วันอาทิตย์, 5 พฤษภาคม 2567

(มีคลิป) 54 รพ.สต.พะเยา หวังน้ำบ่อหน้า โดดซุกใต้ปีก อบจ.พะเยา

Social Share

พะเยา ส่งมอบสถานีอนามัยเฉลิมพระเกียรติ 60 พรรษา นวมินทราชินี(สอ.น.) และโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล(รพ.สต.) ให้แก่องค์การบริหารส่วนจังหวัดพะเยา

เมื่อวันที่ 25 ต.ค.65 ที่ศาลาประชาคมจังหวัดพะเยา ในศูนย์ราชการ ว่าที่ ร.ต.ณรงค์ โรจนโสทร ผวจ.พะเยา เป็นประธานในพิธีส่งมอบสถานีอนามัยเฉลิมพระเกียรติ 60 พรรษา นวมินทราชินี(สอ.น.) และโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล(รพ.สต.) ให้แก่องค์การบริหารส่วนจังหวัดพะเยา โดย นพ.สมภพ เมืองชื่น รักษาราชการแทน นายแพทย์ สาธารณสุข จ.พะเยา กล่าวรายงานว่า ตามที่คณะกรรมการการกระจายอำนาจให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ได้ประกาศหลักเกณฑ์และขั้นตอนการถ่ายโอนภารกิจสถานีอนามัยเฉลิมพระเกียรติ 60 พรรษา นวมินทราชินี และโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลให้แก่องค์การบริหารส่วนจังหวัด เมื่อวันที่ 5 ตุลาคม 256

และได้ประกาศในราชกิจจานุเบกษา เมื่อวันที่ 19 ตุลาคม 2564 โดยมีองค์การบริหารส่วนจังหวัด ที่มีความพร้อมและผ่านการประเมินตามเกณฑ์ของคณะอนุกรรมการบริหารภารกิจถ่ายโอนด้านสาธารณสุขให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น จำนวนทั้งสิ้น 49 จังหวัดทั่วประเทศนั้น จ.พะเยามีโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล ที่ประสงค์ถ่ายโอนไปยัง อบจ.พะเยา จำนวนทั้งสิ้น 54 แห่ง (จาก95 แห่ง) ในพื้นที่ 9 อำเภอ

การถ่ายโอนครั้งนี้ สำนักงานสาธารณสุข จ.พะเยา และ อบจ.พะเยาจะร่วมมือกันเพื่อไม่ให้เกิดผลกระทบต่อประชาชนชาวพะเยา และจะดูแลบุคลากรด้านสาธารณสุขให้เกิดผลกระทบน้อยที่สุด

ว่าที่ ร.ต.ณรงค์ โรจนโสทร ผู้ว่าราชการจังหวัดพะเยา กล่าวให้โอวาทตอนหนึ่งว่า อบจ.มีงบประมาณจำนวนมาก สามารถพัฒนาให้ รพ.สต.และบุคลาการด้านสาธารณสุข มีขีดความสามารถยกระดับให้บริการประชาชนชาวพะเยามีสุขภาพ พลานามัยแข็งแรง และจากการถ่ายโอนภารกิจต่างๆให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น หลายๆ แห่งสามารถพัฒนาให้เจริญก้าวหน้าทัดเทียมกับหน่วยงานหรือองค์กรที่มีขีดความสามารถสูง ยกตัวอย่าง โรงเรียนในสังกัดเทศบาลเมืองเชียงราย ที่พัฒนาทัดเทียมกับโรงเรียนมัธยมชื่อดังของจังหวัดเลยทีเดียว ขอเพียงให้ร่วมกันปฏิบัติหน้าที่อย่างเต็มกำลังสามารถ สิ่งที่คาดหวังไว้ก็จะประสบผลสำเร็จอย่างแน่นอน

 

จากนั้นเป็นพิธีลงนามบันทึกการส่งมอบถ่ายโอน โดย นพ.สมภพ เมืองชื่น นายอัครา พรหมเผ่า นายก อบจ.พะเยา และบุคลากรทางการแพทย์ โดย ว่าที่ ร.ต.ณรงค์ โรจนโสทร ผวจ.พะเยา เป็นสักขีพยาน เสร็จแล้ว นพ.สมภพ เมืองชื่น ได้มอบกระเป๋าอนามัย ให้นายอัครา พรหมเผ่า นายก อบจ.พะเยา ต่อจากนั้น นายอัครา พรหมเผ่า นายก อบจ.พะเยา ได้ให้นโยบายแก่บุคลากรด้านสาธารณสุข ว่าดีใจที่มาอยู่ในรั้วของ อบจ.พะเยา คนบ้านเดียวกันเข้าใจกันดี อบจ.พะเยาได้เตรียมความพ้อนด้านสาธารณสุขมาล่วงหน้าแล้ว โดยทำงานร่วมกับมหาวิทยาลัยพะเยา ซึ่งเป็นแหล่งองค์ความรู้ มีโรงพยาบาลมหาวิทยาลัยรองรับการให้บริการผู้ป่วย โดยจะมีการประสานความร่วมมืออย่างเป็นทางการในโอกาสต่อไป

Cr. สุรพล ลัดลอย พะเยา