วันศุกร์, 26 เมษายน 2567

เตือนภัย ค่าไฟแพงเป็นเหตุ มิจฉาชีพแฝงมากับ แอปม่วง PEA ดูดเงินเกลี้ยงบัญชี

Social Share

เตือนภัย ค่าไฟแพงเป็นเหตุ มิจฉาชีพแฝงมากับ แอปม่วง PEA ดูดเงินเกลี้ยงบัญชี อ้างหลอกคืนเงินค่าประกันมิเตอร์ไฟ

วันที่ 13 พฤษภาคม 2566 โดนจนได้ เรื่องนี้ได้รับการเปิดเผย จาก น.ส.วิชาดา มหาวรรณ อายุ 54 ปี อยู่บ้านเลขที่ 120/5 หมู่ที่ 13 ต.แม่ยวม อ.แม่สะเรียง จ.แม่ฮ่องสอน ผู้เสียหาย ซึ่งมีอาชีพตัดเย็บปักเสื้อผ้า ซึ่งขอเป็นตัวอย่างเพื่อเตือนภัยพี่น้องประชาชนในพื้นที่ จากการโดนมิจฉาชีพหลอกคืนเงินค่าประกันมิเตอร์ไฟฟ้า จนทำให้สูญในบัญชีจนเกลี้ยง โดยเล่าเหตุการณ์ให้ฟัง ว่า เมื่อเวลาประมาณ 16.30 น. ของวันที่ 12 พฤษภาคม ที่ผ่านมา มิจฉาชีพโทรศัพท์มาหาผู้เสียหายทางสื่อสังคมออนไลน์ ( Line โดยอ้างว่าเป็นเจ้าหน้าที่การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค ได้อ้างกับผู้เสียหายว่า การไฟฟ้าส่วนภูมิภาคจะทำการคืนเงินค่าประกันหม้อมิเตอร์ไฟฟ้า เป็นเงินจำนวน 2,000 บาท โดยบุคคลดังกล่าวได้ส่งลิงค์มาให้โหลด แอปของการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค ผู้เสียหายหลงเชื่อ จึงได้โหลดแอปดังกล่าวแล้วบุคคลดังกล่าวได้สอบถามข้อมูลส่วนตัว เช่น เลขประจำตัวประชาชน หมายเลขโทรศัพท์ เลขบัญชีธนาคาร ผู้เสียหายจึงได้บอกไป

จากนั้นบุคคลดังกล่าวให้ผู้เสียหาย ดำเนินการโอนเงินตัวเองจากบัญชีหนึ่งไปยังบัญชีเพื่อให้ บัญชีที่รองรับการโอนค่ามิเตอร์ เป็นศูนย์ แล้ว จะโอนเงินค่าประกันหม้อมิเตอร์ไฟฟ้ามาให้ผ่านทางบัญชีปลายทางที่มียอดเป็นศูนย์ ผู้เสียหายจึงได้โอนเงินจากบัญชีธนาคารกรุงไทย ไปเข้าธนาคารออมสินของผู้เสียหาย เป็นเงินจำนวน 20,048 บาท แล้วรอให้มียอดเงินคืนค่าประกันมิเตอร์เข้ามาแทน ช่วงจังหวะนั้นเกิดสงสัยขึ้นมาพยายามที่จะเปิดดูแอปธนาคารออมสิน แต่ไม่สามารถดำเนินการอะไรได้ ในขณะที่มิจฉาชีพยังใช้เวลาพูดคุยเพื่อท่วงเวลา จนแอปถูกล๊อคโทรศัพท์ค้างไม่สามารถดำเนินการอะไรได้

ต่อมาจึงได้ให้ลูกชายเอาบัตรเอทีเอ็มในกดดู เมื่อผู้เสียหาย ปรากฏว่าเงินในบัญชีธนาคารออมสิน จำนวน 62,962 บาท ได้ถูกเบิกถอนออกไปจนหมดบัญชี ผู้เสียหายจึงได้ไปติดต่อธนาคารออมสิน เพื่อให้ทางธนาคารทำการอายัดเงินให้กับผู้เสียหาย และ เข้าแจ้งความกับ ทาง พนักงานสอบสวน สภ.แม่สะเรียง เพื่อให้ดำเนินคดีกับคนร้ายที่ได้หลอกลวงผู้เสียหายต่อไป