วันเสาร์, 27 เมษายน 2567

(มีคลิป) วิจารณ์เดือด! “ทำบุญ 45 ปี จังหวัดพะเยา” เหมือนขอไปที

Social Share

เมื่อวันที่ 28 ส.ค.65 จ.พะเยาจัดงานประเพณีเนื่องในวันสถาปนา จ.พะเยา ครบรอบ 45 ปี (หลักจากแยกมาจาก จ.เชียงราย) ประจำปี 2565 ในวันที่ 28 ส.ค.65 ณ ศาลหลักเมืองพะเยา โดยกำหนดจัดพิธีดังนี้ 1.พิธีขึ้นท้าวทั้ง4 เวลา 07.09 น. 2.พิธีตักบาตรข้าวสาร-อาหารแห้ง พระสงฆ์ 45 รูป เวลา 07.30 น. 3.พิธีบวงสรวงศาลหลักเมือง เวลา 09.09 น. และ 4.พิธีสืบชะตาเมืองพะเยา เวลา 09.49 น. โดยมีนายศักดิ์ฤทธิ์ สลักคำ ผวจ.พะเยา เป็นประธานในพิธี พร้อมด้วยหัวหน้าหน่วยงานราชการ ข้าราชการ พ่อค้า ประชาชน ชาวพะเยาเข้าร่วมพิธี ส่วนพิธีเจริญพระพุทธมนต์ พระเทพญาณเวที ที่ปรึกษาเจ้าคณะภาค 6 เจ้าอาวาสวัดศรีอุโมงค์คำ (วัดสูง) เป็นประธานสงฆ์และนำบิณฑบาต

โดยหลังจากพระสงฆ์เดินบิณฑบาต เรียบร้อย ก็มีภาพประชาชนนั่งตามของฟุตปาธ นั่งบนเสื่อวัดสีแดง ที่ปูอยู่ริมถนน มีรถยนต์จอดเกะกะแนวทางเท้ารอบศาลหลักเมือง ภาพที่ไม่เหมาะสมกับงานวันสถาปนา จ.พะเยา ที่ถูกแชร์ไปตามสื่อโซเชียล ทำให้มีผู้เข้าไปวิพากษ์วิจารณ์ผู้จัดงานอย่างดุเดือด ยับเยิน และน่าอายนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ นำลูกหลานมาร่วมใส่บาตร โดยนั่งริมฟุตปาธเหมือนกับพวกเรา แสดงว่าเขาเคารพในวัฒนธรรมประเพณีเรา แต่การจัดงานเหมือนขอไปที ไม่ให้คุณค่าแก่ จ.พะเยาเลย

ปกติทุกครั้งที่มีการกจัดกิจกรรมทางพิธีการต่างๆ ถนนโดยรอบศาลหลักเมืองจะห้ามจอดรถทุกชนิด เพื่อโต๊ะสำหรับให้ประชาชนทั่วไปได้วางสิ่งของที่นำมาใส่บาตร แต่ปีนี้กลับใช้เสื่อวัดแทน รวมถึงงดจัดพิธีทำบุญสืบชะตาประตูเมืองโบราณที่สำคัญทั้ง 5 ประตู ด้วย

 

ผู้สื่อข่าว ได้สอบถามนางสุมิตรา กัณฑมิตร นายกเทศเมืองพะเยาพะเยาซึ่งนำฝ่ายบริหารมาร่วมกิจกรรมด้วยแต่ไม่มีที่วางสิ่งของใส่บาตรอย่างที่ควรจะเป็น และต้องนำเสื่อวัดสีแดงมาปูบนถนนทิ่ปิดการจราจรไป 1ช่องทางเดินรถ กล่าวว่า เทศบาลเมืองพะเยาได้รับแจ้งก่อนจัดงานเพียง 2 วัน เพื่อขอใช้สถานที่ ซึ่งเราก็สามารถทำได้เพียงการอำนวยความสะดวกเท่านั้น ไม่สามารถนำโต๊ะต่างมาจัดเรียงวางสิ่งของได้ ซึ่งงานนี้เทศบาลฯ ไม่ได้มีส่วนร่วมกับเขาเพียงแต่เป็นเจ้าของพื้นที่เท่านั้น

ขณะที่เจ้าหน้าที่สำนักงานวัฒนธรรม จ.พะเยา (ขอสงวนชื่อ ) ซึ่งเป็นหน่วยงานหลักการจัดงานที่รับคำสั่งมาจากทางจังหวัด กล่าวว่า ทราบในที่ประชุม ว่า ท่าน ผวจ.พะเยา ไม่ต้องการสร้างความเดือดร้อนแก่พี่น้องประชาชน ด้วยการเกณฑ์กันมาร่วมงาน ให้ทำแบบเรียบง่ายก็พอ

Cr. สุรพล ลัดลอย พะเยา