วันอาทิตย์, 5 พฤษภาคม 2567

(มีคลิป) เซ่นงานลอยกระทงกว๊านพะเยา หนุ่มใหญ่หาปลาสูญหายพร้อมเรือ ญาติเชื่อเป็นลมตกน้ำ

Social Share

ช่วงเช้าวันนี้ 1 พ.ย. 65 งานบรรเทาสาธารณภัย เทศบาลเมืองพะเยา รับแจ้งคนสูญหายในกว๊านพะเยา หลังออกไปหาปลาตามปกติ รับแจ้งรายงาน นางสุมิตา กัณฑมิตร นายกเทศมนตรีเมืองพะเยา รับทราบ แจ้งทีมบรรเทาสาธารณภัย ทม.เมืองพะเยา นำเรือท้องแบบออกค้นหา ต่อมานายชุติเดช มีจันทร์ รอง ผวจ.พะเยา ได้รับรายงาน รุดมาอำนวยการค้นหาด้วยตนเอง พร้อมประสาน ทีมกู้ภัย ปภ.พะเยา และอาสาสมัครมูลนิธิ ต่างๆ มาร่วมใช้เรือยนต์ออกค้นหารอบกว๊านพะเยา ซึ่งมีน้ำเต็มตลิ่ง

เบื้องต้น นายสงกรานต์ ตันกูล ประธานชุมชนวัดไชยอาวาส ต.เวียง อ.เมืองพะเยา ซึ่งสนิทสนมกับผู้สูญหายคือ นายประพันธ์ ฉันทะ อายุ 64 ปี บ้านเลขที่ 50/1 ต.เวียง อ.เมืองพะเยา อยู่ในชุมชนวัดไชยอาวาส บริเวณหลังอนุสาวรีย์พ่อขุนงำเมือง ซึ่งเป็นคนหาปลาในกว๊านพะเยา และอยู่ในชมรมตีกลองยาวของวัดไชยอาวาส แจ้งว่า นายประพันธ์ ได้ออกจากบ้านช่วงเวลา 04.00 น.ของทุกวันเพื่อออกไปวางเบ็ดและตาข่ายดักปลาในกว๊านพะเยา แต่วันนี้หลังเลยเวลา 09.00 น.ก็ยังไม่กลับเข้าบ้านทางบ้านก็เป็นห่วงจึงมาตามหาบริเวณที่จอดเรือหลังวัดน้อย ริมโค้งอนุสาวรีย์พ่อขุนงำเมือง โดยพบแต่รองเท้าแตะ และรถจักรยานของนายประพันธ์ ส่วนเรือกับเจ้าตัวสูญหายไป ต่อมาทราบจากเรือหาด้วยกันว่าพบเรือของใครไม่รู้คว่ำอยู่กลางกว๊านพะเยา บริเวณหน้าลานพญานาคที่กำลังจัดงานลอยกระทงกว๊านพะเยา ซึ่งเชื่อว่านายประพันธ์คงเป็นลมแล้วตกลงไปในกว๊านพะเยาเสียชีวิต

ด้าน นางสมพร ฉันทะ เมียนายประพันธ์ กล่าวว่า สามีออกจากบ้านตอนตี 4 ปกติจะกลับเข้าบ้านไม่เกิน 08.00 น. แต่วันนี้นานผิดปกติเข้าใจว่าวันนี้หวยออก สามีน่าจะไปซื้อเลข จนเลย 09.00 น. ไปแล้วก็มีลางสังหรณ์ผิดปกติ หวั่นสามีเกิดอันตรายจึงรีบไปดูที่ท่าเรือ พบแต่เพียงรองเท้า กับรถจักรยาน ต่อมาพระวรวัตรวรเมธี เจ้าอาวาสวัดไชยอาวาส ได้เดินทางมาให้กำลังใจนางสมพร และทีมค้นหา เนื่องจากวันที่ 30 ต.ค.65 นายประพันธ์ยังร่วมวงกลองยาวฉลองงานกฐินที่วัด ผ่านมาวันเดียวชีวิตแล้ว

หลังเวลาผ่านไป 7 ชม.การค้นหาร่างนายประพันธ์ และเรือก็ยังไม่มีวี่แวว สันนิฐานว่านายประพันธ์คงตกน้ำเสียชีวิต เนื่องจากทีมหาปลาไปสาวราวเบ็ดของนายประพันธ์ที่วางไว้ พบปลาฉลาดตัวเขื่องจำนวน 3 ตัวยังติดเบ็ดอยู่ นำกลับมามอบให้ญาติผู้สูญหาย ส่วนเรือที่มีคนหาปลาพบลอยคว่ำในกว๊านพะเยาตอน 8 โมงเช้า ระหว่างออกค้นหาถึงเวลา 16.00 น.ก็ยังไม่พบ

นายชุติเดช มีจันทร์ รอง ผวจ.พะเยา ได้ให้ทีมกู้ชีพกู้ภัยผลัดเปลี่ยนกันใช้เรือออกค้นหาต่อเนื่อง ขณะเดียวกันทางญาติต่างมั่นใจว่านายประพันธ์น่าจะเป็นลมตกกว๊านพะเยาเสียชีวิต ได้บนบานสิ่งศักดิ์สิทธิ์ให้ร่างนายประพันธ์ลอยขึ้นจากกว๊านพะเยาภายใน 24 ชม.ก่อนแยกย้ายกันกลับไปเพื่อเตรียมจัดงานศพหากนายประพันธ์เสียชีวิต ตามที่หลายฝ่ายคาดการณ์

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า งานลอยกระทงที่กว๊านพะเยา จะมีผู้เสียชีวิต 3 หรือ 5 ปีต่อหนึ่งศพซึ่งมักเกิดระหว่างงานลอยกระทงที่กว๊านพะเยา หรืองานคืนสุดท้าย แต่รายนี้ถือเป็นการเสียชีวิตกับงานคืนแรกสังเวยงานลอยกระทงกว๊านพะเยา ซึ่งเวลา 19.00 น. วันนี้ 1 พ.ย.65 ว่าที่ ร.ต.ณรงค์ โรจนโสทร ผวจ.พะเยา จะไปเป็นประธานเปิดงาน “แขวนโคมไหว้สาพญางำเมือง” ที่ลานอนุสาวรีย์พ่อขุนงำเมือง ริมกว๊านพะเยา

ล่าสุด พบศพนายประพันธ์ ฉันทะ แล้วบริเวณที่คนหาปลาพบเรือคว่ำกลางกว๊านพะเยา โดยชาวประมงลูกน้ำกว๊านพะเยา กว่า 10 คน ช่วยกันใช้ไม้ลวกติดตะขอลากเกี่ยวติดศพขึ้นมาส่ง รพ.พะเยา ชันสูตรการเสียชีวิต ก่อนมอบศพให้ญาตินำไปจัดการตามประเพณีต่อไป

Cr. สุรพล ลัดลอย พะเยา