วันอาทิตย์, 19 พฤษภาคม 2567

(มีคลิป) ชาวบ้านอิงโค้ง เฮ…หลายฝ่ายเร่งแก้ปัญหาถนนสายพะเยา-ป่าแดด ถนน 4 เลน หวั่นสร้างปัญหาในอนาคต

Social Share

ชาวบ้านอิงโค้ง เฮ!.. กธจ.พะเยา ผอ.แขวงทางหลวงพะเยา ผู้ควบคุมโครงการฯ ร่วมแก้ไขปัญหา ถนนสายพะเยา-ป่าแดด ซึ่งกำลังก่อสร้างถนน 4 เลน แนวถนนติดรั้วบ้านเรือน ร้านค้าชาวบ้าน แต่ไม่มีรางระบายน้ำ หวั่นสร้างปัญหาในอนาคต

นายหัสนัย แก้วกุล รองประธานคณะกรรมการธรรมาภิบาล จ.พะเยา (กธจ.พะเยา) และคณะ พร้อมด้วยนายพูนศักดิ์ เมาะราษี ผอ.แขวงทางหลวงพะเยา ลงพื้นที่บ้านอิงโค้ง หมู่ 5 ต.ห้วยแก้ว อ.ภูกามยาว จ.พะเยา หลังได้รับการร้องเรียนจากนายพิษณุกร ยอกุล ผู้ใหญ่บ้านอิงโค้ง ถึงความเดือดร้อนของราษฎรในพื้นที่ซึ่งได้รับผลกระทบจากโครงการก่อสร้างทางหลวงหมายเลข 1202 ตอนพะเยา-สันต้นแหน ช่วง กม.ที่ 8+500 พื้นที่ ต.ดงเจน อ.ภูกามยาว จ.พะเยา จนถึงช่วง กม.ที่ 37+782 ต.ศรีโพธิ์เงิน อ.ป่าแดด จ.เชียงราย รวมระยะทาง 29.2 กม. เนื่องจากโครงการก่อสร้างฯ แนวถนนชิดกับเขตรั้วบ้านเรือน ร้านค้า และไหล่ทางไม่มีการก่อสร้างรางระบายน้ำ อาจจะเกิดปัญหาตามมาในอนาคต เช่น สิ่งปลูกสร้างเสียหาย และ ความปลอดภัยต่อชีวิต และทรัพย์สิน โดยเฉพาะช่วงที่น้ำล้นจากอ่างเก็บน้ำท้ายหมู่บ้านที่ไหลมาลงถนนไม่มีทางระบายน้ำ เอ่อท่วมบ้านเรือนร้านค้าที่ตั้งอยู่ข้างถนนได้รับความเสียหายมาแล้ว

เมื่อคณะไปถึง มีผู้ควบคุมโครงการก่อสร้างฯ ตัวแทนของผู้รับเหมาก่อสร้างถนน นายพิษณุกร ยอกุล ผู้ใหญ่บ้านอิงโค้ง พร้อมคณะกรรมการหมู่บ้าน รอให้ข้อมูลความเดือดร้อนของราษฎร โดยนายพิษณุกร กล่าวว่า การสร้างถนน 4 เลน ยอมรับว่าเป็นเรื่องของการสร้างความเจริญมาสู่ชุมชน ชนประชาชนในพื้นที่ต่างดีใจ ขณะเดียวกันการก่อสร้างแนวถนนที่ติดชิดกับรั้วของชาวบ้าน และไม่มีรางระบายน้ำนั้น อาจสร้างปัญหาได้ในอนาคต โดยเฉพาะในช่วงที่ฝนตกหนักและมีน้ำที่ล้นจากอ่างเก็บน้ำ ท้ายหมู่บ้าน ไหลหลากมาท่วมชุมชนข้างแนวถนน จึงขอความช่วยเหลือแก้ไขปัญหาด้วยการสร้างรางระบายน้ำเพิ่มเติมจากโครงการฯ โดยสร้างรางระบายน้ำในฝั่งซ้ายของถนน ระยะทางประมาณ 350 เมตร เพื่อส่งน้ำไปยังพื้นที่รองรับน้ำเดิมของหมู่บ้าน

นายพูนศักดิ์ เมาะราษี ผอ.แขวงทางหลวงพะเยา กล่าวว่า จากแนวถนนออกมา 2 เมตรจะติดกับรั้วของชาวบ้าน เป็นเขตทางหลวงระยะ 10 เมตร ซึ่งในโครงการบริเวณนี้ไม่มีรางระบายน้ำ โดยนใช้ร่องน้ำเดิมตามธรรมชาติ แต่เมื่อชาวบ้านเดือดร้อนจากน้ำหลากที่ล้นมาจากอ่างเก็บน้ำ ตรงนี้จะขอทางผู้ควบคุมโครงการช่วยแก้ไขให้ ด้วยการทำรางระบายน้ำแบบตัววี เพื่อแก้ปัญหาความเดือดร้อน ทำให้ชาวบ้านดีใจที่ได้รับการช่วยเหลือ

นายพิษณุกร กล่าวขอบคุณ คณะกรรมการธรรมาภิบาล จ.พะเยา และผอ.แขวงทางหลวงพะเยาพะเยา ที่มาแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของชาวบ้านอย่างรวดเร็ว ภายหลังส่งหนังสือร้องเรียนไปยัง กธจ.พะเยา เมื่อวันที่ 4 กรกฎาคม ที่ผ่านมา

นายพูนศักดิ์ เมาะราษี ผอ.แขวงทางหลวงพะเยา กล่าวเพิ่มเติมว่า โครงการสร้างถนน 4 เลนสาย 1202 พะเยา-ป่าแดด ตามแผนงานมีสัญญาใหม่จะสิ้นสุดอายุสัญญา วันที่ 1 มกราคม 2568 แต่ปัญหาตอนนี้คือเรื่องการจัดการปัญหากรรมสิทธิ์ที่ดิน บางส่วนยังส่งมอบให้พื้นที่โครงการได้ยังไม่หมด แต่ทางโครงการก็พยายามเร่งรัดเปิดพื้นที่ในส่วนที่ไม่ติดในเรื่องกรรมิทธิ์ ตอนนี้ก็มาเร่งเรื่องจัดการกรรมสิทธิ์เพื่อมอบพื้นที่ให้โครงการ ส่วนใหญ่ก็จะเป็นพื้นที่ชุมชนที่ยังส่งมอบพื้นที่ให้โครงการไม่ได้ โครงการนี้จะรองรับรถไฟรางคู่ที่กำลังดำเนินการก่อสร้างอยู่ ซึ่งคาดว่าจะแล้วเสร็จในปี 2570 ในส่วนของเราเองก็เป็นแผนพัฒนาเชื่อมโยงที่รองรับรถไฟรางคู่ และเส้นทาง R 3A จาก อ.ดอกคำใต้ ไป อ.เทิง และเชื่อมโยงกับสะพานมิตรภาพ อ.เชียงของ เส้นนี้ก็จะเป็นเส้นทางหนึ่งรองรับการจราจรได้อย่างสะดวกปลอดภัย นายพูนศักดิ์ กล่าว.

เรื่องมาใหม่