วันพฤหัสบดี, 18 เมษายน 2567

(คลิป) ตร.ภาค 5 จับฝ่าฝืนเคอร์ฟิวแล้ว 278 ราย พร้อมจัดปล่อยขบวนรถสร้างการรับรู้ให้ประชาชนไม่ฝ่าฝืนกฎหมาย

Social Share

ช่วงบ่ายวันที่ 7 เม.ย. 63 : ที่ตำรวจภูธรภาค 5 อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ พล.ต.ท.ประจวบ วงศ์สุข ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 5 เป็นประธานเปิดกิจกรรม ปล่อยแถวนำร่องการออกประชาสัมพันธ์ แนะนำเกี่ยวกับความรู้ความเข้าใจในการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ให้แก่ประชาชน โดยมีข้าราชการตำรวจ พร้อมด้วยรถยนต์ที่ติดแผ่นป้ายประชาสัมพันธ์ จำนวน 20 คัน เพื่อสนับสนุนการแก้ปัญหาการแพร่ระบาด รวมถึงการป้องกันการติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ที่แพร่ระบาดอยู่ในปัจจุบัน รวมถึงการประชาสัมพันธ์มาตรการ พรก.สถานการณ์ฉุกเฉินฯ ที่ไม่อนุญาตให้ออกนอกเคหะสถานตั้งแต่เวลา 22.00- 04.00 น. ด้วย

พล.ต.ท.ประจวบ วงศ์สุข ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 5 กล่าวว่า การจัดกิจกรรมในวันนี้ เป็นการตอบสนองนโยบายของรัฐบาลและเป็นปฏิบัติงานตามมาตรการ พรก.สถานการณ์ฉุกเฉินฯ โดยทางเจ้าหน้าที่ตำรวจจะปฏิบัติงานอย่างเคร่งครัด และได้สั่งการกำชับตำรวจทุกนายให้ปฏิบัติหน้าที่ด้วยความแข็งขัน เพื่อให้สามารถควบคุมการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด19 ให้ได้ โดยกิจกรรมวันนี้ ก็ได้มีการแสดงสาธิตชุดกวดขันจับกุมผู้กระทำการฝ่าฝืนมาตรการ พรก.สถานการณ์ฉุกเฉินฯ โดยแบ่งเป็น 3 สถานการณ์ คือ

  • พบผู้กระทำผิดฝ่าฝืนพรก.สถานการณ์ฉุกเฉินฯ และพกพาอาวุธ
  • พบผู้กระทำผิดฝ่าฝืนพรก.สถานการณ์ฉุกเฉินฯ ขับรถฝ่าด่านหรือจุดตรวจ
  • พบผู้กระทำผิดฝ่าฝืน พรก.สถานการณ์ฉุกเฉินฯ หรือมีหมายจับของเจ้าหน้าที่ตำรวจขับรถฝ่าด่านหรือจุดตรวจ และพกพาอาวุธ สำหรับชุดที่ทำการจับกุมจะต้องมีอุปกรณ์ครบมือและสวมชุดPPE ขณะเข้าปฏิบัติงานด้วย หลังจากปฏิบัติงานเสร็จสิ้นอุปกรณ์และเจ้าหน้าที่ชุดปฏิบัติการต้องพ่นยาฆ่าเชื้อ

สำหรับผลการปฏิบัติการกวดขันจับกุมตาม พ.ร.ก.สถานการณ์ฉุกเฉิน ตั้งแต่บังคับใช้วันที่ 3 เม.ย. 63 เป็นต้นมาจนถึงปัจจุบัน พบผู้กระทำผิดในพื้นที่ตำรวจภูธรภาค 5 ทั้งหมด 278 ราย

ในกรณีที่มีตำรวจของส่วนกลางที่กรุงเทพมหานครติดเชื้อโควิด19 จากการปฏิบัติหน้าที่นั้น โดยขณะนี้ยังไม่มีกำลังพลตำรวจของตำรวจภูธรตำรวจภาค 5 ติดเชื้อโควิด19 มีเพียงที่ต้องกักตัวเพื่อเฝ้าระวังอาการอยู่ 17 ราย ในเรื่องนี้ก็ได้มีการกำชับให้ทุกนายป้องกันตัวให้ดี และปฏิบัติงานภายใต้มาตรการทางสังคมอย่างเคร่งครัด