วันพฤหัสบดี, 2 พฤษภาคม 2567

(คลิป) อ้อนคนพะเยา “ธรรมนัส” กลับบ้าน ขนครอบครัวกระทรงเกษตรฯ พบชาวเมืองน้ำกว๊าน

Social Share

อ้อนคนพะเยา “ธรรมนัส” กลับบ้าน ขนครอบครัวกระทรงเกษตรฯ พบชาวเมืองน้ำกว๊าน อธิบดีกรมชลประทาน โชว์ความรักให้เห็นสั่งเรือขุดลอก 5 ลำมาพัฒนากว๊านพะเยา ภายใน 3 วัน

วันที่ 9 ก.ย. 66 จ.พะเยา โดย ว่าที่ ร.ต.ณรงค์ โรจนโสทร ผู้ว่าราชการจังหวัดพะเยา จัดเตรียมสถานที่โดมขนาดใหญ่ ตั้งในบริเวณลานอนุสาวรีย์พ่อขุนงำเมืองริมกว๊านพะเยา เป็นสถานที่ต้อนรับ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ พร้อมคณะเดินทางมากราบสักการะพ่อขุนงำเมือง พร้อมมาขอบคุณพี่น้องชาวพะเยา และพบปะหัวหน้าส่วนราชการ ผู้นำท้องที่/ท้องถิ่น ทั้ง 9 อำเภอ โดยมีมวลชนมาร่วมต้อนรับจำนวนมาก นอกจากนี้ยังมีข้าราชการสังกัดกระทรวงเกษตรฯจากส่วนกลาง ระดับรองปลัดกระทรวงฯ อธิบดีกรมกองต่างๆ มาต้อนรับด้วย

เมื่อเวลา 16.00 น. ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์ พร้อมด้วยนายอัครา พรหมเผ่า นายก อบจ.พะเยา (น้องชาย รัฐมนตรีฯ) น.ส.ธนพร ศรีวิราช , นายอนุรัตน์ ตันบรรจง สส.พะเยา เขต2 นายจีรเดช ศรีวิราช สส.พะเยา เขต 3 ได้เดินทางมาถึงบริเวณหน้าลานอนุสาวรีย์พ่อขุนงำเมือง ก่อนเข้างานได้เดินทักทาย ชรบ.กว่า 300 นาย ตั้งแถวต้อนรับ จากนั้นได้เดินกลับเข้างาน โดยมีหัวหน้าหน่วยงาน จากระทรวงเกษตรฯ ชาวบ้านมอบช่อดอกไม้แสดงความยินดีกับ รมว.เกษตรฯ

ภายในด้านหน้าอนุสาวรีย์พ่อขุนงำเมือง มีพระสงฆ์กลุ่มโรงเรียนปริยัติธรรม จำนวน 20 องค์ มายื่นหนังสือขอให้ช่วยเร่งรัดติดตามเงินบำรุงสถานศึกษาที่ผ่าน พ.ร.บ.การศึกษาพระปริยัติธรรม พ.ศ.2562 ไปแล้วแต่ยังไม่สามารถเบิก-จ่ายเงินได้ สร้างความเดือดร้อนให้แก่กลุ่มโรงเรียนปริยัติธรรม ที่ต้องหาเงินมาใช้จ่ายกันเองหลายปีแล้ว ซึ่ง ร.อ.ธรรมนัส รับปากจะนำเสนอ ครม.หลังรัฐบาลแถลงนโยบายต่อสภาฯ แล้ว พระสงฆ์กลุ่มโรงเรียนปริยัติธรรมพอใจพร้อมสวดให้พร

จากนั้น ว่าที่ ร.ต.ณรงค์ โรจนโสทร ผวจ.พะเยา ได้กล่าวต้อนรับ พร้อมรายงานผลการดำเนินงานเป็นที่ประจักษ์ ของ ร.อ.ธรรมนัส เมื่อครั้งดำรงตำแหน่ง รมช.เกษตรฯ และระหว่างการเป็น สส.มาอย่างต่อเนื่องหลากหลายโครงการ

ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรฯ ได้กล่าวขอบคุณพี่น้องชาวพะเยาที่เลือกทีมงาน สส.พะเยาทั้ง 3 เขต เพื่อไปเป็นคณะผู้บริหาร การมาวันนี้เพื่อพบกับพี่น้องชาวพะเยา ไม่ได้มาประชุมหรือมาตรวจราชการ เนื่องจากคณะรัฐมนตรียังไม่ได้แถลงนโยบายต่อสภาฯ พร้อมกับนำครอบครัวกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ของตนมาทำความรู้จักกับพี่น้องชาวพะเยา ที่มากับคณะ จำนวน 37 คน

ในครั้งนี้ ร.อ.ธรรมนัส ได้บอกกับครอบครัวกระทรวงเกษตรฯ ว่า ขอให้รักชาวพะเยาเยอะๆ ช่วยดูแลคนพะเยาด้วย เพราะเมืองพะเยาต้องพัฒนา โดยเฉพาะกว๊านพะเยาที่ตื้นเขิน และอ่างน้ำญวณ ที่ อ.เชียงคำ ซึ่งเป็นโครงการพระราชดำริของในหลวงรัชกาลที่9 ต้องสร้างให้ได้ รวมถึงการต่อยอดการพัฒนาหนองเล็งทราย เพื่อสร้างจุดกระจายน้ำรอบหนอง จำนวน 5 จุดด้วยพลังงานแสงอาทิตย์ ส่วนกว๊านพะเยาอยู่ในกรอบระยะเร่งด่วน จะได้การพัฒนาอย่างเป็นรูปธรรม ซึ่งกรมชลประทานส่งเรือขุดมาแล้ว 3 ลำ เมื่อกล่าวมาถึงตรงนี้ ร.อ.ธรรมนัส ได้หันไปถามนายประพิศ จันทร์มา อธิบดีกรมชลประทาน ลุกขึ้นตอบว่า ได้สั่งให้ส่งเรือขุดมาที่กว๊านพะเยา 3 ลำ พร้อมเรือดูดโคลนสะเทินน้ำสะะเทินบก 2 ลำ รวม 5 ลำจะมาถึงกว๊านพะเยาภายใน 3 วัน

ขณะที่ตัวแทนกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ถาม ร.อ.ธรรมนัส จะเดินหน้าเปลี่ยน สปก.4-01 ใน จ.พะเยา เป็นโฉนดที่หรือไม่ ร.อ.ธรรมนัส ตอบว่าทำไม่ได้ที่พะเยา แต่จะเปลี่ยน สปก.-401 เป็นโฉนดทั้งประเทศ เพราะพรรคเพื่อไทย และ พรรคร่วมรัฐบาลมีนโยบายอยู่แล้ว

จากนั้นมีการนำกระเช้าของขวัญ ช่อดอกไม้แสดงความยินดีกับ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.กระเกษตรฯ นำโดยคณะของ ว่าที่ ร.ต.ณรงค์ โรจนโสทร ผวจ.พะเยา ตามด้วยหัวหน้าหน่วยงานต่างๆ กลุ่มพ่อค้า ประชาชนและสมาชิกองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ตามลำดับ