วันศุกร์, 19 เมษายน 2567

(มีคลิป) ชาวพะเยา หวั่นวิตกน้ำกว๊านวิกฤตแห้งแล้งเร็ว สันดอนโผล่ ผู้ว่าฯ พะเยา ยืนยันน้ำพอใช้ตลอดฤดูแล้ง

Social Share

น้ำในกว๊านพะเยาแห้งรวดเร็วผิดปกติ สันดอนโผล่ ชาวพะเยาวิตกประวัติศาสตร์จะซ้ำรอยเหมือนปี 59 น้ำแห้งขอด ขณะเดียวกันลือสนั่น ชลประทานลักไก่ปล่อยน้ำอำนวยความสะดวกผู้รับเหมาขุดลอก ผู้ว่าฯ เผยน้ำแห้งเพราะช่วยเกษตรกรเพาะปลูกพืชฤดูแล้งลุ่มน้ำอิง ยันน้ำกว๊านพอใช้ตลอดแล้ง

ว่าที่ ร.ต.ณรงค์ โรจนโสทร ผู้ว่าราชการจังหวัดพะเยา กล่าวถึงสถานการณ์น้ำกว๊านพะเยา วันนี้ เหลือประมาณ 10 ล้านลูกบาศก์เมตร สำหรับน้ำกินน้ำใช้ หรือน้ำที่นำมาใช้ทำน้ำประปาของ จ.พะเยา วันละประมาณ 30.000 ลูกบาศก์เมตร (ลบ.ม) เดือนหนึ่ง 900,000 ลบ.ม เราคำนวณไว้ตลอด 3 เดือน มี.ค.- เม.ย.-พ.ค.ก็ประมาณ 2,700.000 ลบ.ม เพราะฉะนั้นปริมาณน้ำของกว๊านพะเยาในวันนี้ก็ถือว่าเพียงพอต่อการใช้อุปโภคบริโภค และในส่วนของการบริหารจัดการน้ำในช่วงฤดูแล้ง ตนก็ได้มอบหมาย ท่านรองผู้ว่าฯ พร้อมกับคณะกรรมการบริหารจัดการน้ำได้คำนวนในเรื่องของการใช้น้ำทั้งต้นทาง กลางทาง ปลายทางรวมถึงท้ายแม่น้ำอิงด้วย เพื่อใช้ในการเพาะปลูกด้านการเกษตรช่วงฤดูแล้ง ส่วนนี้ก็จะมีการเติมน้ำด้วยจากอ่างเก็บน้ำแม่ต๋ำ ตอนนี้มีน้ำอยู่ 30 ล้าน ลบ.ม สามารถที่จะเติมให้กว๊านพะเยาได้ตลอด นอกจากนี้ก็มีอ่างเก็บน้ำแม่ปืม อีก 35 ล้าน.ลบ.ม เพราะฉะนั้นในฤดูแล้งนี้สามารถจะช่วยในเรื่องการป้องกันปัญหาภัยแล้งของกว๊านพะเยาได้ พี่น้องประชาชนไม่ต้องเป็นห่วง

ต่อข้อถามมีการปล่อยข่าวลือน้ำกว๊านที่แห้งเพราะชลประทานลักไก่ปล่อยเพื่ออำนวยความสะดวกแก่ผู้รับเหมาขุดลอก ว่าที่ ร.ต.ณรงค์ โรจนโสทร ผู้ว่าราชการจังหวัดพะเยา กล่าวว่า ตรงนี้ ประมง หรือ ทางชลประทานก็ได้รายงานให้จังหวัดทราบนะครับ เป็นการปล่อยน้ำให้พื้นที่ปลายน้ำโดยเฉพาะลุ่มแม่น้ำอิงซึ่งมีการเพาะปลูกพืชฤดูแล้งช่วงนี้อยู่ ก็ระบายเป็นช่วงๆ ตารางบริหารจัดการปล่อยน้ำของประมงก็จะมีที่ประตูน้ำรายงานเป็นประจำ ส่วนข่าวลือตรวจสอบแล้วขุดลอกก็เป็นไปตามแผนงานโครงการ เพราะว่าช่วงนี้ไม่ไช่ฤดูน้ำหลากฉะนั้นการขุดลอกสามารถดำเนินการได้ตามปกติ