วันพฤหัสบดี, 25 เมษายน 2567

(มีคลิป) “ต่อลมหายผู้ป่วยระยะสุดท้าย” สื่อมวลชนพะเยา ร่วมกับผู้ใหญ่ใจดี นำเกจ์-ถังออกซิเจน ไปมอบให้ รพ.ดอกคำใต้ – รพ.สต.เจริญราษฎร์ เพื่อให้ผู้ป่วยกับญาติมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น

Social Share

“ต่อลมหายผู้ป่วยระยะสุดท้าย” สื่อมวลชนพะเยา ร่วมกับผู้ใหญ่ใจดี นำเกจ์-ถังออกซิเจน ไปมอบให้ รพ.ดอกคำใต้ – รพ.สต.เจริญราษฎร์ เพื่อให้ผู้ป่วยกับญาติมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น

เมื่อวันนี้ 6 พ.ค.65 สื่อมวลชนพะเยานำโดย นายเจริญ นิยม อดีตประชาสัมพันธ์ จ.พะเยา น.ส.นันทนา รักกอบชัย ผู้ดำเนินกิจการสถานีวิทยุกระจายเสียงตำรวจภูธรภาค 5 จ.พะเยา FM 106.25 MHz นายสุรพล ลัดลอย ผู้สื่อข่าว นสพ.เดลินิวส์ โดยได้รับเกียรติจาก ดร.สำราญ ทองแพง อดีต รองอธิการบดี ม.พะเยา นายอานนณัฐ จีนเอียด ผอ.สำนักงานอธิการบดี ม.พะเยา ร่วมคณะคาราวานบุญ ไปมอบเกจ์ออกซิเจน จำนวน 5 ชุดให้แก่ รพ.ดอกคำใต้ ผ่าน นพ.สุรวัฒน์ กุลศรี ผอ.รพ.ดอกคำใต้และคณะ โดย นพ.สุรวัฒน์ กล่าวว่า เป็นความต้องของโรงพยาบาลอย่างมาก เนื่องจากของที่มีอยู่ชำรุดหลายตัว ซึ่งเกจ์ออกซิเจนจะเป็นประโยชน์ต่อผู้ป่วยโรคปอดโดยเฉพาะผู้ป่วยถุงลมโป่งพอง ซึ่ง อ.ดอกคำใต้มีผู้ป่วยประเภทนี้จำนวนมาก ทีมสื่อมวลชนพะเยาและผู้ใหญ่ใจดีที่นำเกจ์ออกซิเจนมาบริจาควันนี้ถือเป็นบุญกุศลอันยิ่งใหญ่ ด้วยการต่อลมหายใจให้ผู้ป่วยที่รักษาอยู่ที่บ้าน

จากนั้นคณะ นำชุดถังออกซิเจน 6 คิว พร้อมรถเข็นถังออกซิเจน แบบ 4 ล้อ ไปมอบให้กับ รพ.สต.เจริญราษฎร์ อ.แม่ใจ จ.พะเยา โดยมีนายสงกรานต์ จันทร์ทะระ ผอ.โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล (รพ.สต.) เจริญราษฎร์ พร้อมด้วยคณะผู้บริหาร เทศบาลตำบลเจริญราษฎร์ ร่วมรับมอบและแสดงความยินดี กับ รพ.สต.เจริญราษฎร์

นายสงกรานต์ ได้ขอบคุณคณะที่นำชุดถังออกซิเจนมามอบให้ ซึ่งได้ใช้กับผู้ป่วยแน่นอนตนขออนุโมทนาสาธุบุญด้วย อย่างน้อยก็ไปต่อชีวิตต่อลมหายใจให้ผู้ป่วยที่ติดบ้านติดเตียงได้มีอายุยืนยาวขึ้น

ทีมหมอ รพ.สต.เจริญราษฎร์ แจ้งว่า หลายปีมาแล้วมีนโยบายว่า คนไข้ระยะสุดท้าย แพทย์หรือทีมบุคลากรของโรงพยาบาลจะส่งคนไข้กลับ เพื่อให้ไปรักษาต่อที่บ้านจะทำให้คนไข้กับญาติมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น ส่วนหนึ่งคนไข้จำเป็นที่ต้องใช้เครื่องผลิตออกซิเจนที่บ้าน ระยะเวลาการใช้ก็บอกไม่ได้ว่าแต่ละคนจะนานแค่ไหน พอยืมไปประกอบกับ รพ.สต.เรามีอยู่จำกัดแค่ 2 เครื่อง บางช่วงคนไข้มี 3-4 คนปัญหาที่เกิดขึ้นคือมีไม่พอใช้ต้องไปขอยืม รพ.สต.ใกล้เคียง ซึ่งบางครั้งเค้าก็มีคนไข้ต้องใช้เช่นกัน จำเป็นจริงๆ ก็ต้องไปยืมจาก รพ.แม่ใจ พอดี สท.ทองจันทร์ แก้วแปงจันทร์ โทรมาบอกว่าผู้ใหญ่ใจดีจะนำชุดถังออกซิเจนมาบริจาค ตนดีใจมากที่ รพ.สต.เราโชคดี ต้องขอขอบคุณแทนคนไข้ระยะสุดท้ายที่ต้องดูแลต่อที่บ้านค่ะ

คุณนันทนา รักกอบชัย ได้กล่าวกับ ทีมบริหาร รพ.สต.เจริญราษฎร์ ว่า ขอให้ใช้อุปกรณ์ทางการแพทย์ที่นำมามอบให้อย่างคุ้มค่า และขอให้ดูแลผู้ป่วยเสมือนญาติ อย่างที่ทีมหมอ รพ.สต.นี้ ให้ข้อมูล ซึ่งจะทำให้ทั้งบุคลากรทางการแพทย์ ผู้ป่วยและญาติเกิดทัศนคติที่ดีต่อกัน ก่อให้เกิดการรับรู้ เข้าใจ นำไปปฏิบัติเป็นประโยชน์สูงสุดต่อการดูแลรักษาผู้ป่วยทั้งที่สถานพยาบาลและที่บ้าน