วันพฤหัสบดี, 25 เมษายน 2567

(มีคลิป) ชาวพะเยาเรียกร้อง “ศักดิ์สยาม” ช่วยด่วน ถนนทางหลวงสายหลัก จุน-ปง พังยาว 7 กม. เดือดร้อนหนักหน้าฝน

Social Share

ชาวพะเยาเรียกร้อง “ศักดิ์สยาม” ช่วยด่วน ถนนทางหลวงสายหลัก จุน-ปง ฝนถล่มใส่เละเหมือนดินเลน เกือบ 7 กม.พอไร้ฝนต้องผจญฝุ่นมาครึ่งปี เดือดร้อนหนัก เด็กเล็กป่วยระนาว

วันที่ 8 ส.ค.65 ผู้สื่อข่าวประจำ จ.พะเยา ได้รับการร้องเรีนจากผู้สัญจรไปมาบนถนนทางหลวงหมายเลข 1091 ซึ่งเป็นถนนสายหลัก ระหว่าง จุน-ปง-เชียงม่วน ตอนจุน-บ้านห้วยคอกหมู ป่าแดง ระหว่าง กม.1-400 ถึง กม.ที่ 7-800 ระยะทาง 6.400 กม. เริ่มจากบริเวณหน้าการไฟฟ้า อ.จุน ถึงบ้านพระธาตุขิงแกง อ.จุน ซึ่งอยู่ในระหว่างการก่อสร้างตัวถนนใหม่ ดำเนินการโดย กรมทางหลวง ศูนย์สร้างทางลำปาง วันเริ่มต้นดำเนินการ 1 ต.ค.64 -30 ก.ย.65 ซึ่งทั้งผู้ใช้เส้นทางสัญจรมา ตลอดจนประชาชนสองข้างทางต่างได้รับความเดือดร้อนร้อน เคยร้องเรียนศูนย์ดำรงธรรม จ.พะเยา และผ่านคณะกรรมการธรรมาภิบาลจ.พะเยา ในกำกับสำนักนายกรัฐมนตรี ลงตรวจสอบความเดือดร้อนก็แล้ว เรื่องยังเงียบ

นายชัยประพันธ์ สิงห์ชัย หนึ่งในผู้เดือดร้อนจากการใช้ถนนเส้นดังกล่าว กล่าวว่า เมื่อคืนที่ผ่านมาได้เกิดฝนตกหนักต่อเนื่องในพื้นที่ อ.จุน ส่งผลให้ถนนที่กำลังก่อสร้างอย่างเชื่องช้า ส่วนที่เป็นหินคลุกถูกน้ำเซาะลงข้างทางเหลือแต่หน้าดินส่งผลให้ผิวถนนลื่นและเริ่มเละเหมือนดินเลนเมื่อมียานพาหนะไปมามากขึ้น บางจุดรถยนต์หลายคันต้องติดหล่ม และต้องใช้ระมัดระวังในการขับรถระยะทางเกือบ 7 กม. เพราะทั้งลื่นเละถนนขรุขระน้ำขังนอง ซึ่งศูนย์สร้างทางลำปาง เข้ามาดำเนินการสร้างเองเกือบปีแล้วที่ชาวบ้านและผู้สัญจรมาตรงนี้ได้รับความเดือดร้อน อยากวิงวอนให้ นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม ลงมาช่วยเหลือบรรเทาความเดือดร้อนให้ชาวบ้านด้วย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตลอดระยะทาง 6.400 กม.ผิวถนนไม่ต่างกับเลน รถยนต์แต่ละคันต้องขับด้วยความระมัดระวังใช้ความเร็วประมาณ 20+40 กม.ชม.ระหว่างทางพบทีมงานก่อสร้างถนนกำลังนำรถเกรด มาทำการปรับเกรดผิวดินที่ลื่นเละให้ถึงพื้นดินที่แข็งเพื่อให้รถยนต์สัญจรได้สะดวก หัวหน้าคนงาน ขอสงวนชื่อ บอกว่า โครงการนี้ต้องเริ่มทำตั้งแต่เดือนตุลาคม 2564 แล้ว แต่ติดปัญหาเรื่องต้นไม้สองข้างทางเดิม จึงทำให้เกิดความล่าช้าไปถึง 4 เดือน พอเราลงมือทำได้ช่วง ก.พ.65 จึงต้องมาเจอฝนทำให้เกิดความล่าช้าลงไปอีก ซึ่งนอกจากแก้ปัญหาฝนตกหนักหินคลุกถูกน้ำเซาะลงข้างทางแล้ว เรายังต้องช่วยเหลือชาวบ้าน เพราะน้ำป่าไหลหลากเข้าท่วมโรงเรียนบ้านธาตุขิงแกง ด้วยการนำรถแบคโฮไปขุดเปิดทางให้น้ำไหลลงทุ่งนาได้สะดวกป้องกันน้ำท่วมขังอีกด้วย

นายบุญมี ราษฎร บ้านแม่วังช้าง ที่ต้องใช้ทางนี้ทุกวันบอกว่า ถนนขรุขระตลอดเส้นทางยังพอทนได้ แต่เด็กเล็ก นักเรียนที่ได้รับผลกระทบจากฝุ่นป่วยกันระนาว อยากให้ผู้มีอำนาจมาช่วยแก้ไขสร้างทางให้เสร็จเร็วๆ เช่นเดียวกับ นางจิตร (ขอสงวนนามสกุล) กล่าวว่า ชาวบ้านที่ได้รับความเดือดร้อนไม่รู้จะไปร้องเรียนที่ไหน และนึกไม่ออกว่าจะให้ใครมาช่วย หรือหากนึกได้ก็คงช่วยไม่ได้อยู่ดี ได้แต่บ่นๆ กันไป

ผู้สื่อข่าวได้สอบถามนายนัธทวัฒน์ สุทธภัทรวินิจ นายช่างโครงการฯ ทางโทรศัพท์ ได้รับการชี้แจงว่า ปัญหาที่ชาวบ้านเดือดร้อนไม่ได้นิ่งนอนใจ พยายามแก้ไขอย่างเต็มที่ ส่วนปัญหาผิวถนนเหลือแต่หน้าดินเนื่องจากฝนตกหนักทั้งคืน ขณะนี้ได้มาประสานโรงโม่หิน เพื่อจัดส่งหินคลุก จำนวน 20 คันรถบรรทุก เพื่อนำไปปรับผิวถนนใหม่ หากฝนไม่ตกสักวันสองวันก็สามารถดำเนินการแก้ไขได้เรียบร้อย นายนัธทวัฒน์ กล่าว.

Cr. สุรพล ลัดลอย พะเยา