วันศุกร์, 26 เมษายน 2567

(มีคลิป) จมน้ำมา 7 วันแล้ว คณะสงฆ์ จ.พะเยา นำน้ำดื่ม มาม่า ไปมอบผู้ประสบภัยน้ำท่วมชาวบ้านไหล่กว๊าน

Social Share

วันนี้ 29 ก.ย.65 พระเทพญาณเวที ที่ปรึกษาเจ้าคณะภาค 6 เจ้าอาวาสวัดศรีอุโมงค์คำ(วัดสูง) พร้อมด้วย เจ้าอาวาสวัดในเขต อ.เมืองพะเยา นำน้ำดื่ม จำนวน 250 แพ็ค มาม่า 10 กล่อง ไปมอบให้ชาวบ้าน บ้านร่องไฮ หมู่ 1 บ้านสันช้างหิน หมู่7 ต.แม่ใส อ.เมืองพะเยา ซึ่งเป็นชุมชนรอบกว๊านพะเยา ฝั่งทิศตะวันตก ซึ่งเป็นพื้นที่ต่ำ และถน้ำท่วมขังมาแล้ว 7 วัน โดยมี นายสาคร นาต๊ะ นายก อบต.แม่ใส ประสานชาวบ้านอำนวยความสะดวกให้แก่พระคุณเจ้า โยพระเทพญาณเวที ให้กำลังใจแก่ผู้ประสบภัยน้ำท่วม ว่าน้ำท่วมนั้นดีแล้สให้ความชุ่มเย็น เมื่อผ่านวิกฤตินี้ไปแล้วจะทำให้มีจิตใจร่มเย็นเป็นสุข และขอให้ถูกหวยรางวัลที่ 1 สร้างความอบอุ่นใจแก่ชาวบ้านที่ถูกน้ำท่วม

ด้าน นายสาคร นาต๊ะ นายก อบต.แม่ใส กล่าวว่า ชุมชนบ้านยร่องไฮ หมู่ 1 และชุมชนบ้านสันช้างหิน หมู่ 7 นั้นเป็นพื้นที่ต่ำอยู่ติดกับกว๊านพะเยา เมื่อน้ำกว๊านสูงกว่าปกติก็จะท่วมขังทุกครั้ง ชาวบ้านต่างชินชากับเหตุการณ์นี้ เมื่อน้ำท่วมไม่สามารถนำรถยนต์ รถ จยย.เข้าบ้านได้ ก็จะจอดไว้ในที่สูง มีเวรยามเฝ้าตลอด 24 ชม.โดยผลัดเปลี่ยนกันเข้าเวร ป้องกันป้องกันรถถูกขโมย และชุมชนบ้านสันช้างหินโชคดีตรงที่วัดอยู่สูงน้ำไม่ท่วม ชาวบ้านที่มีปัญหาเรื่องห้องน้ำ ก็มาใช้ห้องน้ำวัดได้สะดวก

ด้าน นายปาโมกข์ ปิงเมือง ผอ.โครงการชลประทานพะเยา กล่าวถึงน้ำกว๊านพะเยาที่ท่วมสูงเกินจากระดับกักเก็บ ที่ 55 ลบ.ม ปัจจุบันเป็น 67 ลบ.ม.เนื่องจากอ่างขนาดกลางทั้ง อ่างเก็บน้ำแม่ปืม ขนาดความจุ 43 ลบ.ม แต่มีน้ำอยู่ที่ 50 ลบ.ม ล้นสปริลเวย์ สูง 10 ชม. และที่อ่างแม่ต๋ำ ระดับกักเก็บ 37 ลบ.ม. มีน้ำเกินกักเก็บอยู่ที่ 40 ลบ.ม ล้น 5 ซม.เช่นกัน น้ำที่ล้นออกมาจึงไหลลงกว๊านพะเยา รวมถึงน้ำจากดอยหลวงไหลลงมาสมทบทำให้น้ำล้นตลิ่งรอบกว๊านพะเยา โดยเราได้เปิดประตูระบายน้ำที่สถานีประมงฯ ระบายน้ำออกจากกว๊านพะเยา วันละ 6 ลบ.ม. มากกว่านี้ก็ไม่ได้เพราะลำน้ำอิงน้ำก็ล้นตลิ่งแล้ว หากปล่อยน้ำกว๊านไปมากกว่านี้ คนที่อยู่ท้ายกว๊านเดือนร้อนหนักมาก คาดว่าถ้าไม่มีฝนตก 2-3 วันระดับน้ำกว๊านจะลดลงเหลือ 55 ลบ.ม. พร้อมกันนี้ก็เตรียมรับมือกับโนรู เพื่อบริหารจัดการน้ำให้ดีที่สุด

ขณะเดียวกัน หลังจากน้ำกว๊านล้นสันเขื่อนรอบถนนชายกว๊าน ฝั่งในตัวเมือง ระดับน้ำล้นสูง 30 ซม. ประชาชนต่างพาบุตรหลายมาเล่นน้ำกันอย่างสนุกสนาน ตลอดจนนักเรียนได้พากันมาเดินเล่นน้ำที่ใสสะอาด พร้อมช่วยเก็บผักตบชวา และดอกจอกที่ถูกคลื่นซัดเข้ามาบริเวณสันเขื่อนซึ่งเป็นทางเดิน ร่วมกับพนักงานเทศบาล สร้างความประทับใจให้แก่ผู้พบเห็น

Cr. สุรพล ลัดลอย พะเยา