดโครงหลังคาตู้ทึบ ป้ายทะเบียนต่างจังหวัด เข้ามาในพื้นที่ อ.ฝาง เพื่อมาลำเลียงยาเสพติดเข้าสู่พื้นที่ตอนในของประเทศ จึงได้ตั้งจุดตรวจ จุดสกัด และออกสืบสวนในพื้นที่ เพื่อจับกุมตัวผู้กระทำผิดมาดำเนินคดี

ต่อมา เวลาประมาณ 00.10 น. เจ้าหน้าที่ฯ พบรถยนต์กระบะติดโครงหลังคาตู้ทึบ ยี่ห้อโยโยต้า สีขาว ทะเบียน ยต 628 นครราชสีมา ลักษณะตรงตามที่มีข้อมูล บริเวณบนถนนสายเลี่ยงเมืองฝาง ขับมุ่งหน้าไปทาง อ.ไชยปราการ จึงได้ติดตามรถคันกล่าวไป รถคันดังกล่าวได้เข้าไปจอดอยู่ที่บริเวณลานจอดรถของโรงแรมชญาภา หมู่ 3 ต.สันทราย อ.ฝาง จว.เชียงใหม่ จึงประสานกับเจ้าของโรงแรมเพื่อสอบถามข้อมูลของผู้เข้ามาพัก เบื้องต้นทราบชื่อว่า “ณิศมน สมัครณรงค์” ได้มาเช่าพักอยู่ห้องที่ 101 เจ้าหน้าที่จึงเข้าไปตรวจสอบภายในห้อง พบตัว น.ส.ณิศมน สมัครณรงค์ อยู่ภายในห้อง จึงได้สอบถามเรื่องรถยนต์ น.ส.ณิศมนฯ ให้การว่าก่อนหน้านี้ ได้โดยสารรถไปกับนายสุทัศน์ โนนทอง ผู้ขับรถยนต์คันดังกล่าว เพื่อไปรับยาเสพติดจริง และนายสุทัศน์ฯ ได้เช่าพักห้องเลขที่ 202 จึงไปตรวจสอบที่ห้องดังกล่าว พบตัวนายสุทัศน์ โนนทอง อยู่ภายในห้องเลขที่ 202 จากการสอบถามนายสุทัศน์ฯ ยอมรับว่าก่อนหน้านี้ ได้ขับรถยนต์ดังกล่าวไปรับยาเสพติด(ยาบ้า) โดยมี น.ส.ณิศมนฯ นั่งโดยสารไปด้วย เพื่อจะนำยาเสพติด(ยาบ้า) ไปส่งที่กรุงเทพ โดยตนได้จ้างให้นายยอดรัก กลางนา ทำหน้าที่ขับรถนำ และได้เช่าพักอยู่ที่ห้อง 205 เจ้าหน้าที่จึงได้ไปตรวจสอบที่ห้องเลขที่ 205 พบนายยอดรัก กลางนา อยู่ภายในห้องเจ้าหน้าที่จึงได้แสดงตัวและขอทำการตรวจค้น เจ้าหน้าที่สอบถามนายยอดรักฯ ยอมรับว่าตนได้รับการว่าจ้างจากนายสุทัศน์ฯ ให้เป็นคนขับรถนำทางรถขนยาเสพติดจริง

ต่อมา ได้เชิญทั้งสามคนไปตรวจสอบรถยนต์บรรทุก พบว่าเป็นยาเสพติด(ยาบ้า) จำนวน 77 กระสอบ (ยาบ้าจำนวนประมาณ 14 ล้านเม็ด) อยู่ภายในโครงหลังคาตู้ทึบรถดังกล่าว จากการสอบถามผู้ต้องหาทั้งสามคนยอมรับว่ายาบ้าของกลางดังกล่าวเป็นของพวกตนจริง ผู้ต้องหาที่ 1 ให้การรับสารภาพตลอดข้อกล่าวหา ส่วนผู้ต้องหาที่ 2 และ 3 ให้การปฎิเสธตลอดข้อกล่าวหา จึงได้จับกุมตัวทั้งสามคนพร้อมของกลาง นำส่ง พงส.สภ.ฝาง จ.เชียงใหม่ เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป