วันอาทิตย์, 5 พฤษภาคม 2567

(มีคลิป) พะเยา บวงสรวง-ถอนขึดซุ้มประตูโขงพ่อขุนงำเมือง ปรับภูมิทัศน์ใหม่เพื่อความเป็นสิริมงคลแก่บ้านเมือง

Social Share

วันที่ 19 ต.ค. 65  ที่บริเวณลานอนุสาวรีย์พ่อขุนงำเมือง ริมกว๊านพะเยา ว่าที่ ร.ต.ณรงค์ โรจนโสทร ผวจ.พะเยา เป็นประธานในพิธีบวงสรวงพ่อขุนงำเมือง เพื่อก่อสร้างปรับภูมิทัศน์บริเวณอนุสาวรีย์พ่อขุนงำเมือง ขึ้นมาใหม่ มีหัวหน้าส่วนราชการ ภาคเอกชนร่วมพิธี โดยพระเทพญาณเวที ที่ปรึกษาเจ้าคณะภาค 6 เจ้าอาวาสวัดศรีอุโมงค์คำ (วัดสูง) เป็นประธานสงฆ์

พิธีการต่างๆ นั้น เริ่มด้วยพิธีขึ้นท้าวมหาราชทั้ง 4 โดยพราหมณ์พื้นบ้าน พิธีบวงสรวงเทพยดาบูชาฤกษ์ โดยพราหมณ์จากส่วนกลาง พระสงฆ์ 5 รูปสวดถอนซุ้มด้านหลังพ่อขุนงำเมือง พระเทพญาณเวที นำพระสงฆ์ทรงสมณศักดิ์ 10 รูป เจริญพระพุทธมนต์ตามลำดับ จบแล้วเป็นการแสดงฟ้อนบวงสรวงพ่อขุนงำเมือง ของนิสิต มหาวิทยาลัยพะเยา เป็นจบพิธี

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า โครงการดังกล่าว สำนักงานโยธาธิการและผังเมือง จ.พะเยา ได้จัดทำโครงการเสนอของบประมาณจากกลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนบน 2 ได้รับการจัดสรรงบประมาณมาดำเนินการวงเงิน 5,700,000 บาท เนื่องจากซุ้มประตูโขงหลังเก่าที่อยู่ด้านหลังพ่อขุนงำเมืองนั้น มีผู้รู้หลายท่าน ทักและแนะนำให้ทำการปรับภูมิทัศน์ใหม่ เนื่องจากวงซุ้มด้านหลังพ่อขุนนั้น มีสัดส่วนที่ไม่เหมาะสม วงซุ้มอยู่ต่ำกว่าพระเศียร ตามความเชื่อโบราณล้านนาจะเรียกว่า “ขึด” ทำให้บ้านเมืองมีความขัดแย้ง ลุ่มๆ ดอนๆ และคำแนะนำนั้นก็ดูสมจริงอย่างที่ จ.พะเยาเป็นมาเกือบ 20 ปี หลังจากสร้างซุ้มประตูโขงหลังเก่า ซึ่งการดำเนินการก่อสร้างก็ติดๆ ขัดๆ ครั้น จ.พะเยา ได้รับงบประมาณโครงการพัฒนาบ้านเมืองมาจากส่วนกลาง มักเกิดปัญหาการดำเนินงานไม่ราบรื่น มีการขัดแข้งขัดขากันมาโดยตลอด ส่งผลกระทบต่อการพัฒนาบ้านเมืองให้เจริญรุ่งเรือง

เพื่อให้องค์อนุสาวรีย์พ่อขุนงำเมืองมีความสง่างามสมพระเกียรติ และเป็นสิริมงคลแก่บ้านเมือง จึงได้ดำเนินการก่อสร้างปรับภูมิทัศน์บริเวณอนุสาวรีย์พ่อขุนงำเมือง ด้วยการรื้อทิ้งซุ้มประตูโขงเก่า และก่อสร้างซุ้มประตูโขงขึ้นมาใหม่ โดยสำนักงานโยธาธิการและผังเมือง จ.พะเยา ได้ว่าจ้างบริษัทรับเหมามาดำเนินการก่อสร้าง เริ่มสัญญาวันที่ 24 ก.ย.65 สิ้นสุดสัญญา 20 มิ.ย.66 ระยะเวลา 270 วัน ซึ่งวันนี้เป็นฤกษ์ดีที่เหมาะสมจึงประกอบพิธีบวงสรวงพ่อขุนงำเมือง และสวดถอนซุ้มประตูโขงไปพร้อมกัน

Cr. สุรพล ลัดลอย พะเยา

#พ่อขุนงำเมือง #จังหวัดพะเยา #พิธีขึ้นท้าวมหาราชบวงสรวงเทพยดา