วันศุกร์, 26 เมษายน 2567

ชุมชนป๊อกกาดเก่า จัดกิจกรรมสู่ขวัญข้าวพระเจ้าแผ่นดิน อนุรักษ์ภูมิปัญญาการตำข้าวปุก

Social Share

ชุมชนป๊อกกาดเก่า จัดกิจกรรมสู่ขวัญข้าวพระเจ้าแผ่นดิน อนุรักษ์ภูมิปัญญาการตำข้าวปุก ฟื้นฟูขนบธรรมเนียมประเพณีท้องถิ่นให้คงอยู่

วันที่ 13 ธันวาคม 2564 นายประเสริฐ จิตพลีชีพ รองผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน เป็นประธานเปิดกิจกรรมสู่ขวัญข้าวพระเจ้าแผ่นดิน ถ่ายทอดองค์ความรู้มรดกภูมิปัญญาการตำข้าวปุก ภายใต้โครงการส่งเสริมสนับสนุนการอนุรักษ์ฟื้นฟูขนบธรรมเนียมประเพณีวัฒนธรรมท้องถิ่น ประจำปี 2564 โดยการสนับสนุนของสำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดแม่ฮ่องสอน สภาวัฒนธรรมอำเภอเมือง และเทศบาลเมืองแม่ฮ่องสอน

 

โดย นางเทพิน พงษ์วดี ประธานชุมชนป๊อกกาดเก่า กล่าวว่า กิจกรรมดังกล่าวมีการเรียนรู้และลงมือปฏิบัติตามกรรมวิธีการทำข้าวปุก ซึ่งเป็นอาหารพื้นถิ่นของจังหวัดแม่ฮ่องสอน สิ่งสำคัญคือจะเป็นการปลูกจิตสำนึก ให้เด็ก เยาวชน และคนในท้องถิ่นได้ตระหนัก และมีส่วนร่วมในการสืบสาน รักษา ต่อยอดวัฒนธรรม ประเพณี มรดกภูมิปัญญาดั้งเดิม อันจะก่อให้เกิดความรัก ความสามัคคี และร่วมแรงร่วมใจกันจัดกิจกรรมกรรมในครั้งนี้ ภายใต้มาตรการป้องกันโควิด 19 อย่างเคร่งครัด

สำหรับข้าวปุกงา” เป็นอาหารพื้นเมืองของภาคเหนือ ส่วนใหญ่จะทำกินกันในหน้าหนาว วัตถุดิบ ที่ใช้คือ ข้าวเหนียว งาขี้ม้อน เกลือ และเตรียม ใบตอง ไว้สำหรับห่อ ส่วนวิธีทำ นำข้าวเหนียวไปแช่น้ำ แล้วนึ่งให้สุก นำมาผสมกับงาขี้ม้อนคั่วให้หอม และเกลือ จากนั้นนำไปตำในครก ด้วยต้นอ้อย นิยมทานกับน้ำอ้อย เพื่อความอร่อยของข้าวปุกงา